จุรินทร์ จี้! รบ. ตั้ง 2 คำถาม เงินดิจิทัล ‘ทำอย่างไร-เอาเงินมาจากไหน’

“จุรินทร์” จี้! รัฐบาล ตั้ง 2 คำถาม เงินดิจิทัล ตอบคำถามประชาชน “ทำอย่างไร-เอาเงินมาจากไหน” แจงด่วน เจ้าของภาษีรับรู้!

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ กล่าวถึง กรณีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลว่า

เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายยังคงตั้งคำถาม แต่สิทธิ์ที่จะทำนโยบายเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล แต่เมื่อทำไปแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบ เมื่อเกิดความเสียหายอะไรขึ้นกับประเทศ และส่วนรวม
ซึ่งวันนี้ตนได้เสนอญัตติให้กับมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล โดยมีกระทรวงการคลัง ผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนจาก ปปช. มา 3 ฝ่าย

ส่วน ตนจะขอตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ แทนประชาชน เพราะตนเชื่อว่าคนทั้งประเทศอยากรู้อย่างน้อย 2 ข้อ 1.จะทำอย่างไร 2.จะนำเงินมาจากไหน ถ้าไม่ใช้เงินงบประมาณ และไม่กู้ ตนเชื่อว่าเรื่องนี้คนไทยทั้งประเทศ ก็ต้องการคำตอบ เพราะจนวันนี้ยังไม่มีคำตอบ ยังคลุมเครือ ยังไม่มีความชัดเจน มีเพียงการติดตามจากข่าว ว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ยังไม่มีคำยืนยันจากผู้ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย และลงมือ ปฏิบัติจริง เพราะฉะนั้นวันนี้หวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน และสามารถที่จะแจ้งให้ประชาชนเจ้าของภาษีได้ทราบได้ เพราะสุดท้ายก็ต้องเอาเงินของประชาชน เอาเงินคนไทยมาแจก ไม่ได้เอาเงินส่วนตัวมาแจก

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายฝ่ายมองว่าเป็นการเอื้อทุนใหญ่ ที่อยู่ในระบบดิจิทัลให้เอาเงินดำไปแปลงเป็นเงินขาวหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า สำหรับตนหากติดตามจะเห็นว่าตนไม่ด่วนวิจารณ์เพราะความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น แต่เป็นสิทธิ์ของผู้ที่มีความรู้และคนไทยทุกคนที่จะตั้งข้อสังเกต และติดตามได้ เพราะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ดังนั้นก็ เป็นสิทธิ์ของคนทั้งประเทศที่จะรับรู้ และตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกต ซึ่งรัฐบาลก็ต้องรับฟัง

