สมคิด รองนายกฯ ส่งกำลังใจให้ แคร์รี แลม ขณะปาฐกถากลางงานฮ่องกง เผย ห่วงโซ่ผลิตกลุ่มซีแอลเอ็มวี กล่อมนักลงทุนฮ่องกงบูมลงทุนอีอีซี

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุม Guangdong – Hong Kong – Macao Greater Bay Area : New Horizon for China’s Reform and Opening-up,New Practice of ‘One Country, Two Systems’, and New Platform for win-win cooperation หรือ การประชุมเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า : ขอบเขตใหม่แห่งการปฏิรูปและเปิดกว้างของจีน แนวปฏิบัติใหม่ของหลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ และเวทีใหม่ของความร่วมมือที่ทุกฝ่ายล้วนได้ประโยชน์) ที่โรงแรมฮ่องกง โอเชียนปาร์ก แมริออท พร้อมปาฐกถาพิเศษ

นายสมคิด กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างสูงที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกอย่างยิ่งใหญ่ การจัดงานในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความ สำคัญและความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนที่มีต่อการพัฒนา Guangdong – Hong Kong – Macao Greater Bay Area (GBA) อย่างแท้จริง ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษ ถูกที่และถูกเวลา เดือนนี้เป็นเดือนที่ตรงกับการฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน 70 ปีแห่งการทุ่มเทพลังทั้งมวลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปลี่ยนแปลงและสร้างชาติจีนให้เข้มแข็ง สมบูรณ์พูนสุข และทันสมัย ต้องขอชื่นชมวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้นำจีนทุกรุ่น พรรคคอมมิวนิสต์จีน และความทุ่มเทของชาวจีนทั้งมวลในการพลิกฟื้นประเทศจีนได้อย่างน่าอัศจรรย์

นอกจากนั้น นายสมคิด ยังกล่าวให้กำลังใจ แคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ว่า “ผมเดินทางมาร่วมงานในวันนี้ ด้วยจุดมุ่งหมายสองประการ ประการแรก คือ ความตั้งใจที่จะมาให้กำลังใจเป็นการส่วนตัวกับท่านผู้บริหารสูงสุด ท่านแคร์รี่ แลม ที่ผมถือเสมือนมิตรสนิทที่นับถือ ในยามที่ท่านกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ผู้คนในสังคมมีความขัดแย้งทางความคิด จนลุกลามเป็นความขัดแย้งในสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สถานการณ์ความขัดแย้งเหล่านี้ ครั้งหนึ่งก็เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อน จนทำให้บ้านเมืองเสียโอกาสในการพัฒนาอยู่หลายปี ในท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ ผมเชื่อว่าทุกผู้คนที่มีจิตใจเป็นธรรม ต่างได้เห็นถึงความเพียรพยายามของท่านผู้บริหารสูงสุดในการคลี่คลายปัญหาอย่างมีสติอดทน อดกลั้น และยึดมั่นในวิถีทางแห่งสันติวิธี ผมเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ติดตามสถานการณ์ของฮ่องกงอย่างใกล้ชิด และเข้าใจในภาระอันหนักอึ้งที่ท่านกำลังเผชิญอยู่ จึงตั้งใจที่จะมาเพื่อให้กำลังใจกับท่านโดยเฉพาะ และอยากเรียนกับท่านว่า เราคนไทยเชื่อมั่นในศักยภาพของฮ่องกง และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายใต้การนำของท่านผู้บริหารสูงสุดด้วยความอดทน อดกลั้น และยินดีหารือร่วมกับทุกภาคส่วน ในที่สุดแล้ว สถานการณ์จะสามารถคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติได้ในไม่ช้า ขอให้ท่านมั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็นมิตรแท้ ที่จะอยู่เคียงข้าง สนับสนุนให้กำลังใจกับท่านและชาวฮ่องกงเสมอ”

