เส้นทางเชื่อม— แจแปน ไทมส์ สื่อของญี่ปุ่นรายงาน โดยได้อ้างอิงคำสัมภาษณ์ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าไทยมีแผนที่จะสร้างเส้นทางเชื่อมต่อทะเลอันดามันและอ่าวไทยเพื่อลดเวลาการเดินทาง โดยไม่ต้องเดินเรืออ้อมช่องแคบมะละกา ซึ่งนายศักดิ์สยามระบุว่าบริเวณช่องแคบมะละกามีการสัญจรของเรือที่ค่อนข้างแออัด หากมีเส้นทางการเดินเรือใหม่ ไทยจะสามารถลดระยะเวลาการขนส่งสินค้าให้รวดรวดเร็วขึ้นถึง 2 วัน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมากสำหรับธุรกิจ
นายศักดิ์สยามยังเปิดเผยด้วยว่าไทยมีแผนสร้างท่าเรือน้ำลึก 2 แห่งบริเวณชายฝั่งทางภาคใต้ และจะเชื่อมต่อกับทางหลวง และรางรถไฟ พร้อมมีแผนสร้างสะพานบกความยาว 100 กิโลเมตร ที่ะจะมาแทนที่โครงการการขุดคลองเชื่อมระหว่างอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ซึ่งจะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ แนวคิดเรื่องการขุดคลองตัดผ่านจุดที่แคบที่สุดของประเทศของไทย เพื่อร่นระยะเส้นทาง 1,200 กิโลเมตร ถือเป็นแนวคิดที่เคยมีการผลักดันให้เดินหน้า และยุติแผนหลายครั้งในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา
ด้านนายศักดิ์สยามยังเปิดเผยด้วยว่าขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 75 ล้านบาทเพื่อศึกษาแผนการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก 2 แห่ง และได้อนุมัติงบประมาณอีก 90 ล้านบาทเพื่อตรวจสอบเส้นทางของทางหลวงและรางรถไฟที่จะเชื่อมต่อกับท่าเรือน้ำลึกทั้ง 2 แห่งด้วย