การ แบนเกม – เซ็นเซอร์เกม ของประเทศผู้นำอุตสาหรรมและเพื่อนบ้านอาเซียน

แบนเกม หลังจากปี 2000 วีดีโอเกมเริ่มที่จะมีการเซนเซอร์หรือสร้างข้อจำกัดในเกมต่าง โดยเหตุผลที่นำมาตัดออกไปหรือไม่นำเกมนั้นๆ เข้ามาจำน่ายก็มีเพียบไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความเหมาะสม, จารีตประเพณี, ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม และอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่บางประเทศไม่เว้นแม้แต่เจ้าของอุตสาหกรรมเกมอย่างญี่ปุ่นหรืออเมริกาก็มีข้อกำหนดเรื่องพวกนี้ แม้จะไม่เยอะเท่า “จีน” ที่มีข้อปฏิบัติในการห้ามเพียบไปหมด ไม่โชคดีเหมือนบางประเทศที่เกมแทบจะนำเข้าได้ทุกเกม ผมถือว่าเป็นโชคดี (ของเราๆ) ก็แล้วกันนะครับ โดยเราจะนำประเทศที่มีประเด็นน่าสนใจมาฝากกัน

  • เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้

เกมที่ชื่อว่า Homefront เป็นเกี่ยวกับปัญหาสงความเกาหลี เหนือ-ใต้ โดยตรงและแนวเกมก็มีการยิงกันฆ่ากันให้เห็น โดยทั้ง 2 ประเทศเลือกที่จะให้แบนเกมนี้ออกไปไม่ให้วางจำหน่ายพร้อมกันโดยมิได้นัดหมายครับ ส่วนเกมต่อสู้รุนแรงอย่าง Mortal Kombat ก็โดนห้ามขายเช่นกัน

-เยอรมัน

ดินแดนแห่งไส้กรอกนั้นเคยมีอดีตที่ฝังใจเกี่ยวกับสงคามมามากมายในประวัติศาสตร์จึงทำให้เกมที่มีการใส่ชุดทหารถือปืนโดนแบนทิ้งทั้งหมดไปเลย และพวกเกมที่มีเครื่องหมาย “สวัสดิกะ” หรือเกมที่มี “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” เป็นตัวละครก็โดนห้ามอย่างรุนแรง ยกตัวอย่างชัดเจนคือเกม Wolfenstein 2: The New Colossus ได้มีการลบหนวด และเซนเซอร์บทสนทนาที่กล่าวถึงฮิตเลอร์ทั้งหมด

  • มาเลเซีย

อันนี้เป็นข่าวดังใหญ่โตเลยเนื่องจากมาเลเซียแบน Pokémon Go ซึ่งเขาถือว่าเป็นวาระแห่งชาติเลยเนื่องจากการจับโปเกม่อนบางตัวต้องเข้าไปในสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างมัสยิด เพื่อตัดปัญหาเขาก็เลยไม่ให้เล่นดีกว่า

  • จีน

ประเทศผลิตเกมมือถืออันดับ 1 ของโลกก็แบนเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามโดยเกมที่รับอาริสงฆ์ให้แบนไปเต็มๆ คือ Command & Conquer Generals ที่มีกองทัพจีน หรือเกม Valkyrie Drive: Bhikkhuni ที่มีเนื้อหาโป๊เปลีอยมากเกินไปก็โดนสั่งห้ามไปด้วย

  • บราซิล

ค่าย Rockstar ผู้ผลิตเกม GTA คงไม่หวังอะไรกับประเทศนี้แน่เพราะพวก GTA หรือ Bully ที่มีเนื้อหารุนแรงและทำให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงของวัยรุ่นใครมันจะไปปล่อยให้เล่น แลยังมีเกมอย่าง Counter-Strike ที่โดนแบนเนื่องจากรัฐบาลอ้างว่าสนับสนุนการก่อการร้ายอีกต่างหาก

  • สิงคโปร์

นอกจากประเทศนี้จะแบนเกมที่มีเนื่องหาแนวฆ่ากันเลือดกระเด็นแบบ Half-life หรือ The Darkness แล้วสิ่งที่น่าสนใจคือเกม Mass Effect เนื่องจากมีฉากร่วมเพศของเอเลี่ยนหญิงกับมนุษย์หญิงด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ผิดต่อกฎหมายประจำประเทศเขา

  • อเมริกา

จริงๆ อเมริกาเปิดกว้างมากๆ สำหรับการจำหน่ายเกมทุกประเภท แต่ในทางกลับกันพวกเขาจะไม่เปิดกว้างให้กับเกมแนว “Adult Only “สักเท่าไหร่ เพราะว่าแพลตฟอร์มกับร้านขายเกมหลายแห่ง ไม่มีนโยบายรับวางจำหน่ายหรือแบนการวางจำหน่ายเกมเรต AO ซึ่งส่งผลลัพธ์ทำให้วิดีโอเกมไม่มีค่อยมีเกม AO มาปรากฏตัวให้เห็นเลย

  • ญี่ปุ่น

หนึ่งในประเทศผู้ผลิตเกมคอนโซลที่บ้านเราได้รับอิทธิพลมาเต็มๆ ดูเผินๆ เหมือนจะปล่อยเนื้อหาที่ล่อแหลมมา และคอเกมก็ต้องเคยสัมผัสเป็นประจำแต่เขาก็มีความละเอียดอ่อนกับเกมที่มีเนื้อหาของระเบิดนิวเคลียร์ (สร้างบาดแผลให้ประเทศในสงครามโลก) ครับ แต่มันก็มีไม่เยอะเท่าไหร่ เกม Grand Theft Auto V ก็จะมีการเซนเซอร์ฉากหวิวไป (แบบหนัง AV) รวมถึงการทำเกม Biohazard เป็นเวอร์ชั่นปกติกับ 18+

  • ไทย

อันนี้แถมให้ครับ จริงๆ ประเทศเราเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ GTA ตามที่รัฐบาลเขาว่านะ เนื่องจากหลายเหตุการณ์ที่วัยรุ่นก่อความรุนแรง เกม GTA ก็จะถูกยกขึ้นมาเป็นจำเลยเป็นอันดับแรก แต่ผมก็เห็นว่ายังมีการวางจำหน่ายกันอยู่เป็นปกติ และไม่มีใครห้ามเล่น เอาเข้าจริงๆ แล้ว อย่าไปโทษเกมจะดีกว่านะ เพราะมันอยู่ที่คนล้วนๆ นั่นเอง

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_banned_video_games
https://codeswholesale.com/blog/15-countries-that-ban-video-gamesin-different-countries/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!

รู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ฝ่าย HR บริษัทไหนกำลังพิจารณาเลือกโปแกรมช่วยทำงานอยู่ ต้องรู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ระดับพื้นบ้าน เททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ระดับฮวงจุ้ยเททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า