“ประภัตร” ไฟเขียว ตั้ง คกก. ขับเคลื่อนพัฒนา ข้าวไทย

“ประภัตร” ไฟเขียว ตั้ง คกก.ขับเคลื่อนพัฒนา ข้าวไทย ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เร่งสำรวจเมล็ดพันธุ์-พื้นที่ หวังดันชาวนาปลูกข้าวพื้นนุ่ม ผลผลิตสูง ต้นทุนต่ำ เจาะตลาดต่างประเทศ

วันที่ (14 ก.พ.) นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนพัฒนาข้าวไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 123 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตามที่ได้มีนโยบายในการพัฒนาข้าวไทยให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยได้มอบหมายให้กรมการข้าวดำเนินการปรับปรุงคุณภาพข้าวไทย รวมทั้งวิจัยพันธุ์ข้าวให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ประกอบกับเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 63 กรมการข้าวได้หารือร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อหาแนวทางการพัฒนาพันธุ์ข้าวไทย และแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของข้าวไทย

ดังนั้น เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและแก้ไขอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การแข่งขันของตลาดโลก จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนพัฒนาข้าวไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยมี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายประภัตร โพธสุธน) เป็นประธาน และอธิบดีกรมการข้าว เป็นรองประธานกรรมการ ตลอดจนกรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย เป็นกรรมการ มีหน้าที่กำหนดนโยบาย แผนงาน และมาตรการเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาวิจัย และพิจารณาการผลิตข้าวเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมทั้งแก้ไขปัญหาของข้าวไทยทั้งภาคการผลิตและการตลาด รวมทั้งติดตามตามและกำกับดูแล ต่อไป

“การประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้สั่งการให้เร่งเพิ่มศักยภาพและส่งเสริมชาวนาปลูกข้าวนุ่มซึ่งให้ผลผลิตสูงและเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ต้นทุนต่ำ อาทิ กข77, กข79 และ กข81 เป็นต้น โดยให้กรมการข้าวจำแนกพันธุ์ข้าวนุ่มทุกชนิดที่ขึ้นทะเบียนรับรอง รวมถึงพันธุ์ที่กำลังทดสอบทุกชนิด รวมถึงรายละเอียด คุณสมบัติการปลูก ผลผลิต คุณภาพอย่างไร และสำรวจเมล็ดพันธุ์เพียงพอมีความพร้อมที่จะปลูกมากน้อยแค่ไหน และให้กรมส่งเสริมการเกษตรสำรวจพื้นที่เพาะปลูกที่ขึ้นทะเบียนแต่ละจังหวัด เพื่อดูความเหมาะสมในการส่งเสริมการปลูกข้าวนุ่มแต่ละชนิดในพื้นที่ต่าง ๆ โดยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด” นายประภัตร กล่าว

นายประภัตร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาการผลิตและการตลาดข้าวที่ได้หารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มอบหมายให้กรมการข้าวรับข้อมูลการส่งออกข้าวจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อนำไปปรับใช้ในการผลิตข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาดโลก รวมทั้ง ในปีงบประมาณ 2564 กองวิจัยและพัฒนาข้าวได้จัดทำข้อเสนอขอสนับสนุนงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาข้าวจำนวน 12 แผนงาน งบประมาณ 362 ล้านบาท ผ่านแหล่งเงินทุนจาก สกสว. นอกจากนี้จัดให้มีการประกวดข้าวในระดับประเทศ เพื่อพิจารณาว่ามีข้าวพันธุ์ใดบ้างที่มีศักยภาพเหมาะสมต่อการสนับสนุนเพื่อการส่งออก โดยพิจารณาหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับการประกวดข้าวโลก ตลอดจนให้กรมการข้าวและกรมส่งเสริมการเกษตรพิจารณาพันธุ์ข้าวและจัดทำแผนการปลูกข้าวที่จะแนะนำให้เกษตรกรปลูกให้สอดคล้องกับการตลาด

ทั้งนี้ การพัฒนาพันธุ์ข้าวของกรมการข้าวที่ได้มีการรับรองพันธุ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2478-2562 ได้รับรองพันธุ์ข้าวมาแล้ว จำนวน 154 พันธุ์ และในปี 2563 เตรียมเสนอรับรองข้าวสายพันธุ์ดีเด่น 2 ชนิด ได้แก่ 1. สายพันธุ์ PSL07023-CNT-18-2-1-3 ลักษณะเป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 110-115 วัน (หว่านน้ำตม) 115-120 วัน (ปักดำ) ความสูง 104 ซม. ต้นแข็ง ไม่หักล้ม ทนทานต่อสภาพอากาศเย็น ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 862 กก./ไร่ ศักยภาพให้ผลผลิตสูงถึง 1,400 กก./ไร่ ค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และโรคไหม้ เหมาะสำหรับทำข้าวนึ่ง และผลิตภัณฑ์เส้น และ 2. สายพันธุ์ PTT03019-18-2-7-4 ลักษณะเป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุเก็บเกี่ยว นาหว่าน 114-123 วัน ปักดำ 116-128 วัน ทรงกอตั้ง ต้นแข็ง ความสูง 125 ซม. มีศักยภาพการให้ผลผลิตสูงถึง 1,053 กก./ไร่ ข้าวเต็มเมล็ดและต้นข้าว 50.7 % ข้าวสุกนุ่มค่อนข้างเหนียว และไม่มีกลิ่นหอม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า