เกาหลีใต้ ผ่านร่างกฎหมาย ห้ามฆ่า-ห้ามค้า เนื้อหมา เริ่มใช้ปี 2570

ลาก่อนกินเนื้อหมา! เกาหลีใต้ ผ่านร่างกฎหมาย ห้ามฆ่า-ห้ามค้า เนื้อสุนัข เพื่อการบริโภค เริ่มใช้ปี 2570

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่สามารถบริโภคเนื้อสุนัขได้ และเป็นเป้าที่ถูกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติและคนรักสัตว์ ในสมัยก่อน ชาวเกาหลีใต้บริโภคเนื้อสุนัขเพราะเชื่อว่าเป็นวิธีกระตุ้นพลังงานในช่วงฤดูร้อนของเกาหลี แต่ปัจจุบันคนเกาหลียุคใหม่นิยมเลี้ยงสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัว

วันที่ 9 มกราคม 2567 รัฐสภาเกาหลีใต้ ผ่านร่างกฎหมายพิเศษในการ สั่งห้ามค้าและบริโภคเนื้อสุนัขภายในประเทศ ร่างกฎหมายดังกล่าวห้ามการฆ่าและเพาะพันธุ์สุนัขเพื่อนำมาเป็นอาหาร รวมถึงการค้าและการจัดจำหน่ายเนื้อสุนัขเพื่อการบริโภคของมนุษย์ โดยผู้ฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับสูงสุด 30 ล้านวอน (ราว 794,000 บาท) ทั้งนี้ ร่างกฎหมายข้างต้นจะกลายเป็นข้อกฎหมายเมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติและมีการลงนามจากประธานาธิบดี โดยตัวกฎหมายจะมีผลบังคับใช้หลังจากพ้นระยะผ่อนผัน 3 ปี

ด้าน องค์กรสิทธิสัตว์ในเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ประธานาธิบดียูน ซอกยอลที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาก่อนการเลือกตั้งของเขาที่จะยุติอุตสาหกรรมเนื้อสุนัข ในหมู่พวกเขา องค์กรพิทักษ์สัตว์ Humane Society International/Korea ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงโซล กล่าวว่าการเลือกตั้งของยุนจะต้องเป็นตัวแทนของ “โอกาสทางประวัติศาสตร์สำหรับอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ที่จะถูกผลักไสให้อยู่ในหนังสือประวัติศาสตร์”

Yoon Seok-yeol ได้ออกแถลงการณ์หลายฉบับที่ยืนยันการสนับสนุนของเขาในการห้ามทำการตลาดเนื้อสุนัข หากได้รับความเห็นพ้องต้องกันทางสังคม แบบสำรวจความคิดเห็น ประจำปี 2020 ซึ่งจัดทำโดย HSI/เกาหลี และดำเนินการโดย Nielsen แสดงให้เห็นฉันทามตินี้ ในความเป็นจริง พลเมืองเกาหลีใต้เกือบ 84% ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาไม่กินหรือจะไม่กินเนื้อสุนัขในอนาคต นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 60% จะสนับสนุนการห้ามการค้าของตนตามกฎหมาย

ในระหว่างการหาเสียง เลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 20 ยุนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลแต่บ่อยครั้งจากบุคคลในอุตสาหกรรมที่ว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้เพื่อกินเนื้อนั้นแตกต่างจากสุนัขสหาย ยุนชี้แจงในภายหลังว่าเขาต่อต้านการกินสุนัขเป็นการส่วนตัว และระบุว่าเขาจะดำเนินแผนการยุติอุตสาหกรรมนี้ ตราบใดที่การกระทำนี้ได้รับการสนับสนุนจากสังคมเกาหลี ซึ่งได้รับการยืนยันจากผลสำรวจ

