ส่อแวว รัฐประหาร ! ปธน.และรัฐมนตรีของซูดานถูกควบคุมตัว ขณะที่สนามถูกปิด ทหารเข้าควบคุมพื้นที่สำคัญ

รัฐประหาร — สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า ประธานาธิบดีอับดัลลาห์ แฮมด็อก ผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลของซูดาน และรัฐมนตรี คนสำคัญอย่างน้อย 4 คนถูกกองทัพเข้าควบคุมตัว เมื่อช่วงรุ่งเช้าของวันนี้(25 ต.ค.64) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ตามท้องถนนในกรุงคาร์ทูมก็มีทหารเข้าประจำการตามพื้นที่สำคัญต่างๆ โดยห้ามพลเรือนออกมาเคลื่อนไหว ส่วนอินเตอร์เน็ตในกรุงคาร์ทูมก็ถูกปิดกั้น สนามบินถูกปิด อีกทั้งยังมีการระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าจะมีการรัฐประหาร

ประธานาธิบดีอับดัลลาห์ แฮมด็อก ผู้นำซูดาน ขอบคุณภาพ Xinhua

ขณะที่กลุ่มที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในซูดานได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาต่อต้านการทำรัฐประหาร เบื้องต้น มีรายงานว่า ประธานาธิบดีแฮมด็อกได้ถูกควบคุมตัวไว้ในบ้านพัก แต่ไม่ได้มีการระบุสถานที่ ขณะที่บ้านพักของเขาได้ถูกทหารเข้าควบคุมเป็นที่เรียบร้อย

ในช่วงที่ผ่านมา ฝ่ายทหารและพลเรือนร่วมกันแบ่งอำนาจการปกครองซูดาน นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล บาร์ชีร์ ถูกโค่นล้มอำนาจจากการทำรัฐประหาร เมื่อปี 2019 โดยนับจากนั้น ประธานาธิบดีแฮมด็อกได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาล

อย่างไรก็ดี ได้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองมากขึ้นระหว่างฝ่ายพลเรือนและทหาร หลังกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีบาชีร์พยายามก่อรัฐประหาร แต่แผนดังกล่าวถูกสกัดได้ก่อน เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือนต.ค. ได้มีกลุ่มประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงตามถนนในกรุงคาร์ทูม เรียกร้องให้ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ในประเทศ โดยทางกลุ่มที่สนับสนุนลุ่มที่ประชาธิปไตยในซูดานได้ออกมากล่าวหาประชาชนที่ออกมาเดินขบวนสนับสนุนทหารว่าคือกลุ่มที่กองทัพจัดตั้งมาเพื่อหวังทวงคืนอำนาจ หลังซูดานเผชิญกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า