ส่วนจุดมุ่งหมายประการที่ 2 นั้น นายสมคิดกล่าวถึงการสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับ GBA โดยระบุตอนหนึ่งว่า ในขณะที่จีนกำลังเดินตามวิสัยทัศน์ belt and road ของท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไทยเองก็มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมสร้างอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มีศักยภาพที่โดดเด่น ใน 4-5 ปีที่ผ่านมารัฐบาลไทยไม่เพียงแต่ได้วางรากฐานความมั่นคงทางเศรษฐกิจไว้อย่างรัดกุมผ่านข้อริเริ่มเชิงนโยบายที่มุ่งส่งเสริมการเจริญเติบโต ลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ในขณะเดียวกันก็มุ่งยกระดับความสามารถแข่งขันของประเทศ ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานการปรับปรุงกฎระเบียบที่เอื้อต่อการค้าการลงทุน และการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยเราหวังว่าภายในปี ค.ศ. 2022 clmvt จะก้าวสู่การเป็นอนุภูมิภาคที่รวมกันเป็นหนึ่งทางเศรษฐกิจ (Single Economy) และสามารถบูรณาการเข้าสู่ห่วงโซ่มูลค่าของโลกได้อย่างแท้จริง และเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้เกิดความเชื่อมโยงอย่างแท้จริงระหว่าง belt and road ของจีนกับ clmvt และอาเซียนโดยรวมผ่านความร่วมมือระหว่าง GBA กับประเทศไทย

พร้อมทิ้งท้ายว่า “ในทุกๆ วิกฤติ ย่อมปรากฎโอกาสใหม่ๆ ให้กับเราเสมอ การเชื่อมโยงระหว่าง GBA ผ่านไทยสู่อาเซียนจะเป็นตัวอย่างที่ดีและเป็น New plateform for win win cooperation ตามเจตนารมณ์ของ belt and road ที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ในท้ายที่สุดนี้ ผมขอให้กำลังใจกับท่านแคร์รี แลม และประชาชนชาวฮ่องกงอีกครั้ง ผมมั่นใจว่าด้วยความมุ่งมั่นอันเด็ดเดี่ยวของท่านแคร์รี่ แลม ฮ่องกงจะกลับคืนสู่ความสดใสอีกครั้งในไม่ช้า”

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ แจงปมปรึกษาทนาย ต้องการความชัดเจน เรื่องลูก-ทรัพย์สิน!!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ชี้แจงปมเข้าปรึกษาทนายพัฒน์ เหตุเพราะต้องการความชัดเจน เรื่องของสิทธิ์ในการดูแลบุตร และสิทธิ์ในทรัพสมบัติ

แค่เศษปูนหล่น! ผอ.เขตบางพลัด ลั่น มาจากการรื้อถอน จนเกิดความวุ่นวาย

ผอ.เขตบางพลัด ยืนยัน อาคารพาณิชย์ไม่ได้ถล่ม แต่การรื้อถอนรุงแรง ทำให้เศษปูนตกเกลื้อนถนน พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

สยอง! ใบหินเจียรหลุดมือ กระเด็นบาดคอนอนจมกองเลือด ดับคาที่

เตือนภัย! เครื่องมือช่างสุดอันตราย ใบหินเจียรหลุดสบัดปาดคอหญิง เสียเลือดมาก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ที่สระบุรี

นายกฯ สั่ง สธ. แก้กฎกระทรวง ย้ำยาบ้า 1 เม็ดต้องผิดกฎหมาย!

นายกฯ สั่ง กระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้กฎกระทรวง ยาบ้า 1 เม็ด ต้องผิดกฎหมาย ย้ำชัด ขอให้มีความชัดเจน ภายใน 90 วัน

รวบตัว! 2 ลูกสมุนเงินกู้โหด หลังบุทำร้าย-พังข้าวของ ยายสุข

ตำรวจรวบตัว 2 หนุ่มสมุนเงินกู้ หลังรุมทำร้าย-พังร้าน ยายสุข แม่ค้าขายข้าวไข่เจียว ปม กู้เงินนอกระบบ หลังตกลงกับเจ้าหนี้ไม่ได้

สลด! ผู้หมวดวัย 54 ปี ดับคาสนามฝึก หลังตากแดดรอทดสอบยุทธวิธี คาดเป็นฮีทสโตรก

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำ “ผู้หมวดวัย 54 ปี” เป็นฮีทสโตรก ระหว่างรอทดสอบยุทธวิธี เพื่อนร่วมงานเร่งยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายเสียชีวิต
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า