อย.สหรัฐฯ อนุมัติให้ วัคซีนไฟเซอร์ เป็น วัคซีนเต็มรูปแบบ เอกชนนำเข้าได้

FDA อย.สหรัฐฯ จะอนุมัติให้ วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนเต็มรูปแบบ ที่สามารถใช้ได้ทั่วไป และจำหน่ายได้ทั่วไป รพ.เอกชน หรือหน่วยงานเอกชน สามารถนำเข้าได้

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อย่างเต็มรูปแบบ (full approval) ให้ใช้เป็นการทั่วไป จากเดิมให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ( Emergency Use Authorization) เท่านั้น

“การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ของเอฟดีเอครั้งนี้ เป็นหลักไมล์สำคัญในขณะที่เรายังเดินหน้าต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19” นางเจเน็ต วูดค็อก รักษาการผู้อำนวยการเอฟดีเอ แถลงในวันจันทร์

นางวูดค็อก กล่าวว่า แม้ว่าชาวอเมริกันหลายล้านได้รับวัคซีนโควิดอย่างปลอดภัยแล้ว แต่เอฟดีเอเห็นว่า สำหรับประชาชนบางส่วน การรับรองวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบให้ใช้ในกรณีทั่วไป อาจช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดได้

กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ ก็คาดหวังว่า การรับรองวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบของ FDA จะช่วยให้ชาวอเมริกันที่ยังลังเล ตัดสินใจยอมรับการฉีดวัคซีนมากขึ้น ผลสำรวจพบว่า ผู้ต่อต้านการฉีดวัคซีนอาจตัดสินใจฉีดวัคซีน ถ้าเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองจาก FDA

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

ทางด้านนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการนำเข้ายาหรือวัคซีนจากต่างประเทศ ว่า รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นภาคเอกชนในการนำเข้าวัคซีนโควิด 19 สำหรับกรณีเอกชนที่ต้องการนำเข้าวัคซีนโควิด 19 เช่น โรงพยาบาลเอกชน ต้องมายื่นเป็นผู้รับอนุญาตนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรก่อน จากนั้นจึงยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 อีกครั้ง

ซึ่งเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล เนื่องจากผู้รับอนุญาตนำเข้าต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อคุณภาพและความปลอดภัยของวัคซีนที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับเอกชนรายใดประสงค์จะนำเข้าวัคซีนโควิด สามารถดำเนินการได้ยื่นขอเป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนมาขึ้นทะเบียนได้ที่ อย. เพื่ออำนวยความสะดวกทาง อย.ได้ระดมสรรพกำลังและเร่งดำเนินการพิจารณาประเมิน ทั้งด้านคุณภาพ ความปลอดภัย ประสิทธิผลและการบริหารจัดการความเสี่ยงของวัคซีน หากส่งเอกสารครบถ้วนตามที่กำหนดจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 30 วัน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า