รสนา อดีตสว. แนะ! เพื่อไทย หากไม่คิดจะ พลิกขั้ว ก็ควรให้ก้าวไกล เป็น ประธานสภา แนะย้ำ! ก้าวไกล หากไม่ได้เป็นนายกฯ ต้องคว้าพลังงาน-คมนาคม ไว้

จาก กรณีการนัดหารือกันระหว่างแกนนำพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับข้อสรุป “ประธานสภา” ทางโฆษกของพรรคก้าวไกล ได้มีการประกาศ ว่า ขอเลื่อนออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนดนั้น ซึ่งคาดว่าแกนนำทั้งสองฝ่ายเจรจากันไม่ลงตัว

วันที่ 29 มิ.ย.66 น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ว่า เกมรุกฆาตก้าวไกล ใครได้ ใครเสีย?!” ข่าวการยกเลิกนัดประชุมระหว่างก้าวไกล และเพื่อไทยในวันที่28 มิถุนายน 2566 เรื่องชิงเก้าอี้ประธานรัฐสภา ไปอย่างไม่มีกำหนดนั้นเป็นประเด็นจับตามองของคนทั้งประเทศว่า เกมจัดตั้งรัฐบาลระหว่าง 2 พรรคหลักจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

แต่เดิมนั้น ข้อเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีของ 2 พรรคใหญ่ 14+1 คือเท่ากัน ต่อมาเพื่อไทยเสนอใหม่ เป็นพรรคก้าวไกลได้15+1(ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี) และ พรรคเพื่อไทยได้ 13+1(ตำแหน่งประธานสภา) การที่เพื่อไทยยืนยันว่าต้องได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา เป็นสาเหตุให้ก้าวไกลขอเลิกนัดประชุม ถ้าเพื่อไทยได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา แต่ พิธา ไม่ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพราะโหวตกี่ครั้งก็ไม่ได้ 376 เสียงล่ะ เกมจะพลิกมาเป็นเพื่อไทยเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

เพื่อไทยก็จะได้ทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภาด้วย ใช่หรือไม่ แต่ถ้าการโหวตครั้งแรก ก้าวไกลไม่ได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา ก้าวไกลอาจจะไม่โหวตให้แคนดิเดตของเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี เสียงที่หายไป 150 เสียงก็เป็นเรื่องใหญ่ หรือการที่เพื่อไทยยืนยันต้องได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา เพราะมองข้ามชอตว่าหากก้าวไกลไม่ได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา เพื่อไทยอาจต้องพลิกขั้วไปจับมือกับฝั่งลุงหรือไม่ถ้าต้องจับมือกับฝั่งลุง เพื่อได้เสียงส.ว และพรรคอื่นๆมารวมให้ได้ 376 แทนก้าวไกล เพื่อไทยอาจจะต้องสละตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ฝั่งลุง ใช่หรือไม่ จึงต้องยืนยันจะเอาตำแหน่งประธานรัฐสภาเอาไว้ก่อน !?

277586113 515895393243478 14059065293608804 n
ภาพจาก รสนา โตสิตระกูล

ถ้ามองเกมจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ว่าเพื่อไทยไม่คิดจะพลิกขั้วไปจับมือกับฝั่งลุง ก็ควรยอมให้ก้าวไกลได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา เพราะดูแล้ว “พิธา” น่าจะฝ่าห่ากระสุน ทุ่นระเบิด ไม่พ้นไปถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้าก้าวไกลได้ตำแหน่งประธานรัฐสภา ก็น่าจะยินดีโหวตตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้เพื่อไทย แต่ถ้าเพื่อไทยยังยืนยันจะเอาตำแหน่งประธานรัฐสภา น่าจะทำให้การร่วมรัฐบาลของ 2 พรรคใหญ่มีปัญหาข้อเสนอตำแหน่ง 15+1 และ 13+1 นั้น ถ้าโหวตในสภาแล้ว ผลกลับกลายเป็นว่า เพื่อไทยได้ 13+ประธานรัฐสภา และก้าวไกลได้ 15+0 (ไม่ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี) ก้าวไกลควรจะได้ตำแหน่งอะไรแทนไหม เพื่อให้ยุติธรรมเพื่อไทยขอตำแหน่งกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด

หากควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภา ก็ดูจะเอาเปรียบก้าวไกลมากเกินไป

