คริสเตียน ดีออร์ Christian Dior กลายเป็นแบรนด์ต่างประเทศรายล่าสุดที่ต้องขอโทษประเทศจีน หลังจากที่ใช้แผนที่ประเทศซึ่งไม่มี ไต้หวัน รวมอยู่
ทั้งนี้ คริสเตียน ดีออร์ แบรนด์หรูของฝรั่งเศสถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนอย่างหนัก หลังจากมีรายงานว่า พนักงานใช้แผนที่จีนซึ่งไม่รวมไต้หวันในการนำเสนอคุยงาน โดยจีนมองว่าเป็นการบิดเบือนอาณาเขตของประเทศ และขัดกับนโยบายจีนเดียวที่นับ มาเก๊า ฮ่องกง ไต้หวัน และ ทิเบต เป็นหนึ่งเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่
ไต้หวัน ปกครองตนเองมาตั้งแต่ปี 1950 แต่นโยบายอย่างเป็นทางการของประเทศจีนบอกว่าเกาะนี้เป็นจังหวัดหนึ่งของจีน การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการโพสต์วิดีโอทางออนไลน์โดยไม่ระบุตัวตนที่อ้างว่าพนักงานของ ดีออร์ มาพูดเป็นสปีกเกอร์ที่มหาวิทยาลัยในประเทศจีนและแสดงแผนที่นี้ จนกลายเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ โดยชาวจีนกล่าวว่า ดีออร์ ไม่เคารพเขตดินแดนของจีน
อย่างไรก็ตาม คำแถลงการณ์ของ Dior เป็นหนึ่งใน 10 รายการที่มีคนค้นหามากที่สุดใน Weibo ในวันพฤหัสบดี และ ดีออร์ ได้มีการขอโทษสำหรับความผิดพลาดที่พนักงานก่อขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว
บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today