รังสิมันต์ โรม นั่ง กก.ศึกษา เรือดำน้ำ แฉ ข้อมูลกองทัพ ตัวอักษรย่อ บ. กินหัวคิวเรือดำน้ำ เอา 20 เปอร์เซ็น

วันที่ 22 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวกรณีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ระบุว่าจะตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาเรื่องเรือดำน้ำ โดยจะทาบทามนายรังสิมันต์ ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

โดยนายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ยังไม่มีใครติดต่อมา ถ้าทาบทามอย่างเป็นทางการอย่างน้อยควรจะโทรมาบอกก่อน เพื่อปรึกษารายละเอียดกัน ทั้งนี้ ตนไม่ทราบล่วงหน้า ก็ค่อนข้างแปลกใจ วันนี้นายสุทินให้สัมภาษณ์โดยที่ไม่ได้บอกกล่าวกันเลย ตนไม่ทราบรายละเอียดอะไรเลย ดังนั้น ตนต้องตั้งคำถามกลับไปว่า อยากจะให้เป็นกรรมการตรวจสอบจริงๆ ใช่หรือไม่ อยากจะให้ไปทำอะไร หรือแค่ต้องการให้มีภาพข่าวออกมาเท่านั้น

เมื่อถามว่าหากมีการทาบเชิญจริงๆ จะตอบรับหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องฟังรายละเอียด ตนไม่รู้ว่าจะตัดสินใจจากอะไร ทั้งนี้ ตนเป็นประธานกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ ต้องไปดูข้อกฎหมายว่าจะสามารถไปนั่งในคณะกรรมการได้หรือไม่

และแม้จะไม่ได้ไปนั่ง แต่ถ้าเชิญเราไปรับฟังข้อมูลในคณะกรรมการ ทางกมธ.ก็ยินดี เพราะเราก็อยากได้ข้อมูลทั้งหมดจากกระทรวงกลาโหมและทางกองทัพเรือว่า ข้อมูลเรื่องเรือดำน้ำที่เป็นปัญหาเป็นอย่างไร เราอยากได้ข้อมูลตรงนี้ให้ได้มากที่สุด

“ยืนยันว่าไม่ได้ปฏิเสธ แต่ไม่รู้จะตอบรับยังไง คงจะรอโทรศัพท์ของท่านรัฐมนตรี เบอร์ผมยังมีอยู่มั้ง เป็นรัฐมนตรีแล้ว ก็คงไม่ลบเบอร์ฝ่ายค้านที่เคยสู้มาด้วยกัน” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า นายสุทินพูดเสมอว่า เรากับประเทศจีนมีผลประโยชน์กันเยอะมาก ตนก็ขอถามกลับว่า หากผลประโยชน์ระหว่างเรากับจีนมีมากขนาดนั้นจริง จีนจะยอมให้เป็นอย่างนั้นหรือ อย่าไปคิดว่าไทยต้องเอาใจจีนร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ทั้ง 2 ประเทศจะต้องยืนอยู่ด้วยกันอย่างมีศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกัน ไม่คิดว่านายสุทินจะมองข้ามในเรื่องนี้

เมื่อถามว่ามองเจตนาในการเชิญเข้าร่วมคณะกรรมการนี้อย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่อยากจะเดามาก แต่คิดว่าหากเราต้องซื้ออาวุธจริงๆ ต้องดูว่าซื้อด้วยภัยคุกความมั่นคงแบบไหน เราก็ยังไม่ได้รับข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมว่า ตกลงเราจะซื้อเรือดำน้ำด้วยภัยความมั่นคงแบบไหน

และเมื่อซื้อมาแล้วสิ่งที่ต้องคิดต่อไป คือ การเชื่อมโยงอาวุธต่างๆ มีหรือไม่ ถ้าทำได้ถึงจะซื้อ แต่เรากลับไม่ได้ข้อมูลอะไรเลย นายสุทินก็กลายเป็นคนละคน เข้าใจว่าเมื่อมาเป็นรัฐมนตรีก็ต้องรักษาท่าที แต่สุดท้ายต้องเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนก่อน

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ส่วนการตรวจสอบต่างๆ ทางเราก็ยินดี หากกระทรวงกลาโหมให้ความร่วมมือกับเรา ก็สามารถตรวจสอบได้ แม้ไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการ ไม่มีความจำเป็นด้วยซ้ำที่จะต้องไปเป็นคณะกรรมการ ทั้งนี้ ที่เราอยากเข้าไป ไม่ได้อยากจะเข้าไปใกล้ชิด แต่เรามีข้อจำกัดมากๆ ในการแสวงหาข้อมูล เราเจอปัญหานี้มาโดยตลอด

แต่ถ้าหากเราได้รับความร่วมมือในฐานะกมธ. ทุกอย่างก็จบ ไม่ต้องไปเป็นคณะกรรมการให้เปลืองเบี้ยประชุมและภาษีของประชาชน แต่วันนี้เหมือนเป็นไฟท์บังคับว่า ถ้าเราไม่ไปเข้าร่วมกับเขาเลย การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนก็ทำไม่ได้

เมื่อถามว่ากรณีนี้เป็นการมองข้ามกลไกของคณะกรรมาธิการของสภาหรือไม่ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ตนคิดว่าคณะกรรมการเป็นบทบาทของฝ่ายบริหารมากกว่า ซึ่งตามหลักกฎหมาย ภายในฝ่ายปกครองก็สามารถตรวจสอบกันเองได้ และอาจตั้งขึ้นมาเพื่อความสะดวกบางอย่าง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เราต้องมาดูว่าจะเอาฝ่ายนิติบัญญัติมานั่งในคณะกรรมการได้หรือไม่ และจะมีปัญหาว่าจะแยกบทบาทยังไง

เมื่อถามว่าหากเข้าไปเป็นคณะกรรมการจะสามารถเรียกขอเอกสารง่ายขึ้นหรือไม่ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า หวังว่าจะง่ายขึ้น แต่เราก็ไม่ควรเข้าไปเป็นกรรมการ อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ

สิ่งที่นายสุทินทำแล้วจะได้รับคำเยินยอจากทั่วสารทิศ ไม่ใช่ได้รับการต่อว่าจากประชาชน คือควรจะทำให้การปฏิรูปกองทัพเกิดขึ้นจริงๆ ควรจะเปลี่ยนวิธีคิดการจัดซื้ออาวุธ ในเรื่องเรือดำน้ำ ถูกตั้งคำถามเรื่องความจำเป็นก็ต้องเลิกเพราะมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ด้วย

ดังนั้น อย่าปกป้องเรื่องนี้เลย มันสายไปแล้ว เราไม่ได้มีปัญหากับการซื้ออาวุธทุกอย่าง เข้าใจว่าบางทีกองทัพมีความจำเป็น แต่สิ่งที่ต้องทำต่อไป คือต้องทําให้โปร่งใส ให้เกิดจากความจำเป็นจริงๆ ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น

“เรื่องเรือดำน้ำที่เลิกไม่ได้ เพราะมันเป็นเงื่อนไขก่อนตั้งรัฐบาลหรือเปล่า มีนาย บ.ใบไม้ คนนึง หรือเปล่า ที่ไปจ่ายค่าหัวคิวหรือไม่ แล้วสุดท้ายลุงคนนั้นที่เอาไปแล้ว 20% หรือมากกว่านั้น เขาจ่ายไปแล้วมันถึงคืนไม่ได้ กลายเป็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นไปแล้วใช่หรือไม่” นายรังสิมันต์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า