โควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ ระบาดหนักใน แคลิฟอร์เนีย เชื้ออาจดื้อวัคซีน

สำหรับ โควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ สำนักสาธารณสุขรัฐแคลิฟอร์เนีย (CDPH) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าหลายเทศมณฑลทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียตรวจพบโรคดังกล่าว ซึ่งแตกต่างจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ บี.1.1.7 (B.1.1.7) ที่ถูกพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร โดยคณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่นี้อาจดื้อวัคซีน

เอกสารจากหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อ 17 ม.ค. 64 ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีชื่อว่าแอล452อาร์ (L452R) ถูกพบครั้งแรกในเดนมาร์กเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และในรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เดือนพฤษภาคมก่อนแพร่กระจายไปทั่ว โดยเฉพาะเทศมณฑลซานตาคลารา โดยถูกตรวจพบบ่อยขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา ทว่ายังเร็วเกินจะทราบแน่ชัดว่าการแพร่กระจายรุนแรงในระดับรัฐ ระดับประเทศ หรือระดับโลก

มุนแจอิน ปธน. เกาหลีใต้ หวังวัคซีนโควิด สร้าง ภูมิคุ้มกันหมู่ ได้เร็วขึ้น

ชาร์ลส์ ชิว นักไวรัสวิทยาและศาสตราจารย์สาขาเวชศาสตร์ชันสูตรจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานฟรานซิสโก (UCSF) ระบุว่าด้วยการลำดับพันธุกรรมในห้องปฏิบัติการ พบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ในกลุ่มตัวอย่างเพิ่มจากร้อยละ 3.8 เป็นราวร้อยละ 25 ภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือน

สำนักฯ กล่าวว่านับเป็นเรื่องปกติที่ตรวจพบเชื้อไวรัสฯ หลายสายพันธุ์ และสำนักฯ กำลังทำงานกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น และหุ้นส่วนด้านการลำดับพันธุกรรมในห้องปฏิบัติการ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่นี้ รวมถึงวิธีการแพร่ระบาด

คุมเข้มชายแดน! ลาว เตือนปชช.เฝ้าระวังต่อเนื่อง โควิด19

ดร. ซารา โคดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศมณฑลซานตาคลารา ยอมรับว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ถูกตรวจพบในการระบาดขนาดใหญ่หลายระลอกของซานตาคลารา พร้อมชี้ข้อเท็จจริงว่า “สัญญานเตือน” กำลังบ่งบอกว่าเชื้อไวรัสฯ ก่อโรคโควิด-19 ยังคงกลายพันธุ์และปรับตัวอย่างต่อเนื่อง

ชิว ผู้ชี้ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์แอล452อาร์ ถูกตรวจพบในหมู่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น กล่าวว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ เปลี่ยนแปลงโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ จึงมีโอกาสที่วัคซีนที่กำลังพัฒนาในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพป้องกันน้อยลง

อนึ่ง วัคซีนที่กำลังแจกจ่ายในสหรัฐฯ ในปัจจุบันถูกออกแบบให้สร้างภูมิคุ้มกันแก่ผู้ฉีดด้วยการยับยั้งโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ

วัดไทย ในแคว้นเวลล์ เผยพบหญิงไทย เสียชีวิตจาก โควิด19

บทความฉบับหนึ่งบนเว็บไซต์เซลล์ดอทคอม (Cell.com) เมื่อเดือนกันยายน ซึ่งเขียนโดยคณะนักวิจัยของจีนและแคนาดา ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์แอล452อาร์ “ลดความไวต่อโมโนโคลนอลแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ (mAbs)” ซึ่งถูกใช้ในวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบันหลายตัว เพื่อยับยั้งการเชื่อมกันระหว่างโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ และเซลล์ที่ติดเชื้อ

“ข้อมูลล่าสุดนั้นยังใหม่มากแต่ก็สร้างความวิตกกังวลจริงๆ ว่าเชื่อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อวัคซีน” ชิวกล่าว “ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ชวนไม่สบายใจที่สุด แน่นอนว่าเราต้องทำการศึกษาในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น”

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 2,973,174 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 33,593 ราย เมื่อนับถึง 18 ม.ค. โดยจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 หรือ 201 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เดือด! เมียงอนผัวเล่นนำเพลินไม่ทำกับข้าว จับหัวโขกกำแพง ผัวคว้ามีดสวนเจ็บ

สงกรานต์เป็นเหตุ ผัวเล่นน้ำเพลินลืมทำกับข้าวให้เมีย เมียโมโหจับหัวโขกกำแพง ผัวไม่ยอมคว้ามีดแทงสวน สุดท้ายเมียเจ็บ

‘สงกรานต์ 2567’ รวมสถิติ 7 วันอันตราย วันที่ห้า ล่าสุดยอดเสียชีวิตพุ่ง 206 ราย

สถิติ 7 วันอันตราย ช่วง เทศกาลสงกรานต์ 2567 ล่าสุด ยอดเสียชีวิตพุ่ง 206 ราย อุบัติเหตุ 1,564 ครั้ง โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM 

6 ราศี ดวงการเงินมากแรง เฮงหลังสงกรานต์ ! – หมอช้าง ทศพร

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 6 ราศี เฮงหลังสงกรานต์ เงินปัง โชคลาภเข้าหา

สุดเดือด! แพรรี่ ไพรวัลย์ ซัดกลับหลังถูก อาจารย์เด็กชื่อดัง วิจารณ์เพศสภาพ

แพรรี่ ไพรวัลย์ ออกมาซัดกลับ หลังถูกอาจารย์เด็กชื่อดัง วิพากษ์วิจารณ์เรื่องเพศสภาพ ลั่น ไม่เคยศึกษาพระธรรมวินัย แต่อ้างเก่ง

ไม่รอด! มือปล้นทอง 2 แสน กลางห้างฯ ตร.เร่งล่า 6 ชม. สุดท้ายโดนรวบ

อดใจไม่ไหว หนุ่มบุกเดี่ยวทำทีเป็นซื้อทอง ก่อนชกทองนำหนัก 5 บาท มูลค่ากว่า 2 แสน หนีหาย สุดท้ายไม่รอดโดนรวบกลางปั้ม ยังอ้างเป็นทองตัวเอง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า