จีน แถลงเหตุ เครื่องบินจีนตก สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เบื้องต้นตรวจสอบไม่พบความผิดปกติสภาพอากาศ
จากกรณีสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุพุ่งตก เมื่อเดือนมีนาคม 2565 จนส่งผลให้มีผู้เสียกว่า 130 ราย
ความคืบหน้าจากเหตุเศร้าดังกล่าวซินหัว รายงานว่า สำนักบริการการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เผยรายงานการสอบสวนเบื้องต้นของเหตุเครื่องบินโดยสาร ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลประวัติการบินของเครื่องบิน ลูกเรือและพนักงาน
ซ่อมปรับปรุง การปารุงรักษาให้มีความสมควรเดินอากาศ การกระจายตัวของเสษชิ้นส่วน และประเด็นอื่นๆ
โดยแถลงการณ์ของสำนักฯ ระบุว่ารายงานฉบับข้างต้นจะถูกส่งไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และกลุ่มประเทศที่เข้าร่วมการสอบสวนภายใน 30 วัน นับจากวันที่เหตุ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของอนุสัญญาว่า
ด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ โดยรายงานประเภทนี้มัคประกอบด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้รับแล้ว และไม่รวมผลวิเคราะห์หรือข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
รายงานการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่าเครื่องบินโตยสารโบอิง 737-800 (Boeing 737-800) ของสายการบินฯเที่ยวบินเอ็มยู5735 (MU5735) เดินทางออกจากนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจิ้น มุ่งหน้าไปยังนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) เมื่อวันที่ 21 มี.ค.และเข้าสู่เขตควบคุมการจราจร กว่างโจวตอน 14.17 น.

เรดาร์ควบคุมการจราจรทางอากาศ เตือนกรณีเครื่องบินเบี่ยงเส้นทางตอน 14.20.55 น. และสูญเสียการไต่ระดับความสูง 8,900 เมตร เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศจึงติดต่อลูกเรือทันที แต่ไม่มีการตอบรับจน
กระทั่ง 14.21-40 น. ข้อมูลสดท้ายที่บันทึกโดยเรดาร์ฯ คือระดับความสูงของความดันมาตรฐานอยู่ที่ 3,380 เมตร ความเร็วภาคพื้นดินที่ 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเครื่องบินมุ่งหน้าไปที่ 117 องศา ต่อมาสัญญาณ เรดาร์ขาดหายไป
ต่อจากนั้นเครื่องขึ้นได้พุ่งตกลงพื้นที่ใล้กับหมู่บ้านโม่ล่าง ตำบลหลางหนาน อำเภอเถิงเซี่ยน เมืองอู๋โจง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 123 ราย โดยจุดที่
อยู่ในหุบเขาใกล้กับหมู่บ้านดังกล่าว ก่อเกิดแอ่งหลุมที่กินพื้นที่ราว 45 ตารางเมตร และลึก 2.7 เมตร ซึ่งถูกระบุเป็นจุดตกกระทบหลัก

มีการเก็บคู่ขึ้นส่วนสำคัญของซากเครื่องบิน รวมถึงตัวกันโคลงแนวตั้ง (vertical stabilizer) เครื่องยนต์และปีกด้านซ้ายและด้านขวา และล้อลงจอด ส่วนคล่องดำสองกล่อง ของเครื่องบินได้รับความเสียทายอย่างรุนแรง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างกอบกู้และวิเคราะห์ข้อมูล
รายงานการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่าลูกเรือและเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงประจำเที่ยวบินดังกล่าวปฏิบัติดามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และใบรับรองความสมควรเดินอากาศของเครื่องบินนั้นถูกต้อง รวมถึงไม่มีสิ่งของบนเครื่องบินที่ถูก
ระบุว่าเป็นสินค้าอันตราย หรือมีการพยากรณ์อากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน ขณะที่ก่อนเครื่องบินจะเบี่ยงเส้นทางจากการไต่ระดับความสูง การสื่อสาร ทางวิทยุระหว่างลูกเรือกับแผนกควบคุมการจราจรทางอากาศไม่ได้แสดงความผิดปกติใดๆ

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนจะดำเนินงานต่อไป ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบเศษขึ้นส่วนและการวิเคราะห์ข้อมูลเที่ยวบิน เพื่อค้นหาสาเหตุของการเกิดเหตุตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดรอบคอบ
อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม