ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ขาดทุนหนัก หยุดกิจการบางส่วน พักงาน 600 ชีวิต

ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ขาดทุนหนัก ปิดโรงงานชั่วคราวบางส่วน พักงานพนักงาน 600 คน แต่คงสถานะเป็นพนักงานบริษัทโดยไม่ต้องลาออก

6 พ.ค. 63 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธุรกิจของกลุ่มศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ เป็นหนึ่งในนั้นหลายบริษัทต้องเดินเข้าสู่โหมดการปรับตัวทางธุรกิจครั้งสำคัญเพื่อให้ธุรกิจเดินไปสู่การรับมือกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ อีกทั้งแรงบีบจากผลกระทบหลักจากเงินบาทที่แข็งค่ามาก ส่งผลให้ขีดความสามารถในการแข่งขันส่งออกลดลง

นายสนั่น กล่าวต่อว่า ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ได้รับผลกระทบจนอยู่ในภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรก เมื่อผลจากยอดขายของบริษัทในปี 2562 หลุดเป้าหมายไป 7% หรือราว 900 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 9,700-10,000 ล้านบาท ผลกระทบหลักจากเงินบาทที่แข็งค่ามาก กระทบต่อความสามารถในการแข่งขันส่งออก ส่งผลให้ยอดขายในรูปดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อทอนกลับมาเป็นเงินบาทหายไป ทำให้บริษัทขาดทุนเป็นครั้งแรก ซึ่งปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบแต่บริษัทจะยังมีการจ่ายเงินพิเศษ(เงินโบนัส)ให้กับพนักงาน 1.5-2 เดือน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

“ต้นปี2563 ไม่มีใครคาดคิดว่ามรสุมลูกใหญ่รออยู่ข้างหน้าเป็นพายุที่เขย่าขาเศรษฐกิจจนปั่นป่วนไปทั้งโลกยิ่งทำให้กลุ่มศรีไทยซุปเปอร์แวร์ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับปัญหาที่เข้ามาต่อเนื่อง โดยผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 เริ่มส่งผลต่อบริษัทนับแต่เดือนพฤษภาคม 2563 ที่ปริมาณออเดอร์ร่วงลงชัดเจนทั้งจากตลาดภายในและตลาดส่งออก”

“เราต้องแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 ส่วน กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่เชื่อมั่นต่อลูกค้าว่าจะมีออเดอร์มาแน่ๆสัดส่วน75% กลุ่มที่2 เชื่อมั่นว่ามีออเดอร์เข้ามา 50% และเชื่อมั่นว่ามีออเดอร์เข้ามา 25% พอเรามาประเมินรวมก็สรุปว่าภายในเดือนพ.ค.ถึงเดือนก.ค.นี้ เฉลี่ยออเดอร์ดังกล่าวทั้ง3ส่วน ได้ที่ระดับ 60-70% จึงมาวางแผนวัตถุดิบและบริหารการผลิตตามออเดอร์ที่มี รวมถึงการส่งมอบลูกค้า ทำให้ทั้งเราและลูกค้ามั่นใจว่าเราผลิตป้อนได้แน่ และเราก็บริหารความเสี่ยงช่วงวิกฤติได้ระดับหนึ่ง”

นายสนั่นกล่าวอีกว่า เมื่อการผลิตร่วงลงมาที่ 60-70% ก็ต้องบริหารความเสี่ยงด้าน “คน” โดยโรงงานผลิตเมลามีนที่จังหวัดนครราชสีมา มีทั้งหมด 4 ไลน์ผลิต มีพนักงานรวมราว 1,200 คน ในส่วนนี้จะปิดชั่วคราว 1 ไลน์ผลิตเป็นเวลา 1-2 เดือน โดยสั่งพักงานพนักงานชั่วคราวจำนวน 250 คน ในเบื้องต้นจะเริ่มก่อนเป็นเวลา1 เดือน

หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นปรับเป็น 2 เดือน และกำลังพิจารณาสั่งพักงานหรือหยุดงานชั่วคราวจำนวน 350 คนของโรงงานที่บางปู ที่ผลิตเปลือกหุ้มแบตเตอรี่พลาสติก ที่ต้องหยุดการผลิตลงเพราะค่ายรถยนต์หยุดผลิตชั่วคราวหลายเดือน ซึ่งโรงงานแห่งนี้ตามภาวะปกติจะมีรายได้ราว 600 ล้านบาทต่อปีกำลังจะต้องหยุดการผลิตลงชั่วคราวก่อน ส่วนโรงงานที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะกับที่สุขสวัสดิ์ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรต้องรอดูสถานการณ์เป็นช่วงๆไปสำหรับพนักงานที่อยู่ในข่ายหยุดงานชั่วคราวทั้งหมดราว 600 คน บริษัทฯจะส่งชื่อพนักงานทั้งหมดนี้ไปยังกรมสวัสดิการแรงงาน กระทรวงแรงงานเพื่อให้ได้รับเงินอุดหนุน62%ของเงินเดือนขั้นต่ำ โดยที่พนักงานทั้งหมดยังคงสถานะเป็นพนักงานบริษัทอยู่โดยไม่ต้องลาออก และพนักงานที่นครราชสีมายังสามารถพักอาศัยอยู่ในหอพักของบริษัทได้เช่นเดิม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กลับมาอีกครั้ง! “ซองแจ BTOB” ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว หลังอยู่ต้นสังกัดใหม่

“ซองแจ BTOB” กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว และจะปล่อยซิงเกิลแรกของเขา “EXHIBITION : Look Closely” ให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง!

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!

“หมอช้าง” ชี้ 2 ราศี รายจ่ายเยอะ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ดูดวง ดวงการเงิน 2567 : 2 ราศี รายจ่ายหนัก สาหัสปลายเดือน อยากตื่นมาแล้วเป็นเดือนใหม่! โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

สลดใจ พบศพ พ.ต.ท. อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก 

เสียตำรวจน้ำดี! พ.ต.ท.สนิท หงส์สุวรรณ วัย 57 ปี อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก คาดป่วยโรคประจำตัว หลังเออร์ลี่ก่อนเกษียณราชการ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า