ประท้วงฮ่องกง นศ.ผุดวิธีมุดท่อหนีออกมหาลัย ด้านสหรัฐฯขู่ควํ่าบาตร จีนโต้อย่าแทรกแทรง

ประท้วงฮ่องกง ล่าสุด กลุ่มนักศึกษาและผู้ชุมนุมชุดดำที่ต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงประมาณ 200 คนยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัยที่ถูกล้อมรอบด้วยตำรวจ ในวันที่สามของความขัดแย้ง โดยเริ่มใช้วิธีใหม่คือการมุดท่อระบายนํ้าเป็นทางหนีใหม่

ทั้งนี้ ผู้ที่ยังคงอยู่ในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค (PolyU) เริ่มอ่อนแรงและเสบียงกำลังจะหมดลง หลังเข้ายึดมหาลัยเป็นที่ตั้งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยพวกเขาเริ่มต้นห้ามตำรวจเข้ามาภายใน พร้อมใช้ธนู ไฟและระเบิดขวดต่อสู้กับเจ้าหน้าที่

ต่อมา ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งที่หนีออกจากมหาลัยถูกจับกุมและหลายคนกลัวจนไม่กล้าที่จะออกมา โดยผู้ที่ถูกจับกุมอาจถูกตั้งข้อหา ก่อความวุ่นวายซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ซึ่งในวันจันทร์ที่ผ่านมามีผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามหนีออกจากมหาวิทยาลัย แต่หลายคนถูกยิงด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง จนถูกจับกุมในที่สุด

สำหรับเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 19 พย. ) กลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้วิธีการหลบหนีใหม่ คือการมุดท่อระบายนํ้าเสียออกไป ซึ่งผู้ที่หลบหนีจะต้องใช้พลาสติกพันแขนขา เพื่อลดแรงเสียดทาน ก่อนจะต้องคลานในท่อระบายนํ้าแคบๆเป็นระยะทางยาวเพื่อหาทางออกสู่โลกภายนอก

ด้านสหรัฐฯที่แสดงท่าทีสนุบสนุนผู้ชุมนุม ล่าสุดวุฒิสมาชิกสหรัฐมีมติผ่านกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง พร้อมประกาศมาตรการคว่ำบาตรนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลฮ่องกงและจีน ถ้ามีการใช้อำนาจปกครองในทางที่ผิดกฎหมายต่อชาวฮ่องกง ส่วน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า การเจรจาทางการค้ากับจีนยังไม่จบลงจะเตรียมการขึ้นภาษีสินค้าจีนวันที่ 15 ธค. เพื่อกดดันรัฐบาลจีน

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาตอบโต้ทันทีว่า สหรัฐฯต้องหยุดการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและจีน รวมถึงแผนการจัดการฮ่องกงในทางกฎหมายด้วย

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-50465337

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เบลเล่ จิรัชญา เคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวถูกโยง กันสมาย แฉ ออกัส

เบลเล่ จิรัชญา ออกมาเคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวในเหตุการณ์ ถูกโยงปมร้อน กันสมาย ชนกันต์ แฉ ออกัส วชิรวิชญ์ 

ชาวบ้านวิ่งหนีตาย! สารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ที่อุดรฯ

โรงน้ำแข็งอุดรฯ ระเบิด ชาวบ้านแสบตาจมูก หนีตายออกจากพื้นที่ พบถังแอมโมเนียรั่ว คาดอากาศร้อนสะสมติดต่อกันหลายวัน

รวบ! ผู้บริหาร บ.ดัง ระดับโลกสาขาไทย เมากร่างถีบหน้ารอง ผกก.

โหดเกิ๊น! สาวใหญ่ผู้บริหารบริษัทระดับโลก ขับเบนซ์เมาแอ๋ ก่อนถูก ตร.เรียกตรวจ หัวร้อนกระโดดถีบหน้ารองผกก.

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า