2 ทนายถกคดี บาส มีดคู่ ทนายอนันต์ชัย ชี้ ป้องกันตัวไม่ผิด ทนายเดชา โต้ จะผิดจะถูกก็แล้วแต่ศาล

2 ทนายดัง เห็นต่างมุม คดี บาส มีดคู่ ทนายอนันต์ชัยชี้ป้องกันตัวไม่ผิด ทนายเดชาแย้งทนายไม่ใช่คนตัดสิน

สืบเนื่องจากเรื่องราวของ บาส มีดคู่ ที่ถูกกลุ่มคู่กรณียกพวกไปล้อมบ้าน เขวี้ยงข้าวของปาใส่บ้าน เป็นเหตุให้บาสต้องออกไปปกป้องครอบครัว เข้าต่อสู้กับคู่กรณีจนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ภายหลังบาสได้ถูกจับกุม และได้ถูกประกันตัวออกมาโดยมี หมอปลา เสี่ยเปีย และทนายไพศาลคอยช่วยเหลือ

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันในแง่มุมของความสมเหตุสมผลในการก่อเหตุของบาส ทนายหลายดังท่านก็ได้ออกมาให้ความเห็นในมุมต่างๆเกี่ยวกับเรื่องนี้จนล่าสุด วานนี้ 21 ต.ค. 64 รายการ โหนกระแส ได้มีการเชิญทนายดังมาพูดคุยถึงเรื่องนี้ ซึ่งทางหนุ่ม กรรชัย ได้ถามถึงข้อคิดเห็นถึงโอกาสที่คดีจะพลิกไปจากกระแสการคาดเดาของสังคม กับ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช โดยทาง ทนายอนันต์ชัย ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า

อยากกราบเรียนพวกโลกสวยทั้งหลาย และนักกฎหมาย กฎหมายเรื่องการป้องกัน เขาไม่ได้ให้คนดีหนีคนร้ายนะ และไม่ให้คนไปละเมิดสิทธิ์คนอื่น นักกฎหมายทุกคนต้องคำนึงถึงจุดนี้ แต่เรื่องน้องบาส เป็นเรื่องที่เขาถูกละเมิด เขาป้องกันตัวเอง การที่เอามีดออกไป ผมดูแล้วเป็นการแค่ข่มขู่เพื่อป้องกันตัว ผมถามว่าถ้าวันนั้นน้องบาสไม่เอามีดออกไป อะไรจะเกิดขึ้น ประวัติบุคคลเหล่านั้นแต่ละคนก็ไม่ธรรมดา ไม่อยากพูดว่าโชกโชนหรือไม่

แต่ก็สืบมาหมดแล้วว่าเป็นยังไงการที่น้องบาสเอามีดออกไปป้องกันตัวเอง แต่เกิดเหตุการณ์ขึ้น เป็นการป้องกันไม่ให้ตัวเองและแฟนถูกกระทำ การตัดสินใจของคน ๆ นึง 1 ต่อ 7 ไม่เคยปรากฏ เขาต้องตัดสินใจอยู่นานนะ ถึงจะออกมา ถ้าเป็นเราคงไม่กล้าออก

ต่อทางทางหนุ่ม กรรชัย ได้ต่อสายไปยัง ทนายเดชา เพื่อขอข้อคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งทนายเดชา กล่าว่า ผมมองตามหลักกฎหมายและแนวคำตัดสินของศาลฎีกา หมายถึงว่าการให้สัมภาษณ์ในรายการโหนกระแส ตั้งแต่คราวที่แล้วผมก็ให้ความรู้ทางกฎหมายว่าคดีลักษณะแบบนี้มันเคยมีแนวตัดสินของศาลฎีกาว่าอย่างไร ผมไม่เคยบอกว่านายบาสจะเป็นการป้องกันตัว หรือสมัครใจวิวาท หรือบันดาลโทสะ ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง พยานหลักฐานในสำนวนตำรวจ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานตำรวจมีอะไรบ้าง ผมเชื่อว่าเขาไม่ให้ดูหรอกครับ เป็นความลับครับ

