หมูแพง พาณิชย์ คาด ราคาพุ่งเป็นแค่ช่วงระยะสั้น พร้อมคุมเข้มเต็มที่

จากสถานการณ์ หมูแพง ในหลายพื้นที่ ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า สภาพราคาหมูแพงนี้ จะอยู่เพียงระยะเวลาสั้นๆ เพราะคลายล็อกการระบาดของโควิด19 และปิดโรงเรียน จะทำให้ความต้องการบริโภคสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงหมูไทยปลอดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและนอกประเทศ จนราคาปรับขึ้น

โดยกรมการค้าภายใน จะสั่งพาณิชย์จังหวัดให้ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์ม และในตลาดสดว่า หมูอยู่ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งหน้าฟาร์มราคาไม่เกิน 80 บาท ส่วนในตลาดประมาณ 150-160 บาท แต่หากผ่านไป 2 สัปดาห์ ราคาพุ่งต่อเนื่องอยู่ ก็จะต้องใช้มาตรการอื่นๆ ในการเข้าไปควบคุมราคาไม่ให้สูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค เช่น การจำกัดการส่งออก การร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ จำกัดราคาหน้าฟาร์ม การจัดงานธงฟ้าเพื่อจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก รวมทั้งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้มงวดในเรื่องการลักลอบนำเข้าหมูจากประเทศเพื่อนบ้าน ถึงจะทำได้ยาก แต่จำเป็นต้องจับตาเพื่อไม่ให้กระทบราคาหมูไทย และไม่ให้เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ต้องเห็นใจเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ที่แบกรับภาระราคาหมูตกต่ำมานาน ซึ่งบางช่วงก็ขาดทุน หากการปรับราคาขึ้นเป็นไปตามกลไกตลาดก็ต้องเข้าใจ เนื่องจากกรมการค้าภายในดูแลทั้ง 2 ฝั่ง คือ ผู้เลี้ยงและผู้บริโภค และหากผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากผู้ขายก็สามารถโทรสายด่วน 1569 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไปได้ 

นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า “เชื่อว่าราคาที่พุ่งสูงเป็นแค่ระยะสั้นๆ ต่อไปราคาหน้าฟาร์มอาจลดลงไม่ถึง 70 บาท หากราคาตกต่ำ กรมฯก็ต้องเข้าไปดูแล ขณะที่เมื่อมีราคาสูงเกินปกติ กรมฯก็ต้องไปดูแลเช่นกัน ถือว่าต้องทำให้ราคาสมดุลทั้งในส่วนของผู้บริโภคและเกษตรกรผู้เลี้ยง ซึ่งไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะราคาจะค่อยๆปรับลงเป็นปกติ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า