คริปโตคืออะไร? อธิบายแ บบจบครบที่เดียว!

ในรอบหลายปีที่ผ่านมา คงไม่มีนวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีไหนจะเขย่าโลกได้มากกว่า ‘คริปโต’ หรือ ‘คริปโตเคอร์เรนซี่’ อีกแล้ว ที่เรียกได้ว่าต่อให้เป็นคนที่อยู่นอกวงการ ก็ยังต้องหันมาให้ความสนใจ และถึงแม้ว่ามูลค่าของคริปโตจะร่วงจากจุดสูงสุดมาไกล ทำให้หลายคนเลิกสนใจไป แต่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าจะมีสัญญาณบางอย่างกลับมาอีกครั้ง เมื่อมูลค่าค่อย ๆ ไต่กลับขึ้นมาทีละน้อย บวกกับมีกูรูหลายคนแสดงความคิดเห็นคล้ายกันว่า ‘ตลาดกระทิง’ กำลังจะกลับมาแล้ว ดังนั้น ถ้าไม่อยากตกขบวนเที่ยวนี้ บทความนี้จะมาทบทวนความรู้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง ว่าคริปโตคืออะไร ทำงานอย่างไร ไปจนถึงเหรียญคริปโตมีกี่ประเภท ติดตามได้เลย

คริปโตคืออะไร?

สำหรับคำถามที่ว่าคริปโตคืออะไร สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ดังนี้ คริปโต หรือคริปโตเคอร์เรนซี่คือสกุลเงินดิจิทัล ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแบบดิจิทัล โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การเข้ารหัสอันซับซ้อน และกระจายอำนาจ (Decentralized) ซึ่งแตกต่างจากสกุลเงินที่มีอยู่แล้วในโลก ไม่ว่าจะเป็นดอลลาร์สหรัฐ ยูโร หรือแม้กระทั่งไทยบาท และต่างก็มีตัวกลางอย่างรัฐบาลมาควบคุม ทำให้ขาดความอิสระหลายประการ ดังนั้น เมื่อสามารถแก้ Pain Point ในจุดนี้ได้ คริปโตจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

จุดเริ่มต้นของคริปโตคือ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลสกุลแรก ที่คิดค้นโดย Satoshi Nakamoto (นามแฝง และในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้) โดยมีการสรุปหลักการไว้ในเอกสารปี 2008 ที่ชื่อว่า “Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System” Nakamoto อธิบายนิยามของ Bitcoin เอาไว้ว่า “ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้หลักฐานการเข้ารหัสเป็นข้อพิสูจน์” โดยหลักฐานการเข้ารหัสนั้นมาในรูปแบบของธุรกรรมที่ได้รับการตรวจสอบและบันทึกในบล็อกเชน

บล็อกเชนคืออะไร?

เพื่อให้ผู้อ่านทุกคนเข้าใจว่าคริปโตคืออะไรได้อย่างกระจ่างยิ่งขึ้น จึงต้องขออธิบายขยายความในส่วนของบล็อกเชนเพิ่มเติม

บล็อกเชนคือบัญชีแยกประเภทแบบเปิดที่บันทึกธุรกรรมในรหัส โดยในทางปฏิบัติ คล้ายกับสมุดเช็คที่กระจายไปตามคอมพิวเตอร์จำนวนนับไม่ถ้วนทั่วโลก โดยทุกการทำธุรกรรมจะถูกบันทึกใน “บล็อก” ที่เชื่อมโยงเข้าด้วยกันใน “ห่วงโซ่” ของธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลก่อนหน้า เป็นที่มาของคำว่า ‘บล็อกเชน’

ด้วยบล็อกเชน ทุกคนที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลจะมีสำเนาของการทำธุรกรรมเป็นของตนเองเพื่อสร้างบันทึกธุรกรรมที่เป็นหนึ่งเดียว ธุรกรรมใหม่แต่ละรายการที่เกิดขึ้นจะถูกบันทึก และทุกสำเนาของบล็อกเชนจะได้รับการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา และเพื่อป้องกันการฉ้อโกง ธุรกรรมแต่ละรายการจะถูกตรวจสอบโดยใช้เทคนิค ที่เรียกว่า Proof of Work และ Proof of Stake

เหรียญคริปโตมีกี่ประเภท?

