จีนแบน Nike H&M หลังมีประเด็นสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์

กลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตให้ความสนใจ เมื่อชาวจีนแห่แบน Nike H&M ในส่วนดาราฉีกสัญญา ตอบโต้ประเด็นการแบนวัตถุดิบ “ฝ้าย” จากมณฑลซินเจียง

เรื่อราวเริ่มต้นเมื่อเดือนธันวาคมในปีที่ผ่านมา สำนักข่าว BBC รายงานผลการสอบสวนที่อ้างอิงงานวิจัยชิ้นใหม่ ว่าจีนใช้แรงงานชมกลุ่มน้อย รวมถึงชาวอุยกูร์ รวมแสนคน ทำงานเก็บเกี่ยวฝ้าย ที่เมืองซินเจียง ทางแบรนด์ Nike และ H&M ออกมาแถลงว่า ” รู้สึกกังวล ” กับประเด็นนี้ และยืนยันว่า บริษัทไม่ใช้ฝ้ายจากภูมิภาคนี้ในการผลิตสินค้า

และกลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ หน่วยงานจีน และใช้บทลงโทษกับจีน ประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ในเมืองซินเจียง โดยกลุ่มสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนออกมาโพสต์ลงเวยปั๋วเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า

คิดจะหารายได้จากจีน แต่ก็ยังปล่อยข่าวลือเพื่อบอยคอตฝ้ายจากซินเจียงงั้นเหรอ ฝันไปเถอะ!

กลุ่มสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีน

สื่อจีนออกมานำเสนอข้อมูลและปกป้องโรงงานฝ้ายจากเมืองซินเจียง พร้องทั้ง CGTN เผยวีดีโอกระบวนการทำงานที่โรงงานฝ้ายว่ามีเครื่องทุ่นแรง อีกทั้งยังอ้างคำพูดของเกษตรกรชาวอุยกูย์ว่า ผู้คนต่างแย่งทำงาน เนื่องจากเป็นงานที่ได้เงินดี และยังบอกอีกว่า

H&M “คิดผิด” ที่พยายาม “ทำตัวเป็น “ฮีโร่ผู้พิทักษ์คุณธรรม” และจะต้อง “จ่ายราคาอย่างสาสมกับความผิดพลาดครั้งนี้”

CBTN

หลังจากเป็นกระเด็นที่ได้รับความสนใจในประเทศจีน ชาวจีนต่างพากันติด #I support Xinjiang cotton ในเวยปั๋วจนติดเทรน อีกทั้งแพลนฟอร์ม e-commerce จีนอย่างน้อย 3 ราย ได้แก่ Pinduoduo, JD.com และ Tmall ยกเลิกการขายสินค้าของ H&M ขณะที่ดารานักแสดชาวจีนอย่าง หวัง อี้ป๋อ (Wang Yibo), หวง ซวน (Huang Xuan) และ วิกตอเรีย ซ่ง (Victoria Song) ต่างออกมาประกาศยุติสัญญากับทางแบรนด์ทั้งสอง

“ผลประโยชน์ของชาติอยู่เหนือสิ่งอื่นใด”

Victoria Song

อย่างไรก็ตามทางแบรด์ H&M ก็ไม่ได้นิ่งเฉยกันประเด็นดังกล่าว และออกมาแถลงว่า “บริษัทไม่ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองใดๆ และยังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนทำธุรกิจในจีนต่อไปในระยะยาว” เมื่อคำ่วันที่ 24 มีนาที่ผ่านมา และส่วนของ Nike ออกแถลง ยึดมั่นในการผลิตที่มีจริยธรรม และยืนยันว่าจะไม่ใช้สิ่งทอหรือฝ้ายจากภูมิภาคดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก Around the World

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า