ประวัติ “ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์” หรือ “ผู้ว่าหมูป่า” ผู้นำทัพปฏิบัติการ ถ้ำหลวงฯ ขุนน้ำนางนอน ช่วยเหลือเด็ก และครูฝึก ที่ติดถ้ำ 13 คน จนเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก

จากกรณี วันที่ 21 มิ.ย. 66 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) ระบุว่า ได้รับแจ้งข่าว นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือที่พวกเราเรียกว่า “ผู้ว่าหมูป่า” เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 58 ปี เมื่อตอน 17.40 น. ที่โรงพยาบาลศิริราช

ผู้ว่าหมูป่า เมื่อครั้งดำรง ตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และยังมีชื่อเสียงจากการดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานการณ์ ช่วยเหลือเด็ก และผู้ช่วยผู้ฝึกสอนที่ติดถ้ำรวมทั้งสิ้น 13 คน ในปฏิบัติการค้นหาและ กู้ภัยถ้ำหลวง ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561 – 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประวัติ “ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์”

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ ผู้ว่าหมูป่า เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2508 เป็นคนอำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตรชายของนายประสาน และนางนวลจันทร์ โอสถธนากร บิดาของณรงค์ศักดิ์ เป็นอดีตทหารเสนารักษ์ประจำค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรีก่อนจะเปลี่ยนมาเปิดร้านขายยาบริเวณถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

การศึกษา

  • จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.ศ.3) โรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา มัธยมศกึษาปีที่ 5 (ม.ศ.5) โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2528
  • ปริญญาโท สาขาวิชาภูมิมาตรศาสตร์และการสำรวจ (Geodetic Science and Surveying) จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต สหรัฐฯ ในปี พ.ศ. 2531

นอกจากนี้ นายณรงค์ศักดิ์ ยังสำเร็จการศึกษาในสาขาอื่น ๆ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยได้รับประกาศนียบัตรกฎหมายการที่ดินและทรัพย์สินในปี พ.ศ. 2535 ปริญญาตรีในสาขาวิชานิติศาสตร์ในปี พ.ศ. 2536 เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจในปี พ.ศ. 2545 และรัฐประศาสนศาสตร์ในปี พ.ศ. 2556

355125480 1404699776976451 4752275632553943756 n

ผลงานการทำงาน

ผลงานโดดเด่น ที่หลายคนรู้จัก ผู้ว่าฯ หมูป่า จากเหตุการณ์ช่วยเหลือเด็ก และผู้ช่วยผู้ฝึกสอนที่ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561 – 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ที่หลายคนให้การยกย่อง ว่าสามารถบริหารสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี จนทำให้ทีมนักฟุตบอล “หมูป่า” 13 ชีวิต รอดปลอดภัย 

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้อำนวยการศูนย์จิตอาสา และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด – 19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 

ด้านราชการ

  • ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 7 (ระนอง พังงา ภเูก็ต กระบี่ ตรัง)
  • ที่ปรึกษาด้านศิวกรรมสำรวจ (วิศวกรสำรวจทรงคณุวุฒิ) กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย (25556-2559)
  • ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีแผนที่ กรมที่ดิน
  • ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่รปูแปลงที่ดินแห่งชาติ กรมที่ดิน
  • เลขานุการกรม กรมที่ดิน
  • กรรมการในคณะกรรมการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงมหาดไทย
  • กรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานระวางแผนที่ และแผนที่รปูแปลงที่ดินในที่ดดินของรัฐ
  • อนุกรรมการในอนุกรรมการพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศพื้นฐาน สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA
  • ผู้ทรงคณุวฒิด้านวศิวกรรมสำรวจในคณะทำงานด้านระบบดาวเทียมเพื่อการนำทาง (GNSS) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA
  • ผู้แทนกรมที่ดินในคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินในคณะอื่นๆ อีกมากมาย
  • ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยในปี พ.ศ. 2559
  • ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในปี พ.ศ. 2560
  • ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในปี พ.ศ. 2561ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในปี พ.ศ. 2562
  • ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีในปี พ.ศ. 2564 – ปัจจุบัน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

  • มหาวชิรมงกุฎ 
  • ประถมาภรณ์ช้างเผือก
  • ประถมาภรณ์มงกุฎไทย
  • เหรียญจักรพรรดิมาลา

ด้านการเมือง 

นายณรงค์ศักดิ์ ยังเคยมี กระแสข่าวการลงสมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ปี 2565 ก่อนจะออกปฏิเสธข่าวว่า ไม่ขอลงแข่งผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ พร้อมยืนยัน ทุกคนมีหมวกที่สวมในบทบาทใดแล้วจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ซึ่งตนเลือกสวมหมวกราชการก็ต้องทำให้ดีที่สุด และการทำงานในระบบราชการตั้งใจทำเป็นอย่างดี 

355327627 1404699770309785 7742458835590049991 n

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า