ถ้าหากก้าวไกลยังยอมร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย โดยยอมเสียทั้ง2ตำแหน่งสำคัญ(คือตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภา) ก้าวไกลควรได้รัฐมนตรี 16 โดยมีกระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคมในโควต้า เพราะเป็นพรรคที่มีนโยบายเรื่องปฏิรูปพลังงาน และการคมนาคมระบบรางที่ชัดเจนซึ่งไม่มีในรัฐบาลที่ผ่านมาดิฉันเชื่อว่าการที่ประชาชน 14 ล้านเสียงโหวตให้ก้าวไกล ไม่ใช่เรื่องต้องการแก้ไขมาตรา112 ทั้งหมด มีจำนวนมากหรือมากกว่าด้วยซ้ำที่ต้องการเห็นกาiเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจทุนนิยมล้าหลังที่มีความเหลื่อมล้ำสูงมาก ราคาพลังงานและค่าขนส่ง-เดินทางเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจ และค่าครองชีพของประชาชนประสบความยากลำบากจากกติกาที่ไร้ความเป็นธรรมต่อประชาชน แต่เอื้อประโยชน์เกินสมควรให้กลุ่มทุน

มีคนจำนวนมาก ที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง จึงเลือกก้าวไกลถึง14 ล้านเสียง เพราะพรรคของนักธุรกิจการเมืองเก่าๆ เราก็เห็นไส้เห็นพุงกันมาหมดแล้ว ว่าพวกเขาเข้ามาบริหารประเทศเพื่อประโยชน์ของใคร ประชาชนต้องการให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่ให้เป็นฝ่ายค้าน จึงต้องการให้โอกาสก้าวไกลเหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

เมื่อก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลแล้ว ผลจะเป็นอย่างไร

ประชาชนจะได้เห็น และตัดสินใจได้ว่ามีความหวัง หรือก็เหมือนๆกันกับบรรดาพรรคเก่าๆนั้นหรือไม่การที่ภาคธุรกิจทุนนิยมล้าหลังพากันตกอกตกใจจนหุ้นตกกลัวก้าวไกลจะได้เป็นรัฐบาลนั้น ดิฉันว่าเป็นกระต่ายตื่นตูมจนเกินไป แต่ควรหันกลับไปมองดูความรู้สึกของประชาชนบ้างว่า พวกเขาจะตกใจแค่ไหนที่การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ยังมีแต่นักธุรกิจการเมืองหน้าเดิมๆ กลับมาถอนทุนกอบโกยกันอีก โดยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเลย ฉะนั้น ดิฉันขอวิงวอนว่า อย่าทำให้ประชาชนหมดหวังไปมากกว่านี้อีกเลย เพราะเมื่อประชาชนส่วนใหญ่หมดหวังในวันนี้ เราไม่รู้เลยว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรในวันพรุ่งนี้

โลโก้พรรค-1

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อนาถ! ลูกชายป่วยทางจิต ปาดคอแม่ดับคาเตียง ก่อนผูกคอตายหนีความผิด

อนาถ! ลูกชายวัย 45 ปี มีอาการป่วยทางจิต ใช้อาวุธมีดฆ่าปาดคอแม่ดับคาเตียง ก่อนผูกคอตายตามแม่เพื่อหนีความผิด จ.ปทุมธานี

สลด! 3 วัยรุ่น ขับรถจยย.หนีคู่อริ สุดท้ายรถเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าดับ 2

กลุ่มวัยรุ่นนัดเจรจาแต่ไม่ลงตัว ซิ่งรถจักรยานยนต์หนีคู่อริ ก่อนรถเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต 2 ราย กลางซอยรามอินทรา 5

ดวงรายสัปดาห์ 29 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 โดย หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน

ดวงรายสัปดาห์ 29 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 ดวงการงาน – การเงิน และเลขมงคล โดย หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

เบลล่า ราณี พูดครั้งแรก หลังถูกจับตาซุ่มคบ วิล ชวิณ ลั่น ไม่ได้ปิดบัง ?!

เบลล่า ราณี เปิดใจกับสื่อมวลชนครั้งแรก หลังถูกลือซุ่มคบ วิล ชวิณ ทายาทซีพี เจ้าตัวเผยไม่ได้ปิดบังอะไร พร้อมขอบคุณทุกคนที่ซัพพอร์ต

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า