สำนักงานชลประทานที่ 6 ขานรับนโยบายช่วยเหลือฟื้นฟูประชาชนหลังน้ำลด

สำนักงานชลประทานที่ 6 ตั้งศูนย์บริการซ่อมเครื่องจักรกลทางการเกษตรช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ ไว้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ หลังระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ห่วงใยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม จึงสั่งการให้เร่งฟื้นฟู เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทันทีที่น้ำลดนั้น ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานจึงได้มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดระดมเครื่องจักเครื่องมือ และช่างที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมให้เร็วที่สุด สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้สั่งการให้โครงการชลประทานที่อยู่ในความรับผิดชอบทั้ง 5 จังหวัด ตั้ง “ศูนย์บริการซ่อมเครื่องจักรกลทางการเกษตรช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” โดยให้ส่วนเครื่องจักรกล และฝ่ายช่างกลที่อยู่ในพื้นที่นำช่างที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปซ่อมแซมเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เช่นรถไถนา รถอีแต๋น เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า ฯลฯ เพื่อเป็นการเยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน ซึ่งในวันนี้ได้นำรถบริการเคลื่อนที่ออกให้บริการนำร่องที่บ้านละว้า ต.เมืองเพีย อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ส่วนที่ ต.นาแซง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ได้สนับสนุนรถบรรทุกไว้สำหรับรับ-ส่ง ชาวบ้าน และเกษตรกรไปเกี่ยวหญ้ามาเป็นอาหารให้สัตว์ที่ติดอยู่ในหมู่บ้านด้วย

   ด้านนายสุรพงษ์  วงศ์ชาลี กำนัน ต.เมืองเพีย   อ.บ้านไผ่  จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หมู่บ้านละว้าได้รับผลกระทบน้ำท่วม มีเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ทางการเกษตรของชาวบ้านหลายรายถูกน้ำท่วมเสียหาย บางคนก็ยังไม่ได้นำไปซ่อมเนื่องจากค่าซ่อมค่อนข้างแพง เมื่อรวมค่าแรงกับค่าอะไหล่ ในวันนี้ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่า มีช่างจากสำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทานเข้ามาให้บริการซ่อมเครื่องจักรเครื่องไฟฟ้า ตนจึงนำรถไถ และเครื่องจักรกลทางการเกษตรมาซ่อม ต้องขอบคุณกรมชลประทานที่ให้การช่วยเหลือ โครงการนี้ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้ชาวบ้านได้มาก เพราะช่างที่ออกมาบริการไม่คิดค่าแรงเลย ส่วนค่าอะไหล่พวกตนก็พร้อมจ่าย แต่หากนำไปซ่อมที่ร้านต้องจ่ายทั้งค่าแรงและค่าอะไหล่

    สำหรับสถาการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ สำนักงานชลประทานที่ 6 ทั้ง 5 จังหวัด ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดชัยภูมิสถานการณ์ปัจจุบันกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนจังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ดยังมีพื้นที่น้ำท่วมอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำยังและลุ่มน้ำเสียวใหญ่ ปัจจุบันระดับน้ำในลำน้ำยังเริ่มมีแนวโน้มลดลงและฝนที่ตกในพื้นที่ลดลงแล้ว จึงให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปสำรวจและชี้แจงประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเกษตรกรในพื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติจะได้รับค่าชดเชยตามระเบียบกระทรวงการคลังซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ในส่วนของสำนักงานชลประทานที่ 6 ก็ได้เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำไว้สำหรับเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ หลังระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด
รถไถนา รถอีแต๋น เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า