นักวิทยาศาสตร์ 11,000 คนจากนานาประเทศประกาศภาวะฉุกเฉินของ สภาพอากาศโลก

สภาพอากาศโลก มีข่าวจากต่างประเทศที่ถือว่าเป็นเบรกกิ้งนิวส์เลยทีเดียวเนื่องจาก นักวิทยาศาสตร์จาก 153 ประเทศแทบจะทุกสาขา เตือนคนทั่วโลกว่ากำหลับเผชิญหน้ากับภาวะฉุกเฉินของภูมิอากาศ เป็นผลจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจำ อย่าเป็นทางการ

และในวาระการครบรอบ 40 ปี การประชุมภูมิอากาศโลก โดยจัดขึ้นครั้งแรก ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่องค์กรระดับโลกหลายแห่งเห็นชอบให้มีการดำเนินการเร่งด่วน แต่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ศจ. William Ripple ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศวิทยาจาก Oregon State University ระบุว่า “แม้จะมีการเจรจาต่อรองกับหลายประเทศแต่ธุรกิจและอุตสาหกรรมบางอย่างก็ยังปล่อยก๊าซเรือนกระจกและล้มเหลวต่อการแก้ไขวิกฤติดังกล่าว”

ดร. Thomas Newsome จาก University of Sydney กล่าวว่า “การวัดอุณหภูมิพื้นผิวโลกยังคงมีความสำคัญ แต่ควรมีการตรวจสอบตัวชี้วัดที่กว้างขึ้น ซึ่งรวมถึงการเติบโตของประชากรมนุษย์ การบริโภคเนื้อสัตว์ การตัดต้นไม้ การใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากฟอสซิล ส่งผลต่อภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง”

และยังมีนักวิจัยที่ได้ตีพิมพ์เรื่องภาวะโลกร้นบน นิตยสาร Bioscience มีใจความว่า “โลกกำลังเผชิญกับภาวะฉุกเฉิน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนเราต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา วิกฤตการณ์สภาพอากาศได้มาถึงแล้ว และเร็วกว่าที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ มันรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ คุกคามระบบนิเวศ ธรรมชาติและชะตากรรมของมนุษยชาติ”

โดย 40 ปีที่ผ่านมาการทำธุรกรรมต่างๆ ของมนุษย์นั้นล้วนแต่ทำให้เกิดปัญหาซึ่งสัมพันธ์กับสภาพภูมิอากาศทั้งสิ้นตั้งแต่ อัตราการเติบโตของประชากร การผลิตอาหารบริโภคประเภทเนื้อสัตว์ การตัดต้นไม้ทำลายเพื่อทำกระดาษหรือสร้างสถานที่ การคมนาคมทางอากาศ ก็เชี่ยมโยงกันทั้งสิ้น

นอกจากนี้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่เล็งเห็นความสำคัญยังเสนอนโยบาย 6 อย่างเพื่อบรรเทาปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศดังนี้

พลังงาน – ใช้พลังงานอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย หันมาใช้พลังงานทดแทน และมีการคิดภาษีคาร์บอนที่จริงจังเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล

ประชากร – มีการวางแผนครอบครัวที่แน่นหนาและยึดถอดตามนโยบายเสริมความเข้มแข็งทางสิทธิมนุษยชนและจริยธรรม

ธรรมชาติ – รณรงค์เรื่องการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ และป่าชายเลนเพื่อช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์

อาหาร – ลดการบริโภคเนื้อสัดเพื่อลดขยะจากเศษอาหาร และหันมาทานอาหารคลีน หรือสิ่งที่ทำทำจากพืชกันเป็นหลัก

เศรษฐกิจ – เปลี่ยนเป้าหมายทางเศรษฐกิจจากการวัดด้วยการเติบโตของจีดีพี

มลภาวะ – มีนโยบายในการลดการปล่อยมลพิษได้แก่ ก๊าซมีเธน คาร์บอนดำ และไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน อย่างเร่งด่วนในระยะสั้นโดยทันที

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.independent.co.uk/environment/climate-emergency-scientists-emissions-letter-climate-change-a9185786.html?fbclid=IwAR2n4wT4e5xVLcQTl4Z0-AzvL6vw9D-ndZnr4surZXGoe5duhRWq2n9d-Iw
https://www.cbc.ca/news/technology/scientists-declare-climate-emergency-1.5347486
https://academic.oup.com/bioscience/advance-article/doi/10.1093/biosci/biz088/5610806

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า