หอภาพยนตร์ ยังไม่ทราบต้นเหตุไฟไหม้ โล่งใจ ไม่ใช่สถานที่เก็บฟิล์มหลัก

หอภาพยนตร์ แถลงชี้แจงเป็นข้อ หลังเกิดไฟไหม้บริเวณห้องทำงานชั่วคราว ยันฟิล์มที่เสียหายเป็นส่วนน้อย

การกรณีเกิดกรณีเพลิงไหม้หอภาพยนตร์ ถนนพุทธมณฑลสาย 5 ต.ศาลายา จ.นครปฐม เมื่อช่วงดึกของวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกอย่างมาก เนื่องจาก อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าเป็นที่เก็บเอกสารของหอภาพยนต์(ซ่อมฟิลม์ภาพยนต์เก่า)

ล่าสุดในเฟซบุ๊กของหอภาพยนตร์ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าวเป็นข้อๆดังนี้

“แถลงการณ์จากหอภาพยนตร์ สืบเนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ห้องทำงานชั่วคราวของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เมื่อค่ำวันที่ 29 กันยายน 2562 ทางหอภาพยนตร์ขอชี้แจงรายละเอียด ตลอดจนการดำเนินการเร่งด่วนที่ผ่านมา ดังนี้

  1. ห้องที่เกิดเหตุ เป็นตู้สำนักงานสำเร็จรูปที่ใช้เป็นที่ทำการชั่วคราว ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของสถานที่ เป็นห้องที่ใช้ทำงานตรวจและซ่อมฟิล์ม ทั้งนี้ ตู้นี้ไม่ใช่คลังเก็บฟิล์ม เป็นเพียงห้องทำงานซึ่งมีม้วนฟิล์มอยู่เพียงจำนวนน้อย เป็นฟิล์มซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจซ่อม ซึ่งเป็นกิจกรรมปกติของ หอภาพยนตร์และหน่วยงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ทุกแห่งอยู่แล้ว
  2. ฟิล์มที่เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ในขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบในรายละเอียดได้เนื่องจากสถานที่ถูกกันไว้เพื่อการตรวจสอบ แต่ตามที่แจ้งข้างต้น ห้องนี้มีฟิล์มอยู่จำนวนไม่มาก ไม่ใช่เป็นคลังเก็บหลัก
  3. อย่างไรก็ตาม ฟิล์มที่อยู่ในสถานที่เกิดเหตุ เป็นฟิล์มเก่า และเป็นฟิล์มไนเตรทบางส่วน ซึ่งได้มีการทำสำเนา หรือ safety print สำรองไว้แล้ว อีกทั้งฟิล์มส่วนใหญ่ของหอภาพยนตร์ ได้รับการแปลงเป็นไฟล์ดิจิทัล เพื่อรักษาเนื้อหาอยู่แล้ว รายชื่อฟิล์มบางส่วนที่อยู่ในห้องที่เกิดเหตุ เช่น เศษที่เหลืออยู่ของภาพยนตร์ เลือดชาวนา (พ.ศ. 2479) พระเจ้าช้างเผือก (พ.ศ.2484) โดยฟิล์มเหล่านี้ได้รับการทำสำเนาเป็นไฟล์ดิจิทัลไว้แล้ว ในกรณีฟิล์มไนเตรทเรื่อง พระเจ้าช้างเผือก หอภาพยนตร์มีกอปปี้อื่นเก็บรักษาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบสถานที่ จึงยังไม่สามารถสรุปความเสียหายที่แท้จริงได้
  4. เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
  5. สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  6. เหตุการณ์นี้ ไม่ส่งผลต่อการเปิดให้บริการของหอภาพยนตร์ ประชาชนยังสามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ และชมภาพยนตร์ได้ตามปกติ (วันอังคาร-อาทิตย์ ยกเว้นวันจันทร์)”.

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘ทักษิณ’ สนทนาธรรมกับพระพยอม มอบ 2 แสน ช่วย 3 ชีวิตถูกไฟคลอกดับ

‘อดีตนายกทักษิณ’ เข้านมัสการพบ ‘พระพยอม’ ก่อนมอบเงิน 200,000 บาท ให้วัดสวนแก้ว ช่วยเหลือกรณี เด็กถูกไฟคลอกดับ 3 ศพ

รวบพี่ชายโหด! ยิงน้องดับ สารภาพ เตรียมการมา 3 วัน ตั้งใจจะx่ายกครัว

จับตัว! พี่ชายปืนโหด ยิงน้องดับคาบ้านต่อหน้าแม่ สารภาพ! โกรธคนทั้งบ้านชอบพูดจาเหยียดหยาม ตั้งใจจะฆ่าให้หมด แต่กระสุนปืนหมด

เพจดังแฉวีรกรรม ผจก.ตัวดี โกงเงินค่าตัว แถมใส่ไข่ให้คนในสังกัดตีกัน ?

เพจดัง อรรถรส ออกมาแฉพฤติกรรม “ผู้จัดการตัวดี” ที่ทุกคนร้องยี้ โกงเงินค่าตัว แถมยังใส่สีตีไข่ให้คนในสังกัดทะเลาะกัน

จับตา! พลอย -โต้ง อันฟอลโลว์ไอจีกันแล้ว ทำแฟนๆ ใจหาย ?!

แห่จับตา พลอย เฌอมาลย์ – โต้ง ทูพี อันฟอลโลว์อินสตาแกรมกันแล้ว ทำแฟนคลับต่างใจหาย พร้อมตั้งคำถาม เลิกกันหรือแค่งอน ?

เมียตั้งท้อง 2 เดือน ทนไม่ไหว! โดนผัวอดีตทหารลากไปซ้อม อาการสาหัส

เมียร้องทุกข์ ตั้งครรภ์ 2 เดือน โดนผัวซ้อม จนหัวปูด-ตาช้ำ เผย! ตอนผัวเป็นทหาร เคยโดนจับเพราะมียาติดตัว ทุกครั้งที่ทำร้ายสายตาคล้ายคนเสพยา

ช็อก! นักร้องสาว เสียชีวิตคาบ้านพัก ล่าสุดผลชันสูตรออกมาแล้ว

นักร้องสาวแดนใต้ อายุ 22 ปี เสียชีวิตกะทันหันคาบ้านพัก ทำเอาแฟนคลับช็อกไปตามๆ กัน ล่าสุดผลชันสูตรออกมาแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า