จากกณีที่สื่อโซเชี่ยลมีการโพสต์ขายและแชร์ส่งต่อกันจำนวนมากในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ถึง ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวิน ว่ามีสรรพคุณณีักษาโควิดได้โดยบางแหล่งอ้างว่า ป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ต้านไวรัส (ยับยั้งการ COPY ตัวของไวรัส) ยับยั้งแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งทางเพจ กวางหมิงคลินิกแพทย์แผนจีน ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาดังกล่าวไว้เบื้องต้นว่า

“ยาเหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล สามารถทานเพื่อป้องกันโควิดได้ไหม?” ต้องบอกเลยว่า ไม่ได้ค่ะ เพราะยาตำหรับนี้เน้นใช้ในการขับพิษร้อนชื้น ไม่มีสรรพคุณในการป้องกัน Covid-19 โดยตัวยาส่วนใหญ่มีฤทธิ์เย็นค่ะ ถ้าทานทั้งที่ไม่มีอาการไข้หรือไม่มีอาการอะไรเลย ร่างกายอาจจะเย็นเกินไป ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง ร่างกายหนาวง่าย

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้  4 ส.ค. 64 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้รีโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  เกี่ยวกับยาตัวนี้ไว้ว่า “ที่แชร์กันว่า “ยาจีน เหลียนฮัวชิงเหวิน” สามารถใช้รักษาโควิด-19 ได้นั้น เป็นการโฆษณาเกินจริงนะครับ ! อย่าหลงเชื่อครับ มันจดทะเบียนเป็นแค่ยาสมุนไพรจีน ลดไข้ บรรเทาหวัด เท่านั้น”

โดยผลิตภัณฑ์นี้ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)” ซึ่งมีสรรพคุณที่อนุมัติตามความรู้แพทย์แผนจีนคือ “ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ” และสรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมคือ “ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว” เท่านั้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 63 ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและย เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่าหน่วยงานด้านอาหารและยาของประเทศจีนได้อนุมัติให้ยาจีน ชื่อเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) มีข้อบ่งใช้เพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) โดยสรรพคุณที่อนุมัติ ตามความรู้แพทย์แผนจีน คือ

  • ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ
  • ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว

โดยผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น โดยปัจจุบันผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า คือบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด แต่เพียงผู้เดียว 

ไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการลักลอบขายทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมและไม่ได้คุณภาพ และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  / ขอบคุณภาพจาก ซินหัว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า