ถ้าถามผม ต้องอธิบายให้ได้ว่าออกไปนอกบ้าน เป็นการป้องกันอย่างไร เพราะแนวคำตัดสินศาลฎีกาบอกว่าไม่มีกฎหมายให้อำนาจจำเลยออกไปข้างนอก ถืออาวุธและไปทำร้ายผู้อื่น ถ้าจำเลยไม่สมัครใจวิวาท ก็จะไม่ออกไปข้างนอก ไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ส่วนนายบาสจะผิดหรือถูกต้องไปอธิบายกับศาลเอง แนวคำตัดสินศาลฎีกา แทงคนตาย 2-3 ศพ ถือว่าร้ายแรง ส่วนคดีนายบาสจะผิดหรือถูกเป็นหน้าที่ของศาล ไม่ใช่หน้าที่ของผมครับ

ด้านทนายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า หลักประมวลกฎหมายอาญาป้องกัน เขาไม่ให้คนร้ายทำร้ายคนดี และไม่ให้ไปละเมิดสิทธิ์คนอื่น ฉะนั้นคำตัดสินแต่ละเรื่องราว จะเอามาเปรียบเทียบเปรียบเปรยทุกอย่างไม่ได้ แต่กรณีนี้เขามี 7 คน เขาคนเดียว ผมถามว่าใครจะคิดได้ว่าในอนาคตจะเป็นยังไง ที่สำคัญวันนี้ไม่เกิด วันหน้าอาจจะเกิด คำพิพากษาฎีกาได้เฉพาะบางเรื่องบางราว ถ้ากฎหมายมุ่งแต่คำพิพากษาฎีกาไม่เอาข้อเท็จจริงไปปรับแก้ไขในประมวลกฎหมาย ก็เปล่าประโยชน์ เราอย่าเดินตามรอยคำฎีกา เราต้องเดินตามข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายมานำสืบกัน ฎีกาเป็นเพียงแนวเท่านั้นที่เรายึดเอาไว้ แต่ข้อเท็จจริงแต่ละคดีแตกต่างกัน ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบหรือฟันธงได้ว่าผิดหรือไม่ผิด

ขอบคุณข้อมูล โหนกระแส

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ้นสุดการรอคอย! ยุ้ย จีรนันท์ คลอดเบบี๋คนแรกแล้ว หน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ

ยุ้ย จีรนันท์ คลอดลูกสาวคนแรกแล้ว! บอกเลยหน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ งานนี้แฟนและคนในวงการ ต่างร่วมยินดีจำนวนมาก

ตำรวจเร่งสอบ! ลูกชาย-เพื่อน หลังพบศพชายถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

ยังไม่ฟันธง! ตำรวจเร่งสอบ 8 คน พร้อมตรวจดีเอ็นเอ ทั้งลูกชาย -เพื่อนพ่อ-เพื่อนลูก หลังพบเป็นศพถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

“อ.ไวท์” เปิดดวง 12 ราศี เหตุดาวพระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เม.ย. นี้

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดาวย้าย 2567 : พระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เมษายน 2567 นี้ 12 ราศี เช็กดวงด่วน!

สรุปดรามา! กันสมาย โพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน ชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

สรุปดรามาม้วนเดียวจบ! กันสมาย ชนกันต์ หลังออกมาโพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน จ้องจะกินอดีตแฟนเก่า ด้านชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

ด่วน! พบ 2 ศพนิรนาม ถูกโยนในบ่อน้ำ ตำรวจเร่งสืบสวน คาดถูกฆาตกรรม

เจ้าหน้าที่ พบศพผู้เสียชีวิต 2 ราย ถูกโยนไว้ในบ่อน้ำ ในพื้น อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตำรวจคาดถูกฆาตกรรม เตรียมขยายผลสืบสวน

6 วิธีป้องกันและรับมือ “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เผย ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เกิดขึ้นได้ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันและรับมือ เพื่อไม่ให้กระทบต่อสุขภาพจิตและการทำงาน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า