คิดให้ดี! ข้อดี-ข้อเสียของการใช้ รถยนต์ส่วนตัว ไปทำงาน

ปัจจุบันแม้รถจะติดในตอนเช้าแบบสุดๆ และล่าสุดเด็กๆ ก็เพิ่งเปิดเทอมไปแต่อย่างไรก็ตามคนก็ยังนิยมใช้ รถยนต์ส่วนตัว มากกว่ารถสาธารณะอยู่ดี และบางคนที่เกลียดรถติดก็ต้องออกเร็วขึ้นกว่าเดิม เรามาดูข้อดีข้อเสียของการนำรถยนต์ส่วนตัวไปทำงานหรือส่งบุตรหลานกันครับ

ข้อดี

  • การใช้รถส่วนตัวคุณสามารถใช้พื้นที่ส่วนตัวกับครอบครัวหรืออยากผ่อนคลายก็ทำได้อย่างเต็มที่มันสบายและไม่ต้องไปเบียดเสียดกับใช้เมื่อเทียบกับการใช้รถสาธารณะ
  • สามารถกำหนดเวลาไปและกลับในการทำงนได้หรือจะของอะไรไปก็เป็นเรื่องง่ายครับ รถตื่นมากก็ตื่นเร็วขึ้น ไม่ต้องเสี่ยงกับการมาสายในชั่วโมงเร่งด่วน
  • ต่อเนื่องจากข้อบนครับ หากใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถแบ่งเวลาทำอาหารเช้า เตรียมอาหารเที่ยงได้ และสามารถส่งทุกคนได้โดยปลอดภัยถึงที่อย่างแน่นอน
  • หากคุณติดรายการโทรทัศน์หรือละครที่ไม่มีการสตรีมให้ดูบน Youtube การใช้รถยนต์ส่วนตัวทำให้มีโอกาสกลับมาดูทันมากกว่านั่งเปล่าๆ บนรถเมล์เป็นชั่วโมง
  • สามารถไปตามนัด ประชุดหรือไปหาลูกค้าได้สะดวกกว่า แถมไปรับแขกหรือรับนาย รับลูก รับญาติที่สนามบินได้ทันที ถ้าเมืองที่คุณอยู่ไม่รถติดมากจนเกินไปนะครับ
  • ไม่ต้องเผชิญมลพิษ เหมือนกับการต้องทนกับการสูตรกลิ่นควันแถมช่วงนี้อาการร้อนๆ อยู่ด้วย การนั่งบนรถมันชิลและสบายกว่ามาก
  • เข้าสังคมได้ง่ายเวลาอยากไปดื่มกับเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนที่กลับทางเดียวกับเราก็สามารถอาอาศัยรถเรากลับได้เป็นการสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขาเหล่านี้ไปในตัว

ข้อเสีย

  • หาที่จอดรถยาก ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน โรงแรม หรือห้างต่างๆ หาที่จอดรถยากมาก และหากเสี่ยงจอดในที่ห้ามจอดก็ทำให้เราโดนใบสั่งจากคุณตำรวจอีก
  • ค่านํ้ามัน ค่าบำรุง ค่าซ่อมรถส่วนตัวนั้น ก็เพิ่มเข้ามาเป็นเงาตามตัวอย่างแน่นอนและบางคนก็ยังผ่อน ยังดาวน์รถกันอยู่ทั้งหมดคือเงินที่คุณจะต้องเสีย
  • การขับรถนานๆ ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างที่คุณพ่อผมเป็นคืออาการปวดหลัง เนื่องจากขับรถมากว่า 30 ปี นอกจากนี้ตามที่นิตยสาร Time ระบุนั้น ทำให้เกิดความเครียดและความดันเลือดได้
  • อันตรายเสมอ ปัจจุบันในไทยรถมอเตอร์ไซค์ขับสวนเลนมีเยอะมากหากมีเหมาะกับการขับรถไม่มากพอ รวมไปถึงการทำทางรถไฟฟ้าที่ต้องขบรถอย่างระมัดระวัง
  • เพิ่มมลภาวะทางอากาศอย่างพวกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้เกิดภาวะโรคร้อน มันก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัวหากผู้คนยังนิยมใช้รถยนต์ส่วนตัว และอากาศตอนนี้ก็แย่มากๆ อยู่แล้ว
  • รถติด ไม่ว่าจะที่ไหนก็ก็สามารถติดได้ทุกมุมโลก และกรุงเทพฯ เองก็เป็น 1 ในนั้น การเสียเวลากับรถติดคือสิ่งที่ทุกคนไม่ชอบ และทำอะไรไม่ได้ เว้นแต่จะเลือกตื่นให้ไวขึ้นหรือเลือกกลับบ้านในช่วงที่รถน้อย
  • ความรับผิดชอบ หากเลือกขับรถเท้าคุณครึ่งหนึ่งจะอยู่ในคุกในตารางแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากคุณไปชนเขาหรือขับรถโดยประมาท เมาแล้วขับ จะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาแน่ๆ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.careeraddict.com/advantages-disadvantages-driving-work

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า