ติดโควิดให้อยู่บ้าน ทำอย่างไร ผู้ป่วยแบบไหนที่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล

ติดโควิดให้อยู่บ้าน ทำอย่างไร สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้สัมภาษณ์ นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาฯ สปสช. ถึงแนวทางการทำ Home isolation วึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าปัญหาเตียงไม่พอเป็นเรื่องที่ถูกเลี่ยงที่จะยอมรับจากรัฐบาล แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่เคยโกหก ภาพเหล่าประชาชนผู้ติดเชื้อนอนรอความช่วยเหลือและทลอยล้มตายเป็นจำนวนมากในแต่ละวันเนื่องจากไม่ได้รับเข้าสู่ระบบการรักษาจากโรงพยาบาล แต่จะดีกว่าไหมหากผู้ติดเชื้อสามารถรักษาตัวเองได้ที่บ้าน ซึ่งจะแบ่งกลุ่มผู้ป่วยเป้นกลุ่มสีเขียวและสีแดงโดยกระทรวงสาธารณสุขได้มีการคุยแผนงานคร่าวๆกับ สรยุทธ สุทัศนะจินดา เกี่ยวกับการลดจำนวนติดเชื้อและเสียชีวิตว่า

เป้าหมายในการลดจำนวนการสูญเสียคือการเร่งช่วยเหลือกกลุ่มสีเขียวก่อน กระทรวงสาธารณสุขยังมีทีมที่ไปตรวจตามบ้าน เพื่อช่วยผู้ป่วยติดเตียง และ ตั้งใจจะมีสัก 200 ทีม ซึ่งอยู่ในขั้นตอนกำลังพัฒนา ส่วนใหญ่คนที่ติดเตียงจะรับบริการกับกลุ่ม อสม. อยู่แล้ว ให้กลุ่มนี้ลงไปสำรวจว่ามีกี่คน ซึ่งหากกลุ่มนี้ป่วยให้เอาเข้าโรงพยาบาล หากไม่ป่วยจะฉีดวัคซีนให้ทันที

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

แนวทางการคัดกรองผู้ป่วยกลุ่ม สีเขียว เหลือง แดง

จะต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนประชาชนท่านใดมีอาการ ขอให้เข้ารับการคัดกรอง ทั้งจุดคัดกรองหลาย ๆ ที่ของ สปสช, กทม. หรือใช้ชุดตรวจเร่งด่วนแบบ Rapid Test (รอการอนุมัติ) หากท่านเป็น เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว อาการเล็กน้อย ไอ เจ็บคอ ซึ่งมีมากกว่า 80% ให้ทำการกักตัวที่บ้านไม่ต้องไปโรงพยาบาล ไม่ต้องไปเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มจากผู้ป่วยรายอื่นๆ และเพื่อเหลือเตียงไว้ให้ผู้ป่วยที่มีอาการหนักกว่า อีกทั้งทางแพทย์ยอมรับ คนไข้ส่วนใหญ่ที่ติดโควิด อาการไม่มาก มา รพ. ก็นั่ง ๆ นอน ๆ ส่วนคนที่อาการหนักก็ตายในบ้าน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อีกทั้งยังสามารถ โทร. 1330 ต่อ 14 เพื่อให้คุยกับแพทย์ทันที เพื่อส่ง เครื่องวัดออกซิเจน, ยาฟาวิพิราเวียร์, ยาฟ้าทะลายโจร, มีการไลน์ วิดีโอคอล พูดคุยกับหมอโดยการกักดีที่สุดคืออยู่คนเดียว แต่หากอยู่กับคนในครอบครัวก็ต้องช่วยกันดูแลอย่ารังเกียจพยายามให้ใช้ห้องน้ำคนสุดท้ายแล้วใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งหากครบ14 วัน มีแนวโน้มว่าจะเป็น เหลือง แดง ให้แจ้ง 1330 จะช่วยหาโรงพยาบาลสนามหรือ community isolation เพราะผู้ป่วยที่เข้าข่าย แดง เหลือง มักจะเป็นผู้สูงอายุมีโรคอ้วน โรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน ซึ่งหากอยู่ในกลุ่มนี้แล้วติดเชื้อจำเป็นต้องพยายามนำเข้าระบบการรักษาโรงพยาบาลให้ได้ แต่หากครบ 14 วัน ถ้าไม่มีอาการอะไรก็ถือว่าหาย

ขอบคุณข้อมูลจาก  เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7

ฤกษ์งามยามดี! ธัญญ่า-อาโล่ ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว

ธัญญ่า อาร์ยาม-อาโล่ เวียงแก้ว ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว! งานนี้ด้านแฟนๆ แห่แสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า