ตั้งแต่ปี 2015 HSI/เกาหลีได้ช่วยเหลือสุนัขมากกว่า 2,500 ตัวจากฟาร์มสุนัขเนื้อในเกาหลีใต้ และปิดถาวร 17 ตัวในจำนวนนั้น โดยทำงานร่วมกับผู้เพาะพันธุ์สัตว์ที่กระตือรือร้นที่จะทิ้งธุรกิจที่ตกต่ำนี้ไว้เบื้องหลัง นารา คิม ผู้จัดการแคมเปญของ HSI/เกาหลี กล่าวว่า การเลือกตั้งยุน ซอก-ยอล ในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ มอบโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ให้กับประเทศของเราในการผลักไสการค้าเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ให้กลายเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ สุนัขมากกว่าหนึ่งล้านตัวต่อปี ตั้งแต่ดัชชุนด์ตัวเล็กไปจนถึงโทซ่าตัวใหญ่ ต้องทนทุกข์ทรมานจากฟาร์มสุนัขเนื้อ แต่กลับถูกฆ่าและจบลงในจาน ขณะนี้สุนัขถูกมองว่าเป็นสมาชิกในครอบครัวที่เต็มเปี่ยม ดังนั้นฉันทามติทางสังคมในการห้ามการบริโภคเนื้อสุนัขจึงไม่ต้องสงสัยเลย HSI/เกาหลีพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประธานาธิบดีคนใหม่เพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของเขา สุนัขที่เลี้ยงมาเพื่อกินเนื้อจะต้องกลายเป็นอดีตไปโดยเร็วที่สุด

ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างกระทรวงเพื่อพิจารณาสั่งห้ามการค้าสุนัขเนื้อ ตามคำแนะนำของประธานาธิบดี มุน แจอิน ในขณะนั้น คณะทำงานเฉพาะกิจซึ่งประกอบด้วย 4 กระทรวง รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากสถาบันการศึกษา อุตสาหกรรมเนื้อสุนัข และโฆษกสวัสดิภาพสัตว์ คาดว่าจะให้คำแนะนำใหม่ในเดือนเมษายนปีนี้ นอกจากนี้ สภาเมืองกรุงโซลยังมีกำหนดลงคะแนนร่างกฎหมายที่จะขอให้นายกเทศมนตรีสั่งห้ามการกินเนื้อสุนัขทั่วเมือง

ข้อมูลบางส่วน:

  • HSI/เกาหลีช่วยให้เกษตรกรเปลี่ยนไปสู่วิถีชีวิตทางเลือกที่เป็นมิตรกับสัตว์และให้ผลกำไรมากขึ้น เช่น การปลูกต้นพริก หรือการแจกจ่ายถังเก็บน้ำ พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ส่วนใหญ่ที่ HSI/เกาหลีร่วมงานด้วยประสบกับแรงกดดันทางสังคม ครอบครัว และการเงินที่เพิ่มขึ้นให้หยุดกิจกรรมการเพาะพันธุ์สุนัข ด้วยการให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์เพิ่มมากขึ้น และสุนัขเลี้ยงมากกว่า 6 ล้านตัวที่อาศัยอยู่ในบ้านในเกาหลี ทำให้ความต้องการเนื้อสุนัขลดลง
  • แม้ว่าคนส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้จะไม่กินเนื้อสุนัข แต่ความเชื่อที่ว่าซุปเนื้อสุนัขช่วยบรรเทาอาการร้อนในฤดูร้อนและเพิ่มความแข็งแรงยังคงใช้ได้กับบางคน โดยเฉพาะคนรุ่นเก่า
  • ในเกาหลีใต้ มีการเลี้ยงสุนัขมากถึง 1.5 ล้านตัวต่อปีในศูนย์เพาะพันธุ์หลายพันแห่งทั่วประเทศ ส่วนมากขายให้กับร้านขายเนื้อในช่วงฤดูบกนัลระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม และถูกไฟฟ้าช็อตฆ่าและขายเป็นส่วนผสมสำหรับซุป
  • เนื้อสุนัขถูกห้ามในฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ รวมถึงในเมืองจีนอย่างเซินเจิ้นและจูไห่ จังหวัดเสียมราฐในกัมพูชา และอีก 5 เมืองและเขตการปกครองในอินโดนีเซีย สุนัขประมาณ 30 ล้านตัวยังคงถูกฆ่าเพื่อเอาเนื้อในส่วนอื่นๆ ของเอเชีย

ที่มา : hsi , xinhuatha

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า