สรุปเหตุพบสารปนเปื้อนใน วัคซีนโมเดอร์นา ในญี่ปุ่น ประเทศที่สั่งจองจะได้รับผลกระทบหรือไม่?

จากกรณีที่ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตเป็นชาย 2 รายจากการฉีด วัคซีนโมเดอร์นา ที่มีอนุภาคเหล็กปนเปื้อนภายในขวดวัคซีน ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องสั่งระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในเวลาต่อมา วันนี้ ไบร์ท ทูเดย์จะมาสรุปกรณีสารปนเปื้อนในวัคซีน และประเทศอื่นๆ ที่สั่งจองวัคซีนโมเดอร์นาจะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่

วัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนมีการรายงานครั้งแรกเมื่อใด วัคซีนมีการกระจายไปกว้างแค่ไหนแล้ว?

มีการรายงานแจ้งไปยังบริษัทเวชภัณฑ์ ทาเคดะ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่นว่า มีการตรวจพบสารปนเปื้อนในวัคซีนโมเดอร์นาครั้งแรกเมื่อ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา และพบว่ามีวัคซีน 39 ขวดที่มีสารแปลกปลอม จากทั้งหมด 57,000 ขวด หรือ 570,000 โดส ทำให้ญี่ปุ่นสั่งระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาล็อตหมายเลข 3004667, 3004734 และ 3004956

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา ยังพบวัคซีนโมเดอร์นาล็อต 3005293 ซึ่งถือเป็นวัคซีนล็อตที่ 4 ที่มีสารปนเปื้อนในจังหวัดโอกินาวะด้วย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า สารสีดำ ที่พบในหลอดฉีดยาและขวดวัคซีน ขณะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนในจังหวัดกุนมะ ใกล้กับกรุงโตเกียวก็พบสารสีดำในขวดวัคซีนโมเดอร์นาจากล็อต 3005236 วัคซีนโมเดอร์นาที่มีการตรวจพบสารปนเปื้อนในจังหวัดโอกินาวะและกุนมะ ซึ่งมีราว 1 ล้านโดสได้ถูกสั่งให้ระงับฉีดชั่วคราว

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นยังเปิดเผยว่า การพบสารปนเปื้อนในบางกรณีเกิดจากสอดเข็มฉีดยาผิดพลาด และทำให้จุกยางสีดำขาดและหลุดออกมา ส่วนวัคซีนโมเดอร์นาล็อตอื่นจากจังหวัดโอกินาวะและกุนมะยังคงสามารถใช้ฉีดได้ตามปกติ

จะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยหรือไม่?

ญี่ปุ่นและบริษัทโมเดอร์นายังไม่ได้ระบุว่าวัคซีนมีปัญหาด้านความปลอดภัย ส่วนผู้เสียชีวิต 2 ราย หลังการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เป็นชายอายุ 38 และ 30 ปี ทั้งคู่ได้รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่ 2 ในล็อตที่มีการสั่งระงับฉีด เนื่องจากต้องสงสัยว่าอาจมีสารปนเปื้อน โดยทั้งคู่มีการอาการไข้ก่อนเสียชีวิต ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าวัคซีนที่ทั้งคู่ฉีดนั้นมีสารปนเปื้อน

ในเวลานี้ ญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 991 คน มีผู้เสียชีวิต 11 คน หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ยังไม่พบผู้เสียชีวิตขณะกำลังฉีดวัคซีน และมีผู้เข้ารับการการฉีดวัคซีนไฟเซอร์จากล็อตที่มีการสั่งระงับใช้ราว 500,000 คน

ประเทศอื่นจะได้รับผลกระทบหรือไม่?

บริษัท โรวี ซึ่งเป็นบริษัทสัญญาสเปน ที่เป็นคู่สัญญาในการผลิตวัคซีนโมเดอร์นาให้กับประเทศอื่นๆนอกจากสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าล็อตวัคซีน ที่มีปัญหานั้นมีการจัดส่งให้แต่ญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนเกาหลีใต้ที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ที่ผลิตในสหรัฐฯและสเปนไม่ได้รับผลกระทบจากสารปนเปื้อน

ขณะที่องค์การอาหารและยาของยุโรป เปิดเผยว่ากำลังสอบกรณีวัคซีนโมเดอร์นามีสารปนเปื้อน และหลังมีการประเมินเบื้องต้น ยังไม่มีการสั่งให้ระงับการผลิตวัคซีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น พบผู้เสียชีวิต 2 ราย หลังฉีด วัคซีนโมเดอร์นา ที่มีสารปนเปื้อน

สหรัฐฯเตรียมสอบ โมเดอร์นา กรณีวัคซีนมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า