อินเดีย ฝุ่นเข้าขั้นวิกฤต AQI พุ่งสูง 999 เท่าดมคนสูบบุหรี่ 50 มวน ต่อวัน

ปัญหาฝุ่นอินเดีย เข้าขั้นวิกฤต AQI ในเดลี พุ่งสูงถึง 999 สั่งปิดโรงเรียน-ห้ามก่อสร้าง ปชช.ประท้วงกดดันรัฐบาล เร่งหาทางแก้ไข

สำนักข่าวต่างประเทศจากประเทศอินเดีย รายงานว่า ประเทศอินเดียได้ประกาศสภาวะฉุกเฉิน ทางสาธารณสุข จากตัวเลขดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ในกรุงเดลี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศอ่านค่าได้สูงถึง 999 เมื่อวันอาทิตย์ (3 พฤศจิกายน) ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จนรัฐบาลท้องถิ่นได้ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลกลางหามาตรการแก้ไข

ทั้งนี้ ปัญหาฝุ่นควันได้คุกคามเดลีและเมืองอื่น ๆ ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 พฤศจิกายน) รัฐบาลต้องนำหน้ากากป้องกันฝุ่น 5 ล้านชิ้นไปแจกตามโรงเรียน รวมถึงสั่งให้โรงเรียนในเดลีปิดการเรียนการสอน จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน

ส่วนทางด้าน รัฐบาลท้องถิ่นของเดลียังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ ด้วยการสั่งระงับการก่อสร้างทั้งหมดในระหว่างนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของเดลี่ยังได้แนะนำประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้านเรือน หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากมลพิษทางอากาศ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพได้ ด้านเยาวชนในเดลีต่างก็ออกมาประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวและยั่งยืน เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ากลัวและเกิดผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชน

ขณะนี้ สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง บีบีซี รายงานว่า อาร์วินด์ คัจริวัล หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของเดลี ออกมายอมรับว่าระดับมลพิษทางอากาศของเดลี อยู่ในระดับที่ไม่อาจทนได้แล้ว โดยขอเรียกร้องให้รัฐบาลกลางเร่งหามาตรการแก้ไขสถานการณ์โดยด่วน เนื่องจากที่ผ่านมา เที่ยวบินกว่า 30 เที่ยว ต้องเปลี่ยนเส้นทางหลีกหนีวิสัยทัศน์ที่ตำ มีหมอกควันหนา

บีบีซียังเผยว่า ปัญหาหลักที่อยู่เบื้องหลังสถานการณ์หมอกควันของเดลีในปีนี้ คือภาคเกษตรกรรมของรัฐข้างเคียง ที่มีการเผาซังข้าวโพดเพื่อเคลียร์พื้นที่ไร่ ประกอบกับเทศกาลดิวาลีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมักจะมีการจุดพลุหรือประทัดฉลอง แม้แต่การก่อสร้างหรือการใช้รถยนต์ ก็มีส่วนทำให้เกิดมลพิษทางอากาศเช่นกัน ซึ่งชาวอินเดียก็หวังว่าฝนที่จะตกลงมาในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ จะเข้ามาช่วยชะล้างฝุ่นควันและคลี่คลายสถานการณ์มลพิษทางอากาศไปได้บ้าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า