ก.คมนาคม เเจงยิบ “รถไฟเร็วสูง ไทย-จีน” ค่าออกเเบบไม่ถึง 1หมื่นล้าน

ก.คมนาคมทำหนังสือเเจงละเอียดยิบ “โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน” กรุงเทพฯ -โคราช-หนองคาย ยันมูลค่าออกเเบบไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท เผยบุคลากรไทยขาดประสบการณ์ จำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะทำงานโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงของกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทย – จีน มีใจความดังต่อไปนี้

ตามที่ได้มีข่าว เผยแพร่ทางโซเชียลและสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน จนอาจทำให้ประชาชนมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อแนวทาง วิธีการ ดำเนินโครงการดังกล่าว

กระทรวงคมนาคมขอชี้แจงข้อเท็จจริง ตลอดจนแนวทางวิธีการดำเนินโครงการระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ ดังนี้

1. ทำไมถึงต้องพึ่งพาการออกแบบ บุคลากรการออกแบบ และประสบการณ์การทำงานจากบุคลากรต่างประเทศ ?

รัฐบาลทั้งสองประเทศได้มีความร่วมมือในอันที่จะพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟความเร็วสูงใน เส้นทางกรุงเทพฯ – นครราชสีมา – หนองคาย โดยดำเนินงานในช่วงแรก ได้แก่ เส้นทางจากกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงกับ สปป. และเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟจีน ต่อไปยังยุโรป

เนื่องจากบุคลากรที่มีอยู่ของไทย ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการออกแบบรายละเอียด และ ดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นระดับการก่อสร้างที่ต้องใช้เทคโนโลยีที่สูงยิ่ง จึงมีความจำเป็นที่ จะต้องพึ่งพาประสบการณ์ เทคโนโลยีทั้งระบบการก่อสร้างและระบบการเดินรถ และการถ่ายทอดเทคโนโลยี จากมิตรประเทศที่มีการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟความเร็วสูงที่มีระยะทางมากที่สุดในโลก ภายใต้ระยะเวลาที่ รวดเร็วที่สุดในโลก และมีราคาค่าก่อสร้างตลอดจนระบบการเดินรถที่ยอมรับในสากลที่มีราคาที่มีความได้เปรียบเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงในตลาดโลก อันจะเป็นประโยชน์ ต่อประเทศไทยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้

ทั้งนี้ แนวทางการพึ่งพา บุคลากร ผู้มีประสบการณ์จากต่างประเทศในระยะเริ่มต้นของการ พัฒนา เป็นแนวลักษณะเดียวกันกับการเริ่มต้นดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ นับตั้งแต่เริ่มต้นกิจการรถไฟ ในประเทศไทย ซึ่งในระยะแรกจำเป็นจะต้องมีวิศวกรจากประเทศเยอรมันและสหราชอาณาจักรเข้ามา ดำเนินการออกแบบ และก่อสร้าง เพื่อเริ่มต้นดำเนินโครงการก่อสร้างในสิ่งที่ไม่เคยดำเนินการมาก่อน หรือใน กิจการอื่น ๆ ที่ประเทศไทยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีผ่านแนวทางการปฏิบัติจากวิศวกรชาวต่างประเทศใน กิจการสำคัญ ๆ ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคมได้ใช้ความรอบคอบอย่างสูงยิ่งในการเจรจากับมิตรประเทศ โดย จะได้ดำเนินการให้วิศวกรชาวต่างชาติที่เข้ามาดำเนินโครงการดังกล่าวจะต้องมีระดับทักษะความรู้ โดยผ่านการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมในประเภทภาคีวิศวกรรมพิเศษ ภายใต้กฎหมาย 2 พระราชบัญญัติวิศวกร ฯ และวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมในประเภทภาคีสถาปัตยกรรมพิเศษภายใต้ พระราชบัญญัติสถาปนิกฯ เพื่อเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายไทย อันเป็นการยืนยันถึงทักษะความรู้ ความสามารถของบุคลากรเหล่านั้นเพียงพอต่อการเข้ามาดำเนินโครงการขนาดใหญ่เช่นนี้ได้

รวมถึงการ ดำเนินการให้บุคลากรต่างชาติเข้ามาดำเนินงานดังกล่าวสามารถเข้ามาดำเนินงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากในกฎหมายพระราชกฤษฎีกากำหนดในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. 2522 ได้มี ข้อยกเว้นให้บุคคลที่เข้ามาทำงานตามความตกลงระหว่างประเทศสามารถเข้ามาทำงานได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยและกระทรวงคมนาคมจะได้กำหนดให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรชาวไทย คนไทย เพื่อใช้ในการต่อยอดและพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทยในลำดับต่อไปให้มากที่สุด เพื่อลดการพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศ รวมถึงจะได้กำหนดให้มีการใช้วัสดุภายในประเทศไทยให้มา ที่สุด เพื่อประโยชน์ของการพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศ และระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ต่อไป

2. จริงหรือไม่ที่ประเทศไทยต้องสูญเสียค่าออกแบบนับเป็นจำนวนถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็น ราคาที่สูง และจะทำให้สูญเสียสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม ของไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ?

