นาซ่า ร่วมยินดี หลังยาน เทียนเวิ่น-1 ของจีน ลงจอดที่ดาวเคราะห์แดง สำเร็จ

นาซ่า ร่วมยินดี หลังยานอวกาศของจีน หรือ เทียนเวิ่น-1 ลงจอดที่ดาวเคราะห์แดง หรือดาวอังคารได้ สำเร็จเป็นครั้งแรกของจีน

โทมัส ซูร์บูเชน รองผู้บริหารกรมภารกิจวิทยาศาสตร์ องค์การนาซา (NASA) ของสหรัฐฯ แสดงความยินดีกับความสําเร็จในภารกิจลงจอดบนพื้นผิวดาว อังคารของยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ของจีน โดยซูร์บูเชนได้โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ว่า

“ขอแสดงความยินดีกับทีม #เทียนเป็น1 ขององค์การอวกาศแห่งชาติจีน กับความสําเร็จในภารกิจลงจอดของ จ๊หรง ยานสํารวจพื้นผิวดาวอังคารลําแรกของจีน ผมและชุมชนวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างตั้งตารอผลการดําเนินงานที่สําคัญ ของภารกิจนี้ที่จะช่วยเหลือมนุษยชาติในการทําความเข้าใจดาวเคราะห์สีแดง (ดาวอังคาร)”

โดยก่อนหน้านี้ ยานอวกาศ “เทียนเวิ่น-1 พร้อม จู้หรง ยานสํารวจพื้นผิวดาวอังคารลําแรกของจีน ประสบความสําเร็จในการลงจอดบนดาวอังคาร โดยนับเป็นครั้งแรกที่จีนส่งยานสํารวจลงจอดบนดาวเคราะห์ดวงอื่นนอกจากโลก

“เทียนเวิ่น-1” ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสํารวจพื้นผิว ถูกส่งออกจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวิน ชาง บริเวณริมชายฝั่งมณฑลไห่หนาน (ไหหลํา) ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2020 และเข้าสู่วงโคจรพักรอของ ดาวอังคาร (parking orbit) ในเดือนกุมภาพันธ์

เย่เผยเจี้ยน นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ระบุว่านับเป็นครั้งแรกที่มนุษย์ดําเนินการโคจรและลง จอดบนดาวอังคารเสร็จสมบูรณ์ในภารกิจปล่อยยานอวกาศเพียงครั้งเดียว และส่งผลให้จีนก้าวสู่ตําแหน่งแนวหน้าใน วงการสํารวจดาวอังคารของโลก

ทั้งนี้ ยานสํารวจพื้นผิวดาวอังคารถูกเรียกขานว่า “จู้หรง” (Zhurong) ซึ่งเป็นชื่อของเทพแห่งไฟตามตํานานจีนโบราณ ตัวยานติดตั้งเรดาร์เจาะพื้น เลเซอร์ รวมถึงเซ็นเซอร์ตรวจวัดบรรยากาศและสนามแม่เหล็ก

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า