จุรินทร์-1-min
ที่มา : Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์ 

ข้อกังวลที่สุดคือความไม่ชัดเจน ตั้งแต่ต้น สุดท้ายแล้วก็ยังมีความคลุมเครือ ไม่มีความชัดเจน จนถึงวันนี้เป็นไปได้อย่างไร ทั้งที่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรครัฐบาล หากเป็นนโยบายหาเสียงต้องมีความชัดเจนตั้งแต่วันหาเสียง ว่าจะทำอย่างไร แต่นี่กลายเป็นว่ามาเริ่มต้นนับหนึ่งหลังจากเป็นรัฐบาลแล้ว จนขณะนี้ก็ยังไม่นับ 1.1 คือยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เกิดขึ้น หวังว่าวันหนึ่งจะมีความชัดเจน แต่แน่นอนวันหนึ่งจะต้องมีความชัดเจน แต่ระหว่างทางอย่าตำหนิคนที่ตั้งคำถาม อย่าตำหนิคนที่ตั้งข้อสังเกต และอย่าไปตำหนิประชาชน “เพราะประชาชนมีสิทธิ์ที่จะรับรู้ เพราะว่าเป็นการเอาเงินภาษีของประชาชนมาใช้เจ้าของเงินก็ต้องมีสิทธิ์รับรู้ที่จะรับรู้ได้” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนมองว่าเป็นการฟอกเงิน ครั้งใหญ่มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ ตนพยายามที่จะให้โอกาสรัฐบาล และให้ความเป็นธรรม จะเห็นว่าตนไม่ออกบอกให้เลิก ตนบอกว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลที่จะมีนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งเรื่องเงิน digital แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินของคนทั้งประเทศมาทำในสิ่งที่เกิดความเสียหายกับบ้านเมืองและเกิดการทุจริตคอรัปชั่น ที่ตนพูดไม่ได้หมายความว่าเป็นอย่างนั้น แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้น มีสิทธิ์แค่ทำนโยบาย และต่อไปตนก็จะให้ความเห็นกับเรื่องนี้ จะทำหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใหม่ ในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดก่อน มองว่าแอพเป๋าตังค์ยังสามารถใช้ได้กับเงินดิจิทัลหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวตอบว่า สิ่งนี้ก็เป็นคำถามโดยกว้างขวางจากประชาชนว่าทำไมถึงไม่ใช้ระบบแจกเงินสดผ่านแอพเป๋าตังค์ แต่ส่วนตัวยังไม่ขอถามเพราะยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะทำอย่างไร ยังคงมีความคลุมเครืออยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าล่าสุด รัฐบาลจะมีการเปลี่ยนเงื่อนไขจาก 4 กิโลเมตร ไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทาง นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า นั่นเป็นรายละเอียดวันนี้ ตนอยากให้มีหลักให้ชัดเจนเสียก่อนว่าจะทำอย่างไร ยังยืนยันแจกเป็นโทเคน หรือจะแจกเป็นเงินสดเหมือนหลายฝ่ายเรียกร้อง และตอบให้ได้ว่าเอาเงินมาจากไหน หากไม่เอามาจากเงินงบประมาณ และไม่ใช้เงินกู้ เป็นเรื่องที่ประชาชนอยากทราบเพราะสุดท้ายก็เป็นภาระของคนไทยทุกคนที่จะใช้หนี้ต่อไปในอนาคต

จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องมีสิทธิ์รับรู้ ซึ่งวันนี้ตนจะหาความชัดเจนในสองข้อนี้ และจะ ทำหน้าที่ติดตามเรื่องนี้แทนประชาชน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดวงรายสัปดาห์ วันที่ 6 – 12 พฤษภาคม 2567 ดวงการเงินและโชคลาภ จะเป็นอย่างไร?

หมอแก้วแม่นชัวร์ เผย ดวงรายสัปดาห์ วันที่ 6 – 12 พฤษภาคม 2567 ดวงการเงิน และโชคลาภ ผ่านช่อง Youtube ดวงD

ใช่เหรอ! คณะสงฆ์ต้นสังกัดยัน เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด?

แบบนี้มันใช่ไหม? อีซ้อขยี้ข่าว แฉซ้ำ คณะสงฆ์ต้นสังกัดอ้าง เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด เป็นเพียงการแสดงความรักแบบผู้ใหญ่เอ็นดูเด็ก!

สยอง! ไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบศพชายปริศนาเป็นซากคารถ

ชายปริศนาดับสยองคาซากรถ หลังไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบเตาย่างหมูกระทะอยู่หลังเบาะ คาดรมควันปลิดชีพตัวเอง

แม่ใจยักษ์! เอาศพทารก 9 เดือน มาทิ้งในถังขยะ ศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

กู้ภัยยังสะเทือนใจ หลังพบศพทารกวัย 9 เดือน ถูกกระดาษทิชชูยัดปากยัดจมูก ก่อนทิ้งในถังขยะ ในศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

ลิเดีย ฉุนจัด โจรขโมยมอเตอร์ไซค์ แมทธิว ลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบคืน!!

ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ เดือดขั้นสุด หลังเจอโจรขโมยมอเตอร์ไซค์ของ แมทธิว ดีน เจ้าตัวปาคลิปหลักฐาน พร้อมประกาศลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบเอามาคืน

สลด! ซีอีโอสาวบริษัทดัง พลัดตกจากชั้น 41 คอนโดหรูเสียชีวิต

ตำรวจพบศพซีอีโอสาว บริษัทโลจิสติกส์ชื่อดัง ตกจากชั้น41 คอนโดหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสียชีวิต ญาติเผยเจ้าตัวป่วยโรคซึมเศร้า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า