HOW TO เก็บอาหารช่วงหน้าร้อนยังไงไม่ให้บูด!

อากาศร้อน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้อาหารเสียได้ง่ายกว่าปกติ วันนี้ไบร์ททีวีขอเสนอ วิธีเก็บอาหารในตู้เย็นช่วงหน้าร้อน เพื่อถนอมและรักษาคุณภาพของอาหารให้นานกว่าเดิม

อาการร้อนแบบนี้! ทำให้รู้ว่าเข้าหน้าร้อนอย่างจริงจังแล้ว หน้าร้อนแบบแหละตัวดีเลย ที่จะทำให้อาหารของเราเน่าเสียได้ง่าย ยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในอาหารได้เป็นอย่างดี จึงเหตุผลที่ว่าคนไทยส่วนใหญ่เกิดอาการท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษได้

วิธีเก็บอาหาร

ดังนั้นวิธีการจัดเก็บอาหารอย่างถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารบูดหรือเน่าเสีย ที่จะไม่นำไปสู่อาการผิดปกติ เช่น ท้องเสีย อาเจียน อาหารเป็นพิษ เป็นต้น ทางไบร์ททีวีจึงอยากเสนอวิธีเก็บอาหารและเก็บของสดแบบไหนถึงจะดีที่สุด

  • อุณหภูมิและการเก็บอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

การปล่อยอาหารที่ปรุงสุกไว้ในอุณหภูมิห้อง จะทำให้อายุการเก็บของอาหารสั้นลงยิ่งขึ้น เพราะอุณหภูมิภายในห้องจะอยู่ระหว่าง 4°C ถึง 60°C และที่อุณหภูมิ 37 °C แบคทีเรียจะสามารถเติบโตได้ดีที่สุด ยิ่งเป็นช่วงหน้าร้อนของประเทศไทยที่อุณหภูมิส่วนใหญ่จะอยู่ 30 – 40 °C จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารบูด ดังนั้นเมื่อทำปรุงอาหารสุกจนเสร็จควรรับประทานให้หมด หรือถ้าไม่หมดก็ควรเก็บแช่ในตู้เย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารที่ทำจากกะทิ, อาหารที่มีความมันสูง, อาหารทะเล, อาหารที่มีรสจัดหรือรสเปรี้ยว เช่น ขนมจีนน้ำยากะทิ, แกงกะทิ เป็นต้น 

  • อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บอาหาร

ส่วนอาหารที่ปรุงสุกก็ควรเก็บในอุณหภูมิสูงกว่า 60°C เพื่อที่จะทำให้อาหารของเราปลอดภัยนั้นเอง แต่เมื่อเราต้องการที่จะเก็บอาหารไว้ในที่เย็น ก็ควรเก็บไว้ในตู้เย็นที่ถูกตั้งอุณหภูมิไว้ต่ำกว่า 4°C ซึ่งจะทำให้อาหารอยู่นานถึง 3-5 วัน เมื่อจะรับประทานให้นำมาอุ่นร้อนอีกครั้ง หรือถ้าทุกคนต้องการจะแช่แข็งอาหารก็สามารถใส่ได้ในช่องฟรีซ ก็จะสามารถยืดอายุอยู่ได้ถึง 3-5 เดือน แต่รสชาติอาจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

  • อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บของสด 

วิธีการเก็บอาหารสามารถเก็บได้ทั้งแบบแช่แข็งและแช่เย็น โดยอุณหภูมิต้องเหมาะสมสำหรับการเก็บของสด อย่างเช่น ประเภทเนื้อสัตว์ ที่อุณหภูมิจะอยู่ที่ 0°C ถึง 4°C การทำวิธีนี้สามารถจะอยู่ได้นานถึง 5-7 วัน และการแช่แข็งเนื้อสัตว์จะใช้อุณหภูมิที่ต่ำกว่า -18 °C ก็จะสามารถรักษาคุณภาพของเนื้อสัตว์ได้นานสูงสุดถึง 6 เดือน เป็นต้น วิธีการที่กล่าวมาสามารถใช้ได้กับตู้เย็นประเภททั่วไป แต่ในส่วนของผักสดหรือผลไม้สดนั้น สามารถเก็บในตู้เย็นทั่วไปในช่องล่างสุดที่เอาไว้สำหรับการเก็บผัก เพื่อหลีกเลี่ยงให้ผักไม่สัมผัสความเย็นโดยตรง ไม่อย่างนั้นจะทำให้ใบผักเหี่ยวเฉาได้ง่าย

ผักและผลไม้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า