กระทรวงคมนาคมขอเรียนยืนยันว่ามูลค่าการออกแบบโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวไม่เป็นความจริง และคลาดเคลื่อนต่อข้อเท็จจริงเป็นอย่างมาก โดยค่าออกแบบในโครงการความร่วมมือดังกล่าวจะมีมูลค่าการว่าจ้างออกแบบรายละเอียดประมาณร้อยละ 1 ของโครงการ ซึ่งเป็นอัตราตามมาตรฐานราคากลางที่ กฎหมายกำหนด

กล่าวคือมีมูลค่าประมาณ 1,779 ล้านบาท จากมูลค่าโครงการรวมประมาณ 179,000 ล้านบาท อีกทั้งวงเงินรวมมูลค่าโครงการก็ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบส่งผลให้มีกรอบวงเงินลดลงถึงประมาณ ร้อยละ 20 จากกรอบมูลค่าวงเงินลงทุนที่ได้รับการเสนอมาในเบื้องต้น

สำหรับการรักษาอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย ในงานสถาปัตยกรรม นั้น ขอเรียนว่า กระทรวงคมนาคมได้เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้ที่สนใจ ร่วมในการออกแบบกรอบแนวคิดการออกแบบงานสถาปัตยกรรมอาคาร สถานีรถไฟความเร็วสูงของไทยตลอดแนวสายทางโครงการดังกล่าวไว้โดยทั้งสิ้นแล้ว ซึ่งได้รับความสนใจ และ ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

จนในขณะนี้ ได้ข้อสรุปของกรอบแนวคิดในการนำมามอบให้ ที่ปรึกษาโครงการออกแบบรายละเอียดรับไปดำเนินการจัดทำรายละเอียดเพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไปแล้ว

3. จริงหรือไม่ที่ไทยได้รับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงกว่าในตลาดเงินอื่น ๆ เพื่อใช้ในการลงทุน โครงการ ?

กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังได้ร่วมมือกันในการพิจารณาถึงแหล่งทุนในการดำเนิน โครงการมาโดยตลอด และได้พิจารณาถึงแหล่งทุนทั่วไปอื่น ๆ ที่สมเหตุผล และมีอัตราที่ยอมรับว่าได้รับการ สนับสนุนจากมิตรประเทศ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเหมาะสมและต้นทุนในการดำเนินโครงการที่ต่่ำที่สุด ดังนั้น ข่าวที่เผยแพร่ที่พยายามชี้ให้เห็นว่ารัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ได้ตกลงที่จะใช้อัตรา ดอกเบี้ยที่สูง นั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การพิจารณาในเรื่องแหล่งเงินทุนยังอยู่ระหว่างการ พิจารณาของกระทรวงการคลังให้ได้ข้อยุติในเร็ววัน โดยมีนโยบายที่ชัดเจนในการคงไว้ซึ่งต้นทุนทางการเงินที่ ต่ำที่สุดในการดำเนินงาน

4. ใครบริหารการเดินรถเมื่อโครงการแล้วเสร็จ ?

เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ในต่างประเทศ เช่น ประเทศสเปน อันเป็นประเทศล่าสุดที่ได้มี การพัฒนาโครงการความเร็วสูงในยุโรป เมื่อเริ่มต้นในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงจะมีข้อกำหนดใน ขอบเขตของงานให้ผู้ผลิตงานระบบและตัวรถไฟความเร็วสูงจะต้องเข้ามาถือหุ้นในการการเดินรถในระยะแรก ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันกับประเทศ อื่น ๆ อันเป็นสากลในโลก ที่เพิ่งเริ่มต้นในการดำเนินกิจการ อันเนื่องมาจากประโยชน์ที่จะได้รับจากการถ่ายทอดประสบการณ์การเดินรถที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการ เดินขบวนรถ การรักษาสภาพทาง และการซ่อมบำรุงระบบการเดินรถ ทำให้เกิดความปลอดภัย

เช่นเดียวกัน กับแนวทางของประเทศไทยที่จะได้รับประโยชน์หากได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์การบริหารจัดการ โครงการจากมิตรประเทศ ตลอดจนการร่วมหาพันธมิตรในการทำการตลาดจากต่างประเทศที่มีแนวสายทาง เชื่อมโยงระหว่างกันต่อไป ในลักษณะของการร่วมทุนในการบริหารจัดการเดินรถ ภายใต้กฎหมายแพ่งและ พาณิชย์ของไทย ซึ่งจะเป็นการเข้าร่วมรับความเสี่ยงในการบริหารกิจการ อันเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อฝ่ายไทย ซึ่งในเรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาทั้งสองฝ่ายให้ได้ข้อยุติต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า