ไทยไลอ้อนแอร์ จะรอดหรือร่วง หลัง กพท. ชี้มีความเสี่ยงจากปัญหาขาดทุนสะสม สั่งทำแผนแก้ปัญหา หลังพบขาดทุนมา 4 ปี ขาดทุนกว่า 4 พันล้านบาท

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานั้น กพท. ได้ตรวจสอบและติดตามสถานะทางการเงินของสายการบินต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สายการบินดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ไม่เกิดเหตุการณ์ทิ้งผู้โดยสาร หรือหยุดทำการบินกระทันหัน โดยช่วงปีที่ผ่านมา กพท. ได้ดำเนินการตรวจสอบสายการบินต่างๆ อย่างเข้มข้น เพราะอุตสาหกรรมการบินต้องเจอปัจจัยลบรอบด้าน

ในช่วงที่ผ่านมานั้นพบว่า บริษัท ไทยไลอ้อน เมนทารี จำกัด ผู้ให้บริการสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงด้านการเงิน เนื่องจากมีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง ผลขาดทุนสะสมอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง และต้องติดตามอย่างใกล้ชิด กพท. จึงขอให้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ส่งรายการเดินบัญชีมาให้ตรวจสอบถี่กว่าปกติ โดยเฉพาะในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา และได้เชิญสายการบินไทยไลอ้อนแอร์มาหารือในประเด็นดังกล่าว เพื่อให้ระมัดระวังมากขึ้น โดยขอให้ ไทยไลอ้อนแอร์ จัดทำแผนจัดการด้านการเงิน และเสนอมาให้ กพท. พิจารณาภายในวันที่​ 30​ กันยายน 2562 ที่ผ่านมา เมื่อตนมีกำหนดกลับประเทศไทยในวันที่ 3 ตุลาคม 2562 ก็จะกลับไปพิจารณาแผนดังกล่าวอีกครั้ง

โดยได้เผยรายงานผลประกอบการต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ดังนี้
ปี 2558 มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 1,029 ล้านบาท หนี้สินรวม 3,010 ล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ติดลบ 1.864 เท่า
ปี 2559 มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 443 ล้านบาท หนี้สินรวม 4,385 ล้านบาท อัตราส่วน D/E ติดลบ 2.239 เท่า
ปี 2560 มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 1,496 ล้านบาท หนี้สินรวม 5,724 ล้านบาท อัตราส่วน D/E ติดลบ 1.707 เท่า
ปี 2561 มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 4,634 ล้านบาท หนี้สินรวม 11,176 ล้านบาท อัตราส่วน D/E ติดลบ 1.4 เท่า

ทั้งนี้ จากการสอบถามเบื้องต้นกับไทยไลอ้อนแอร์ว่า ทั้งๆที่ผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องมายาวนานหลายปี แต่เหตุใดยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ ทางไทยไลอ้อนแอร์ก็ได้กล่าวว่า บริษัทแม่ในประเทศอินโดนีเซีย ได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ส่งผลให้บริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอในการเปิดให้บริการ แต่ทางไทยไลอ้อนแอร์ไม่ได้นำเงินสนับสนุน จากบริษัทแม่ไปเพิ่มในส่วนทุน แต่นำไปบันทึกเป็นหนี้สิน กพท.จึงมีความกังวลกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก เพราะหากบริษัทแม่ไม่ให้การสนับสนุนทางการเงินแล้ว ไทยไลอ้อนแอร์ จะอยู่ในฐานะ ที่ไม่สามารถกู้เงินมาเสริมสภาพคล่องได้ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาในการดำเนินธุรกิจและการบริการผู้โดยสารตามมา

นอกจากนี้ ถ้าไทยไลอ้อนแอร์ยังคงขาดทุน และมีปัญหาหนี้สะสมอย่างต่อเนื่อง จนเริ่มเกิดปัญหา ทาง กพท. ก็มีสิทธิ์ทบทวนใบอนุญาต ให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) ซึ่งจะมีการพิจารณาทุกๆ 6 เดือน เนื่องจากเงื่อนไขประการหนึ่งของ AOL คือผู้ประกอบการจะต้องดำเนินกิจการไปได้ด้วยดี กพท. จะเสนอเงื่อนไขหรือระเบียบเกี่ยวกับหนี้สินของผู้ประกอบการ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิจารณาในเร็วๆ นี้

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า