ผู้นำอาเซียน+3 การแพร่ระบาดของโรคส่งผลกระทบให้กิจกรรมพหุพาคีที่สำคัญหลายประเภทในปีนี้ต้องดำเนินการผ่านทางออนไลน์ โรคระบาดได้เปลี่ยนกิจกรรมทางสังคมรวมถึงวิถีชีวิตของผู้คน
สถิติของเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซระบุว่า ในเดือนมีนาคมที่ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน ปริมาณการซื้อจากประเทศไทยในเว็บไซต์โคอาลาไห่โก้วเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60.8 จากเดือนก่อนหน้า สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ ในเดือนมีนาคมเติบโตถึงร้อยละ 152 ส่วนในช่วงกิจกรรม “ฉลองปีใหม่รอบสอง” ของเว็บไซต์เหอหม่าในปลายเดือนมีนาคม
การจำหน่ายทางออนไลน์ในจีนและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับเติบโตสวนทาง ในขณะที่อุตสาหกรรมต่างๆ นับร้อยแห่งเผชิญภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจ ระบบอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนช่วยกระตุ้นห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การขนส่งโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนได้รับผลกระทบหนัก “ลาซาด้า”จับมือกับเครือข่ายขนส่งนานาชาติ “ไช่เหนี่ยว” เปิดเที่ยวบินเหมาลำ
อาลีบาบาร่วมมือกับรัฐบาลประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างเครือข่ายขนส่งดิจิทัล โดยมีลาซาด้าดำเนินการจัดส่งสินค้าต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคไช่เหนี่ยวเปิดเที่ยวบินเหมาลำขนส่งสินค้าจากหางโจวสู่กัวลาลัมเปอร์
ปัจจุบัน อาลีบาบาร่วมกับ 2 ประเทศ ก่อตั้งศูนย์กลางการขนส่งอัจฉริยะเพื่อการค้าทั่วโลกผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (eWTP) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจข้ามพรมแดนขนาดเล็ก-กลางในการแจ้งเสียภาษีต่อด่านศุลกากรทางดิจิทัล ผ่านพิธีการศุลกากรอย่างรวดเร็ว ลดเวลาในการจัดส่งสินค้า และลดค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบ
อาลีบาบายังสนับสนุนภาคธุรกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการขยายปริมาณการสั่งซื้อในภูมิภาค รัฐบาลไทยคาดว่าการระบาดของโรคจะส่งผลให้คนกว่า 3 ล้านตกงาน แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนมีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่มยอดการซื้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระตุ้นยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในภูมิภาค ทั้งกาแฟขาวของมาเลเซีย ข้าวหอมมะลิ ทุเรียน ชาไทย รังนก และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของไทยเป็นที่นิยมอย่างมากในเว็บไซต์เถาเป่า ทีมอลล์ เหอหม่า และโคอาลา
อาลีบาบาเพิ่งเปิดตัวแผนปฏิบัติการพิเศษเพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ชื่อว่า “แผนชุนเหลย” โดยมาตรการแรกดำเนินการในไทย เวียดนาม และมาเลเซีย มุ่งหวังที่จะกระตุ้นอุปสงค์ สร้างอุปทานใหม่ในช่วงไวรัสแพร่ระบาด ช่วยให้ธุรกิจผ่านพ้นความยากลำบากครั้งนี้ไปได้
เพื่อช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุน ลาซาด้าปรับลดอัตราค่าระวางสินค้าในสถานีไทยและเวียดนามลงร้อยละ 90 และร้อยละ 96 ตามลำดับ ส่วนในคลังสินค้าที่มาเลเซีย อัตราค่าเสียพื้นที่เก็บสินค้าจะลดลงร้อยละ 50
ลาซาด้าเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือร้านค้าชื่อดังต่างๆ ของไทยเปิดหน้าร้านในเว็บไซต์ เพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ในช่วงการระบาด
ลาซาด้าระดมทุนผ่านทางออนไลน์ และบริจาคเงินจำนวน 3 ล้านบาทให้โรงพยาบาล 2 แห่งในไทยเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์
นอกจากนี้ ลาซาด้ายังร่วมมือกับมูลนิธิโรงพยาบาลท้องถิ่นเปิดช่องทางบริจาคทางออนไลน์ ผ่านโครงการ “LazadaForGood ให้ทุกใจได้ทำดี” ประชาชนชาวไทยสามารถบริจาคเงินถึงองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อการจัดซื้อเวชภัณฑ์ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น
ภาพ China Xinhua News