เจ้าคณะจังหวัดโคราช ระบุภาพวาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษาสาว จนเกิดกระแสทั้งบวกและลบ เป็นอิสระทางความคิดเพราะไม่มีกฎหมายหรือระเบียบชี้ชัดเรื่องความหมิ่นเหม่ก้าวล่วง แต่คณะสงฆ์จังหวัด พร้อมให้คำปรึกษาทุกกรณีหากมีการทำโปรเจ็คที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา

9 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้า กรณีที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ภาพวาดผลงานศิลปะภาพวาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ที่ถูกนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ว่าเป็นการไม่เหมาะสม ลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา

ซึ่งภาพวาดมีจำนวน 4 ภาพ เป็นผลงานของนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ระหว่างวันที่ 3-11 กันยายน 2562 ภายใต้ชื่องาน ศิลปะ เต๊อะเติ๋น ของนักศึกษา

แต่หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทางผู้จัดงานได้เก็บภาพวาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ออกไปจากนิทรรศการแล้ว และผู้บริหาร คณาจารย์และตัวนักศึกษาเจ้าของผลงาน ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการนำพานธูปเทียนแพเข้ากราบขอขมาต่อหน้า พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ที่วัดบึงพระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตนเอง

ซึ่งมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ,หัวหน้าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดฯ ร่วมเป็นสักขีพยานเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมานั้น

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา


ล่าสุด ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้กันอยู่ โดยบางส่วนมองว่า เป็นการนำเสนอความคิดที่เปิดกว้างผ่านผลงานศิลปะ ขณะที่อีกส่วนมองว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ ธวัช ตราชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ยืนยันว่า นักศึกษาหญิงเจ้าของผลงานภาพวาดมีความตั้งใจที่ดีที่จะสะท้อนมุมมองความเชื่อศรัทธาในความดี และกิเลสตัณหาออกมาในรูปแบบของภาพวาดศิลปะ

แต่การนำเสนอไม่ได้มีการไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนเสียก่อนว่า จะเกิดผลกระทบต่อมุมมองหรือความศรัทธาของชาวพุทธหรือไม่ จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งบวกและลบออกมาอย่างนี้ ซึ่งตัวนักศึกษาเองก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่หรือก้าวล่วงพระพุทธศาสนา โดยพร้อมจะเรียนรู้และศึกษาทำความเข้าใจเรื่องที่ละเอียดอ่อนเหล่านี้ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อผลิตผลงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์ได้ต่อไป

พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา


ด้านพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การนำเสนอผลงานศิลปะ เสมือนเป็นการนำเสนอมุมมองและความคิด ซึ่งหากไม่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ก็อาจเกิดความผิดพลาดเกิดผลกระทบขึ้นได้ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาที่สอนให้รู้จักสันติและการให้อภัย จึงไม่มีกฎหมายหรือกฎระเบียบใดใดจำกัดขอบเขตเอาไว้

สำหรับเหตุการณ์เกิดขึ้นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่กระทบต่อมุมมองความคิดของคนในสังคม ดังนั้น หากมีการนำเสนอผลงานหรือมีโครงการใดใดที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนาและเรื่องศรัทธาความเชื่อของผู้คน ทางคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครราชสีมา พร้อมจะให้คำแนะนำปรึกษา เพื่อไม่ให้เกิดกระแสจนอาจนำไปสู่ความแตกแยกในสังคมขึ้นได้ พระเทพสีมาภรณ์ฯ กล่าว.

พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า