แทรกแซงให้ลดโทษ!? ศาลสั่งจำคุกคนสนิท ทรัมป์ 40 เดือน เหตุข้อมูลเท็จสภาคดีสมรู้ร่วมคิด’รัสเซีย’

ศาลสั่งตัดสินจำคุก ‘โรเจอร์ สโตน’ คนสนิทเก่าแก่ของ ทรัมป์ ท่ามการเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการใช้อำนาจโดยมิชอบ คาดมีการเปลี่ยนโทษจากจำคุก 7-9 ปี เหลือ 3-4 ปี หลังทรัมป์ออกมาโวย

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้(20 ก.พ.) นายโรเจอร์ สโตน (Roger Stone) คนสนิทสำคัญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 40 เดือน ข้อหาให้ข้อมูลเท็จกับสภาคองเกรส และรู้เห็นการให้สินบนในการสืบสวนของอัยการพิเศษโรเบิร์ต มุลเลอร์ (Robert Mueller) ในประเด็นเกี่ยวกับรัสเซีย

ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ เดือนพฤศจิกายน 2019 คณะลูกขุนของศาลระดับสหพันธรัฐสหรัฐฯ ตัดสินว่าสโตนมีความผิดจริง ฐานให้ข้อมูลเท็จกับคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎร (House Intelligence Committee) เกี่ยวกับการที่เขาพยายามสืบหาข้อเท็จจริงว่าวิกิลีกส์ (WikiLeaks) วางแผนจะทำอย่างไรกับอีเมลที่ได้มาจากการเจาะข้อมูลอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวพันและสร้างความเสียหายแก่ฮิลลารี คลินตัน (Hillary Clinton) คู่แข่งพรรคเดโมแครตของทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 อีกทั้งคณะลูกขุนยังตัดสินว่าสโตนได้กล่าวกระตุ้นให้ผู้จัดรายการวิทยุให้ข้อมูลเท็จกับสภาคองเกรส เกี่ยวกับบทสนทนาประเด็นวิกิลีกส์

สโตนไม่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับอาชญากรรมด้านการประสานงานกับรัสเซียระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2016 แม้ว่าทีมสืบสวนของมุลเลอร์จะสืบพบข้อความในทวิตเตอร์ของสโตนที่แสดงความสัมพันธ์กับจูเลียน อัสซานจ์ (Julian Assange) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งของวิกิลีกส์ก็ตาม

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์ (TheHill) ระบุว่า การตัดสินโทษครั้งนี้ยิ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าทรัมป์จะยกโทษให้สโตน ตั้งแต่ทนายของสโตนยื่นคำร้องปิดผนึกต่อศาลเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อขอให้มีการพิจารณาคดีใหม่ แจ็กสันก็กล่าวว่าคำตัดสินในวันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) จะมีผลล่าช้ากว่ากำหนด จนกว่าศาลจะจัดการคำร้องของทนายสโตนเสร็จสิ้น

ซึ่งช่วงสัปดาห์ก่อน อัยการกลางเสนอให้ตัดสินจำคุกสโตนเป็นเวลา 7-9 ปี ทรัมป์จึงออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์แสดงความไม่พอใจ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงวิลเลียม บารร์ (William Barr) อัยการสูงสุดสหรัฐฯ ก็เข้าแทรกแซงคดีและสั่งให้กระทรวงยุติธรรมยื่นฟ้องใหม่ โดยระบุว่า โทษจำคุก 3-4 ปีจะ “สอดคล้องกับการตัดสินโทษในคดีที่คล้ายคลึงกันมากกว่า” ส่วนการกระทำของบารร์ทำให้พนักงานอัยการ 4 คนยื่นลาออกเพื่อประท้วง และบารร์ก็ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า “ใช้กระบวนการยุติธรรมในทางมิชอบ”

ทั้งนี้ ศาลประกาศคำตัดสินดังกล่าว ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่มีผลมาจากการแนะนำให้ลดโทษโดยอัยการสูงสุดสหรัฐฯ ซึ่งออกมาหลังทรัมป์ทวีตแสดงความไม่พอใจที่ศาลเสนอมอบโทษหนักให้สโตน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

“หมอช้าง” ชี้ 2 ราศี รายจ่ายเยอะ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ดูดวง ดวงการเงิน 2567 : 2 ราศี รายจ่ายหนัก สาหัสปลายเดือน อยากตื่นมาแล้วเป็นเดือนใหม่! โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

สลดใจ พบศพ พ.ต.ท. อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก 

เสียตำรวจน้ำดี! พ.ต.ท.สนิท หงส์สุวรรณ วัย 57 ปี อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก คาดป่วยโรคประจำตัว หลังเออร์ลี่ก่อนเกษียณราชการ

สลด! คุณตาวัย 70 ปี จบชีวิตผูกคอดับ เพราะไม่อยากอยู่เป็นภาระลูกหลาน

อยากตัดปัญหา! คุณตาวัย 70 ปี ผูกคอดับคาบ้าน ครอบครัวคาด เครียดอาการขาเจ็บหลังตกคลอง แต่ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน

ระทึกกลางดึก! สารเคมีรั่วไหลในโรงงาน ย่านพระรามที่ 2

สารไทโอยูเรียรั่วไหล ในโรงงานย่านพระราม 2 ทำควันสีขาวลอยโขมงทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์ หวั่นเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน

‘Road to Kingdom 2’ กลับมาอีกครั้งในรอบ 4 ปี ออกอากาศครึ่งปีหลัง 2024

กลับมาแล้วกับรายการสุดฮิต ‘Road to Kingdom 2’ ของ Mnet ที่เหล่าบอยกรุ๊ป K-pop จะมาทำให้เวทีลุกเป็นไฟอีกครั้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า