เมื่อได้ทราบไปแล้วว่าคริปโตคืออะไร สิ่งต่อไปที่ควรรู้ก็คือเหรียญคริปโตมีกี่ประเภท เพราะเมื่อเข้าใจสิ่งนี้ ก็จะเข้าใจภาพรวมของตลาด และช่วยให้การลงทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยประเภทของคริปโตสามารถแบ่งได้ดังต่อไปนี้

  • Bitcoin: เนื่องจากมูลค่า Market Cap และการยอมรับจากคนทั่วโลกในฐานะสินทรัพย์ประเภทหนึ่ง รวมถึงการทำงานที่มีบล็อกเชนแยกเป็นเอกเทศ จึงทำให้ Bitcoin กลายเป็นประเภทหนึ่งของคริปโตด้วยตัวของมันเอง 
  • Altcoin: อธิบายให้เข้าใจโดยง่าย Altcoin คือคริปโตอื่น ๆ แทบทุกเหรียญที่ไม่ใช่ Bitcoin โดย Altcoins สามารถมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไปนอกเหนือจากการทำหน้าที่เป็นสกุลเงินดิจิทัล ในขณะที่ Bitcoin ตั้งใจให้เป็นรูปแบบของสกุลเงินที่กระจายอำนาจ เรียกได้ว่าด้วยเหรียญที่หลากหลายพร้อมการใช้งานที่เป็นมากกว่าสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน คริปโตจำนวนมากเหล่านี้จึงไม่จำเป็นต้องเป็นคู่แข่งของ Bitcoin ตัวอย่าง Altcoin ชั้นนำในปัจจุบันก็ได้แก่ Ethereum ซึ่งมีมูลค่าตลาด 150 พันล้านดอลลาร์ รวมไปถึง Solana (SOL) และ Cardano (ADA) 
  • Stablecoins: อีกหนึ่งประเภทของสกุลเงินดิจิทัลที่มูลค่าของมันจะตรึงอยู่กับราคาของสินทรัพย์อื่น ตัวอย่างเช่น Stablecoin จะผูกกับดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้น ถ้าระบบทำงานได้อย่างถูกต้อง ไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ  1 เหรียญก็ควรมีมูลค่าอยู่ที่ 1 ดอลลาร์เสมอ
เหรียญคริปโต มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

บทบาทของคริปโตในชีวิตประจำวัน

เพื่อให้การลงทุนในคริปโตมีประสิทธิภาพที่สุด นอกจากที่จะต้องทราบว่าคริปโตคืออะไร และเหรียญคริปโตมีกี่ประเภทแล้ว ก็ควรที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับบทบาทของคริปโตในชีวิตประจำวันด้วย เพราะถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัล แต่การใช้งานก็มีทั้งส่วนที่เหมือนและแตกต่างกับสกุลเงินดั้งเดิม โดยสามารถแบ่งเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • สินทรัพย์สำหรับการเก็บออม: หลายคนมักเปรียบเทียบ Bitcoin กับทองคำ ซึ่งก็ถือว่าไม่ผิดฝาผิดตัว เนื่องจากทั้งคู่ต่างก็สามารถลงทุนซื้อเก็บไว้เป็นสินทรัพย์ เพื่อรอให้มูลค่าเติบโตขึ้นในอนาคต
  • ใช้ตามจุดประสงค์ของเหรียญนั้น ๆ: ดังที่อธิบายไว้ข้างต้นว่า Altcoin มีจุดประสงค์มากมาย ตามแต่ผู้ที่คิดค้นเหรียญจะกำหนด ตัวอย่างเช่นการเป็นสื่อกลางในเกม หรือการใช้เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมในการเทรดบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นต้น
  • ชำระสินค้าและบริการ: ถึงแม้จะยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่ในปัจจุบันร้านค้าที่ยอมรับคริปโตให้สามารถชำระสินค้าและบริการได้ก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ 
  • ลงทุนเพื่อเก็งกำไร: เช่นเดียวกับหุ้นหรือกองทุน โดยนักลงทุนสามารถซื้อมา-ขายไปกับเหรียญคริปโตเพื่อหวังกำไรในระยะสั้นก็ได้เช่นกัน

ถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเข้าใจอย่างชัดเจนแล้วว่าคริปโตคืออะไร ซึ่งไม่แน่ว่าสิ่งนี้อาจกลายเป็นอนาคตแห่งโลกการเงินก็เป็นได้ ดังนั้น ยิ่งมีความรู้เยอะก็ยิ่งได้เปรียบและถ้าคุณไม่อยากพลาด ต้องคอยอัปเดตข่าวเศรษฐกิจต่างประเทศ และข่าวต่างประเทศในด้านต่าง ๆ อยู่เสมอ เพื่อช่วยให้คุณรู้ทุกความเคลื่อนไหวด้านการลงทุน ติดตาม Bright Today ได้เลย พร้อมเสิร์ฟทุกประเด็นร้อนที่ใครก็ห้ามพลาด!

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า