พิษณุโลก เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม แผ่นดินไหว ขนาด 4.5 ริกเตอร์ 5 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนหลายจังหวัด

วันที่ 29 มิถุนายน 66 กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเหตุ เมื่อเวลา 00.17 น.แผ่นดินไหว ขนาด 4.5 แมกนิจูด ความลึก 5 กม. บริเวณพื้นที่ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก (16.56°N,100.37°E) ในเวลาต่อมามีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ในหลายพื้นที่ของ จังหวัดพิษณุโลก, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดกำแพงเพชร

20230629011512 thumbnails 345581

ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ค่อนข้างที่จะเกิดเกินความคาดหมายพอสมควร เพราะก่อนหน้านี้ในวงวิชาการยังไม่ถึงกับมีการตระหนัก ถึงการมีอยู่ของรอยเลื่อนในแถบนี้

เมื่อเกิดแผ่นดินไหว 4.5 หากมาดูภูมิประเทศในรายละเอียด จะพบว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่จะมี แนวรอยเลื่อน ที่เราไม่เคยพูดถึง วางตัวอยู่ในแนวตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ตามที่ลูกศรชี้เป็นระยะๆ พาดผ่านลงมาจนถึงจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 4.5 นี้ หลักฐานที่จะนำมาประกอบในการกำหนดแนวรอยเลื่อนดังกล่าวคือ

  1. แนวสันเนินเล็กๆ ที่วางตัวในแนวเดียวกัน
  2. การวางตัวของลำน้ำ ที่เบ้มาทางขวาล่างตลอดทาง (โซนที่ แม่น้ำวังและแม่น้ำยม มาบรรจบกัน)
  3. แม่น้ำน่าน ทางตอนใต้ของจังหวัดพิษณุโลกเกิดการหักงอเบ้มาทางขวาล่าง ซึ่งอยู่ในแนวเดียวกับแนวที่คาดว่าจะเป็นรอยเลื่อน
  4. แผนที่น้ำท่วมซ้ำซากที่เคยทำไว้หากสังเกตุดีดีก็จะพบลักษณะการเหลื่อมกันเป็นแนวนั่นหมายความว่าน่าจะมีภูมิประเทศอะไรบางอย่างควบคุมอยู่

ดังนั้นกล่าวโดยสรุปในเบื้องต้นว่าจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.5 ขึ้นจริง เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแนวภูมิประเทศในรายละเอียด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิด แปลความในทางธรณีวิทยาแผ่นดินไหวว่าเรากำลังพบว่ามีรอยเลื่อนตัวใหม่ ที่วางตัวในแนว ตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ พาดผ่านอยู่ในละแวกจาก เหนือเมืองสุโขทัย ไป ตอนใต้ของเมืองพิษณุโลก ผมขออนุญาตในเบื้องต้นว่า รอยเลื่อนสุโขทัย-พิษณุโลก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทย บ่งชี้ว่าลอยเลื่อนนี้เป็น รอยเลื่อนที่มีการเลื่อนตัวแบบเหลี่อมข้าง (oblique faut) ที่ประกอบไปด้วย

  1. การเลื่อนตัวแบบปกติ (normal faulting)
  2. การเลื่อนตัวในแนวราบแบบขวาเข้า (dextral หรือ right-lateral fault)

ทั้งนี้ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้สั่งการให้ ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายในชุมชน หมู่บ้าน หรือสถานที่สำคัญของจังหวัด หากพบความเสียหายให้รายงานทันที
ส่วนนายกล้าหาญ ทารักษา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทพิษณุโลก ได้มอบหมายให้ส่วนปฏิบัติการ สำนักงานแขวงทางหลวงชนบท ไปตรวจสอบสะพานขนาดใหญ่ในพื้นที่รับผิดชอบที่มีรถขนาดใหญ่วิ่งผ่านไป-มา อาทิ สะพานสุพรรณกัลยา และสะพานพระราชวังจันทน์ เป็นสะพานเหล็ก ทั้ง 2 แห่ง ไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด

แผ่นดินไหว

แหล่งที่มา มิตรเอิร์ธ – mitrearth และ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า