โรงเรียน ตชด.บ้านหนองใหญ่ ​พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษ

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากนโยบายการเปิดภาคเรียนของรัฐบาลภายหลังมาตรการผ่อนคลายที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้ให้ความสำคัญต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ของสถานศึกษาหลังเปิดเรียน อันจะส่งผลให้นักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษาปลอดภัยจากโรคโควิด 19 สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่ได้ครอบคลุมเป้าหมายเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรงเรียนชายแดน ชายขอบ และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนด้วยเช่นกัน ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขโดยใช้กรอบแนวทาง 6 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 การดำเนินงานเพื่อความปลอดภัย ลดการแพร่เชื้อโรคด้วย 6 มาตรการหลัก มิติที่ 2 การเรียนรู้ สนับสนุนสื่อความรู้ป้องกัน โรคโควิด 19 เตรียมความพร้อมการเรียนรู้ของเด็กตามวัยและสอดคล้องกับพัฒนาการ และสร้างความเข้มแข็งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มิติที่ 3 การครอบคลุมถึงเด็กด้อยโอกาส กลุ่มเด็กพิเศษ และเด็กในพื้นที่ห่างไกลมาก มิติที่ 4 สวัสดิภาพและการคุ้มครอง เตรียมแผนรองรับด้านการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนป่วย แนวปฏิบัติเพื่อลดการรังเกียจและการตีตราทางสังคม (Social stigma) มิติที่ 5 นโยบาย มีแผนงาน โครงการรองรับ แต่งตั้งคณะทำงาน กำหนดบทบาทหน้าที่และสื่อสาร และ มิติที่ 6 การบริหารการเงิน โดยพิจารณาการใช้งบประมาณสำหรับการป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 ตามความจำเป็นและเหมาะสม

“ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ มีกลไกการประเมินและติดตามประเมินผลตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 หลังเปิดภาคเรียนร่วมกันในแต่ละโรงเรียนตามพื้นที่เขตการศึกษา และมีผู้พิทักษ์อนามัยโรงเรียน เป็นจิตอาสาเข้ามาร่วมติดตามผลการปฏิบัติตามมาตรการ ให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำทั้งด้านสุขอนามัยเบื้องต้นในการเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อ การตรวจคัดกรองสุขภาพ รวมทั้งสร้างเครือข่ายป้องกันโรคโควิด 19 ในระดับโรงเรียน เป้าหมายจังหวัดละ 2 คน โดยจะรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องผ่านระบบ THAI STOP COVID กลับมายังกระทรวงสาธารณสุข และมีกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้กำกับดูแลให้โรงเรียนมีสุขอนามัยเป็นไปตามมาตรฐานเพื่อให้การดำเนินงานควบคุมและป้องกันการ แพร่ระบาดของโควิด 19 มีความปลอดภัยอย่างสูงสุด ซึ่งล่าสุดมีโรงเรียนที่ได้ดำเนินการรายงานผลตอบกลับ จำนวน 20,980 แห่ง จากสถานศึกษาจำนวนทั้งหมด 38,450 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 54 ส่วนผู้พิทักษ์อนามัยโรงเรียนได้ดำเนินการแล้วใน 16 จังหวัด และอยู่ระหว่างประสานความร่วมมือดำเนินการต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทางด้าน พลตำรวจตรีปฏิพัทธิ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวว่า ภายหลังจากเปิดภาคเรียนให้มีการเรียนการสอนตามปกตินั้น ทางโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองใหญ่ได้ดำเนินการคุมเข้มในมิติที่ 1 การดำเนินงานเพื่อความปลอดภัย ภายใต้ 6 มาตรการหลักของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

1) มีมาตรการคัดกรองวัดไข้และอาการเสี่ยงก่อนเข้าสถานศึกษา

2) สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่ออยู่ในสถานศึกษา

3) ให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกฮอล์อย่างเพียงพอ

4) จัดให้มีการเว้นระยะห่าง

5) ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสที่มีการใช้ร่วมกันบ่อย

6) ลดความแออัด ไม่จัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสร่วมกัน

“นอกจากนี้ ที่ผ่านมาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองใหญ่ ได้ดำเนินงานตามมาตรการสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate School) ทั้ง 3 ด้านคือ

1) ด้านโภชนาการ มีการกำหนดรายการอาหารโดยใช้หลักการของโปรแกรม Thai School Lunch จัดบริการอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการ จัดให้นักเรียนทุกคนดื่มนมสดจืดทุกวัน วันละ 2 แก้ว และมีการบูรณาการความรู้ด้านอาหารและโภชนาการเข้ากับสาระการเรียนรู้ทุกสายชั้น

2) ด้านกิจกรรมทางกาย มีการจัดกิจกรรมทางกายสำหรับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนสม่ำเสมอทุกวัน วันละ 60 นาที อาทิ โครงการเข้มแข่งร่วมแรงออกกำลังกาย และกิจกรรมกระโดดเชือก เป็นต้น มีการบูรณาการความรู้ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเข้ากับสาระ การเรียนรู้ทุกสายชั้น พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการออกกำลังกายและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชน ตลอดจนสร้างการมี ส่วนร่วมในการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทางกายให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน

3) ด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพ มีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนทุกคนแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน และผู้ปกครอง ชุมชน ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนแปรงฟัน ก่อนนอน ไม่กินขนมกรุบกรอบและไม่ดื่มน้ำอัดลมเกิน 2 ครั้งต่อวัน โดยผลลัพธ์การดำเนินงานพบว่า นักเรียนที่อายุ 6-14 ปี มีภาวะการเจริญเติบโตอยู่ในเกณฑ์สูงดีสมส่วน ร้อยละ 84.62 และมีสุขภาพฟันดีมาก ร้อยละ 100” รองผู้บัญชาการตำรวจ ตระเวนชายแดน กล่าว​​​​​​

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย พยายามทำมาหากิน เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ ภายในสิ้นปี!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เปิดใจ! เผย พยายามทำมาหากิน เพื่อทยอยใช้หนี้สินจำนวน 5 แสนกว่าบาท เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ภายในสิ้นปี!

ตร.อังกฤษรู้ตัวมือแทงสาวไทย คาดคนร้ายหนีออกนอกปท.ไปแล้ว!?

จ่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน! หลังตร.รู้ตัวมือแทงสาวไทยดับคาแมนชั่นหรู แต่คนร้ายไหวตัวทัน หนีออกนอกประเทศก่อน

หลอนกันทั้งตึก! พบศพผู้ชายสภาพเปลือยกาย นอนอืดอยู่ก้นแทงค์น้ำ

พบศพชายปริศนา นอนเปลือยกาย เสียชีวิตอยู่ในแทงค์น้ำ ย่านมีนบุรี นอนอืดมาแล้ว 2 วัน ตำรวจคาด เมาแล้วร้อน เลยลงไปเล่นน้ำ

“ILLIT” กลายเป็น K-Pop วงแรกที่เข้าสู่ชาร์ต Billboard ด้วยเพลงเดบิวต์

น้องใหม่แห่งปี ILLIT ได้สร้างสถิติมากกว่าหนึ่งรายการบนชาร์ต ‘Hot 100’ ของ Billboard เป็นทีเรียบแล้ว ทำเอาเซอร์ไพร์สขั้นสุด!!

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 19 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 19 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า