เลือกตั้งฮ่องกง ฝ่ายหนุนประชาธิปไตยชนะ เผยตัวเลขผู้ใช้เสียงมากเป็นประวัติการณ์

เลือกตั้งฮ่องกง สมาชิกสภาท้องถิ่นทำลายสถิติ มีผู้ใช้เสียงมากเป็นประวัติการณ์ ผลฝ่ายหนุนประชาธิปไตยชนะ

เขตการปกครองพิเศษฮ่องกงถึงความปลดแอกกันสักทีหลังประชาชนออกมาเลือกตั้งสภาเขตท้องถิ่นประจำปี 2019 ผลปรากฏว่าฝ่ายประชาธิปไตย ครองเก้าอี้เหนือฝั่งรัฐบาลปักกิ่งอยู่หลายช่วยตัว แสดงให้เห็นความตื่นตัวของบ้านเขาได้เป็นอย่างดี

โดยสถิติพบว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นที่เกินขึ้นเมื่อวานเป็นบนใหม่ของหน้าประวัติศาสตร์ เนื่องจกมีประชาชนจำนวนกว่า 2.94 ล้านคน จากทั่วเกาะ 4.1 ล้านคน ออกมาใช้เสียงมากถึงร้อยละ 71 มากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อ 2015 ที่ออกมาใช้เสียงเพียงร้อยละ 47

เมื่อเวลา 05.00 น. ถามเวลาฮ่องกงหรือ 05.00 น. ตามเวลาไทยพรรคสนับสนุนประชาธิปไตยคว้าที่นั่งสภาเขตไปกว่า 283 ที่นั่ง ส่วนฝั่งที่สนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้ไปเพียง 32 ที่นั่ง ทั้งที่เดิมทีการเลือกตั้งสภาเขตจะค่อนข้างเงียบ และไม่ค่อยมีความสำคัญ

สภาเขต มีหน้าที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล แต่จะไม่มีอำนาจตัดสินเรื่องนโยบาย แต่อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่า ประชาชนทั่วไปสนับสนุนการประท้วงหรือไม่ ต่างจากรัฐบาลจีนรายงานว่าการประท้วงเป็นเพียงเรื่องของพวกหัวรุนแรงเท่านั้น

ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นของฮ่องกงที่เสร็จสิ้นไปเมื่อวานนี้ (24 พย.) การนับคะแนนใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่า กลุ่มที่สนับสนุนให้ฮ่องกงเป็นประชาธิปไตย คว้าชัยชนะเหนือกลุ่มนิยมรัฐบาลปักกิ่งอย่างท่วมท้น

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาเขตรวม 452 คนใน 18 เขตของฮ่องกงซึ่งจนถึงตอนนี้มีการนับไปแล้ว157 ที่นั่ง โดยผลปรากฏว่าผู้สมัครที่สนับสนุนประชาธิปไตยสามารถคว้าเก้าอี้มาครองได้ 138 ที่นั่ง ส่วนอีก 19 ที่นั่งเป็นของกลุ่มนิยมรัฐบาลปักกิ่ง

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-50531408
https://edition.cnn.com/2019/11/24/asia/hong-kong-district-council-elections-intl/index.html

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า