สธ.ลั่น หากไม่ล็อคดาวน์ ภายในเดือน ก.ย. เจอยอดผู้ติดเชื้อ 4 หมื่นคน ต่อวันแน่!

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย หากไม่ล็อคดาวน์ และจำกัดพื้นที่และการเดินทาง คาดจะมี ยอดผู้ติดเชื้อ 4 หมื่นคน และผู้เสียชีวิตจะสูง 500 คนต่อวันในเดือนกันยายน

จากการรายงานสถานการณ์โควิด 19 ในแต่ละวันของเดือนกรกฎาคม ล่าสุดวันนี้ 31 ก.ค. 64 ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 18,912 ราย เสียชีวิตอีก 178 ราย

อย่างไรก็ตาม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ถึงการคาดการณ์สถานการณ์การติดเชื้อโควิด กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันหากไม่มาตรการจำกัดพื้นที่ จำกัดการเดินทางที่เข้มข้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจจะเกินวันละ 40,000 ราย

และจุดสูงสุดจะอยู่ที่วันที่ 14 ก.ย. แต่เมื่อมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นนาน 1 เดือนและมีประสิทธิภาพร้อยละ 20 ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงเหลือวันละประมาณ 30,000 ราย แต่หากใช้มาตรการเข้มข้นนาน 2 เดือนและมีประสิทธิภาพร้อยละ 25 จะทำให้ผู้ติดเชื้อลดลงเหลือวันละกว่า 2,000 ราย

ขณะที่ การคาดการณ์ผู้เสียชีวิตหากไม่มีมาตรการใดๆ จะมีผู้เสียชีวิตสูงสุดวันละกว่า 500 คน จุดสูงสุดอยู่ที่วันที่ 28 ก.ย. แต่ถ้ามาตรการเข้มข้นที่ใช้ตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.มีประสิทธิภาพร้อยละ 20 ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะไม่เกิน 400 คนต่อวัน

ถ้ามาตรการเข้มข้นยาวนานขึ้น 2 เดือนและมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการฉีดวัคซีนกับกลุ่มเสี่ยงทั้งผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ก็จะทำให้ผู้เสียชีวิตลดจำนวนลงเหลือวันละไม่เกิน 100 ราย

ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์ในช่วงต้นจะยังไม่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมากนัก แต่จากนั้น 2-4 สัปดาห์จะเห็นผู้ติดเชื้อลดลงชัดเจน โดยจะมีการประเมินเป็นระยะและเสนอ ศบค.พิจารณาต่อไป

ภาพจาก : กระทรวงสาธารณสุข
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า