“พิชัย” ลั่น “รัฐบาล” ทำเครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยดับทุกเครื่อง

วันที่ (1 ก.พ.) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานประชุมประจำปี สมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก ในหัวข้อ “ทิศทางเศรษฐกิจและโลจิสติกส์ไทย ปลายศตวรรษที่ 21 จะไปในทิศทางไหน” ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะย่ำแย่ และจะหนักกว่าปี 2562 เพราะทุกเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจของไทยได้ดับหมดทุกเครื่องแล้ว ถ้าเปรียบเป็นเครื่องบิน ก็คงจะเตรียมโหม่งพื้นแล้ว

ทั้งนี้ สาเหตุผลมาจาก 1. การส่งออกในปี 2563 นี้น่าจะไม่ขยายตัวจากปีที่แล้วที่ติดลบ 2.65% และอาจจะติดลบด้วยเพราะปีนี้ สหรัฐจะเริ่มตัดจีเอสพีในสินค้าไทยหลายชนิด 573 รายการ ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยต้องจ่ายภาษีเต็มและแข่งขันยาก อีกทั้งขาดการลงทุนใหม่ ๆ มาหลายปีจากสภาวะการเมืองทำให้ไม่มีการผลิตสินค้าใหม่ ๆ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาการส่งออกของไทยเพิ่มเฉลี่ยเพียงปีละ 2 % เท่านั้นซึ่งต่ำมากในขณะที่เพื่อนบ้านโตปีละเป็น สิบกว่าเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะเวียดนาม การส่งออกได้แซงหน้าไทยแล้ว อีกทั้งไทยยังเจอภาวะค่าเงินบาทแข็งค่ามากที่อาจจะเริ่มผ่อนคลายแล้วในช่วงนี้

  1. การท่องเที่ยว ที่เคยเป็นพระเอกมาตลอด 5 ปี แต่ปีนี้จะทรุดหนัก โดยมีโอกาสติดลบสูงจากไวรัสโคโรนา ที่กำลังเริ่มจะระบาดอย่างมากในประเทศจีนและอีกหลายประเทศ ซึ่งรัฐบาลจีนได้ห้ามประชาชนท่องเที่ยวนอกประเทศแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด สถานการณ์ยังไม่แน่ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่น่าจะใช้เวลานาน การท่องเที่ยวของไทยจะเสียหายหลายแสนล้านบาท และจะซ้ำเติมเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วให้หนักยิ่งขึ้น
  2. การใช้จ่ายภาครัฐ ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส. ฝั่งรัฐบาล ซึ่งทำให้งบประมาณที่ล่าช้าอยู่แล้ว ต้องล่าช้าออกไปอีก
  3. การบริโภคของประชาชน จะลดน้อยลง จากรายได้ที่ไม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรายได้ของเกษตรกรที่ลดลงจากราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง อีกทั้งหนี้ครัวเรือนไทยกำลังจะพุ่งเกิน 80% จากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ตลอดหลายปี จะเป็นข้อจำกัดในการบริโภค
  4. การลงทุนภาคเอกชน ยังคงซบเซา เพราะนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่มีความมั่นใจในรัฐบาล ถึงแม้รัฐบาลจะต่อว่าเอกชนอย่างไร เขาก็ไม่ลงทุนในไทย แต่นักลงทุนไทยกลับไปลงทุนต่างประเทศกันมาก เพราะมั่นใจมากกว่า

“สำหรับด้านโลจิสติกส์ ตนยังอยากเห็นไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของอาเซียน รัฐควรทุ่มงบประมาณพัฒนาด้านนี้ ซึ่งจะทำให้ไทยพัฒนาต่อไปได้อีก และอยากให้ศึกษาโมเดลธุรกิจของ โกเจ็ก และ แกร๊บ การลดราคาน้ำมันดีเซล 5 บาท โดยลดการเก็บภาษีสรรพสามิต การติดตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางด้านโลจิสติกส์ ไม่ว่าจะเป็น การใช้โดรนส่งสินค้า รถยนต์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องมีคนขับ ไฮเปอร์ลูป แม้กระทั่งการส่งคนไปอยู่บนดาวอังคารจริง ๆ ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ เป็นต้น” นายพิชัย กล่าว

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าปัญหาเศรษฐกิจของไทยเกิดจากการสะสมปัญหามาตลอด 5 ปีกว่า ที่รัฐบาลไม่ได้สร้างความน่าเชื่อถือทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ส่งผลกระทบรุนแรงมาจนถึงปัจจุบัน แล้วยังมาเจอปัญหาใหม่ซ้ำเติมทั้งไวรัสโคโรนา เสียบบัตรแทนกัน ฝุ่น PM 2.5 ภัยแล้ง บาทแข็ง ประปาเค็ม ทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้นทุกทาง เหมือนเร่งไฟหม้อต้มกบ และรัฐบาลไม่สามารถรับมือกับปัญหาได้ จนประชาชนเริ่มทนกันไม่ไหว แฮชแท็ก #รัฐบาลเฮงซวย จึงขึ้นอันดับหนึ่งหลายครั้ง

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ประชาชนส่วนใหญ่สงสัยกัน ว่า รัฐบาลนี้จะสามารถนำพาประเทศฝ่าวิกฤตเหล่านี้ไปได้อย่างไร เพราะ 5 ปีที่ผ่านมา ยังบริหารประเทศได้ย่ำแย่ขนาดนี้ โดยตอนนี้กำลังเข้าสู่โหมดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งคงมีข้อมูลออกมามาก

“ในภาวะปัจจุบันที่ทั้งปัญหาใหม่และปัญหาเก่าถาโถมเข้ามา รัฐบาลต้องตั้งหลักให้ได้ จัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง อย่าสะเปะสะปะเหมือนที่ทำมาตลอด ภาวะวิกฤตปัจจุบันต้องการบุคคลที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ขนาดคนเก่งสุดยังบริหารยากเลย แล้วเอาคนที่ไม่รู้เรื่องแถมยังพูดมั่ว ๆ ตลอด จะนำพาประเทศผ่านพ้นอุปสรรคได้อย่างไร ถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะต้องตัดสินใจว่าประเทศนี้ จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะถ้าเป็นเหมือน 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไปไม่รอดแน่ คงเป็นกบต้มตายกันยกหม้อ” นายพิชัย กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า