เหล่าแคสเตอร์เตือน เกม Little Misfortune ไม่เหมาะกับคนเป็น โรคซึมเศร้า

เกม Little Misfortune การเล่นเกมนั้นจุดประสงค์หลักมันคือทำให้เรารู้สึกพักผ่อน คลายเครียด หรือแม้แต่ฝึกทักษะต่างๆ แต่เกมที่แฝงความร้ายกาจ มันก็มีอยู่หลายเกมซึ่งในช่วงนี้แคสเตอร์กำลังเตือนเรื่องเกม Little Misfortune บน Steam ที่ขายในราคา 289 บาท

เกมนี้เป็นเกมของค่าย Killmonday Games นักพัฒนาอิสตระจากสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นสามีภรรยาคู่หนุ่งที่ทำงานเกี่ยวกับเกมมาโดยเฉพาะ คือนาย Isak Martinsson (programmer, game designer, musician) และ Natalia Figueroa (art & graphics, game designer, animator)

ผมลองไปหาข้อมูลจากเพจเกมเมอร์อม.. กับ Drama-Addict ที่ได้ไปชมการแคสเกมของแคสเตอร์ชื่อดังอย่าง เอก HEARTROCKER เกี่ยวกับการเตือน คนเป็นโรคซึมเศร้า ไม่เหมาะเล่นเกม Little Misfortune แม้ภาพดูน่ารัก แต่เนื้อเรื่องชวนหดหู่ หวั่นเกิดอาการดิ่ง และจิตตก

เนื้อเรื่องของเกมนี้มีอยู่ว่า เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เป็นคนที่ทำอะไรก็มักจะเกิดปัญหาตลอด เลยกลายเป็นตัวซวยไป (ตามคำว่า Misfortune ในภาษาอังกฤษ) จริงๆได้ตายไปแล้ว และมีปีศาจต้องการวิญญาณโดนปีศาจตนนั้นเข้ามาในรูปแบบของเสียงในหัว เกมคือเราต้องเล่นเป็นเด็กคนนั้นเพื่อหาทางไปสู่ภพภูมิที่ดี โดยขณะเล่น เด็กก็เป็นวิญญาณที่ไม่รู้ตัวว่าตนเองตายแล้ว ส่วนเนื้อเรื่องตัวตนองเด็กจะค่อยเปิดออกเรื่อยๆ สภาพชีวิตน่าสงสารสุดๆ

พอผมลองดูคลิปแม้จะเป็นเวลาราวๆ 10 นาที ก็คงต้องบอกว่ามันเป็นเกมที่ทำให้เซื่องซึมสำหรับผม แต่สัมผัสได้ถึงความหดหู่พอสมควร (เดี๋ยวว่างจะมาดูต่อ) ใครอยากลองดู (แต่ไม่เป็นโรคซึมเศร้าจะลองแตะมันดูบ้างก็ได้) แต่ก็ตามที่เขาเตือนล่ะครับ อารมณ์เศร้าหรือเป็นโรคก็อย่าดูจะดีกว่า

พูดถึงเรทอยู่ที่ 16+ เอาจริงๆผมว่า มันควรติดเรทสูงๆไว้เลย ไม่ควรให้ภาพสวยๆหลอกได้ แต่ส่วนตัวเกมนี้มีความหมายแฝงเยอะนะ ในการจิกกัดก็มีความหมายสองแง่ ตีความได้สองแบบแล้วแต่คนมอง ส่วนผมขอมองแบบบวก ถ้าหยิบจับเอาประเด็นที่เกมนำเสนอพ่อแม่หลายคนอาจจะได้แง่คิดบางอย่างด้วย

ผมจะเล่าบางช่วงบางตอนที่ได้เห็นมาซึ่งมัน 2 แง่ 2 ง่ามเอามากๆ คือ 1 แม่ร้องไห้เพื่อให้ตำรวจเห็น แล้วก็ยิ้มออกมาทีหลัง 2 แม่เสียใจจริงๆ แต่ก็ได้ความสุขจากลูกที่ส่งมาให้ก่อนไป (ผมเลือกข้อ 2 เพราะผมอยากมองแง่บวก) ส่วนลูกนั้นเข้าใจไปเองว่าตัวเองเป็นตัวซวยตัวภาระของแม่ จริงๆแม่อาจจะแค่บ่นเยอะไปหน่อย แต่จริงๆก็รักลูก (ผมมองแง่บวกเลยนะ)

อย่างไรก็ตาม น้องในเรื่องแจกความสดใสตามภาพสไปรท์ของเกมซึ่งมันดึงดูดให้ทุกคนซื้อหรือซื้อมาเล่น ในความหดหู่พร้อมๆ กัน แต่พอดูไปคิดไป บางเคสมันก็เป็นเรื่องจริงในสังคมอยู่เหมือนกันครับ ส่วนผมขอตัวไปลุยกับ Home Sweet Home 2 ให้จบก่อนนะครับ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูล :

HEARTROCKER channel
https://www.facebook.com/gameromteen/posts/2530250657196908
https://www.neoseeker.com/little-misfortune/The_Eternal_Happiness
https://store.steampowered.com/app/714120/Little_Misfortune/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า