จุรินทร์ เฉลยแล้ว! ความหมาย “งบเป็ดง่อย” กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ สะท้อน “งบประมาณปี 67” – ปัด ล้อเลียนสีถุงเท้านายกฯ

วันที่ 5 มกราคม 2567 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปราย งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนของการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรี ที่พาดพิงการทำงานของตน โดยระบุว่า การทำงานเป็นฝ่ายค้านของตนปฎิบัติตามข้อบังคับ อย่างเคร่งครัดทุกประการ ทุกอย่างเป็นไปตามกติกาและถือว่าทำหน้าที่ได้ครบถ้วนแล้ว

งบเป็ดง่อย

ในฐานะการตรวจสอบรัฐ และการพูดถึง “งบเป็ดง่อย” เพราะต้องการสะท้อนให้เห็นว่า งบประมาณปีนี้ มีความล่าช้ามาก เหลือเวลาใช้เงินแค่ 5 เดือน หรือ 40% ของการใช้เงิน บวกกับประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้งบปี 2567 ที่เหลือเป็นเป็ดง่อยไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

จุรินทร์ -เป็ดง่อย (3)-min
ที่มา : Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์ 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้ตำหนิใคร แต่สะท้อนตามข้อเท็จจริงเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ว่าสถานการณ์งบฯ ปี 67 เป็นอย่างไร และไม่ได้พาดพิงกระทรวงพาณิชย์แม้แต่น้อย และมองว่านายกรัฐมนตรี ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ การที่จะให้ตน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ไปทะเลาะกัน ก็ไม่ใช่เรื่อง ยืนยัน สมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ตลอด 4 ปี ที่ผ่านมาผลงานก็ไม่เคยน้อยหน้าใคร อาทิ การเป็นประธานรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซม 15 ประเทศ

ที่ปัจจุบันเป็นการเจรจา FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ไม่ได้ต้องการเอามาเปรียบเทียบกับการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ซึ่งเข้ามาทำงานเพียง 3-4 เดือน ต้องให้เวลาทำงาน และตนไม่ประสงค์ที่จะไปมีปัญหาอะไร แต่การที่นายกรัฐมนตรี เปรียบเทียบการบริหารงาน ระหว่าง 2 รัฐบาล มองว่า จะทำให้นายกรัฐมนตรีเสียผู้ใหญ่เปล่าๆ

เศรษฐา-ประชุมสภา (1)-min
ที่มา : @Thavisin

นายกฯ ถุงเท้าชมพู

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายจุรินทร์วิพากษ์วิจารณ์เรื่องถุงเท้าของนายกรัฐมนตรี นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนยอมรับว่านายกรัฐมนตรีพูดถูกว่าถุงเท้าสีอะไรก็สามารถทำงานได้หากเป็นรสนิยมส่วนตัวทำงานส่วนตัว แต่หากปฏิบัติราชการเดินทางเจรจากับผู้นำในต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีควรตระหนักว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งตนก็ขอวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากได้รับเสียงสะท้อนมา แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามต่อว่า การที่ตนท้วงติงนายกรัฐมนตรีใส่ถุงเท้าสีชมพู ทำให้เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี ใส่ถุงเท้าสีชมพูมาประชุมสภาฯนั้น เป็นการล้อเลียนหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ไม่เป็นไรต่างคนก็ต่างให้เกียรติกัน ตนยืนยันว่าตนเป็นฝ่ายค้านซึ่งต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ ต่างคนก็ต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่มีปัญหาอะไรส่วนตัว

จุรินทร์ -เป็ดง่อย (1)-min
ที่มา : Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า