เคลียร์ปัญหา อาคารบอมเบย์เบอร์มา หลังถูกรื้อทิ้ง กรมศิลปากร รับ ฟื้นฟูให้เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 ที่ห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ ใช้เป็นสถานที่ในการชี้แจงกรณีการรื้อถอนอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ หรืออาคารบอมเบย์เบอร์มา ในอดีตกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ซึ่งได้ของบประมาณจากจังหวัดแพร่ มาดำเนินการปรับปรุงและซ่อมแซมอาคาร

โดยมีนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช นายโชคดี อมรวัฒน์ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) นายไกรสิน อุ่นใจจินต์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันชี้แจงและตอบข้อซักถามของประชาชนชาวจังหวัดแพร่

ทางด้านนางพรรณี แสงสันต์ เผยว่าวันนี้ได้เข้าร่วมประชุมพร้อมกับข้อมูลในมือปึกใหญ่ได้สอบถามผู้ว่าฯ ว่า การขออนุมัติการใช้เงินของกลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะในเรื่องนี้ น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีข้อผิดสังเกตหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติโครงการผู้นำเสนอโครงการ โดยทางการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นคนลงนาม แต่ในข้อเท็จจริง โครงการนี้ออกมาก่อนที่ผู้บริหาร การท่องเที่ยวและกีฬาจะมารับหน้าที่ แต่ทำไมถึงมีชื่อในโครงการ เรื่องนี้ต้องตอบให้ได้

อีกทั้งในการนำเสนองบประมาณต่อกรรมาธิการงบประมาณในรายละเอียดของการใช้งบประมาณในขณะนั้น ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และในทีโออาร์นั้นชัดเจน คือ ในแบบแปลนงานสถาปัตยกรรมมีงบซื้อหลังคา เชิงชาย เพดานปูพื้น ผนัง ประตู เสาคานราวบันใด แสดงว่าตั้งใจรื้อแล้วซื้อใหม่ทั้งหมดแล้วไม้เก่าจะเอาไปที่ไหน นั่นแสดงว่าไม้เก่าจะไม่ใช้เลยแต่พอมีเรื่องกลับมาบอกว่าจะใช้ของเก่า และขอให้พี่น้องชาวจ.แพร่ร่ วมกันตรวจสอบงบของจ.แพร่อีกหลายโครงการด้วย

ทางด้านนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผวจ.แพร่ กล่าวในฐานะ ผู้เห็นชอบโครงการว่า โครงการนี้เริ่มจาก สำนัก 13 กระบวนการออกแบบอาจจะไม่ครบถ้วน เสนอมายัง สำนักงานจังหวัด และดูในเรื่องจะเข้ากลุ่มไหน เผอิญอยู่ในส่วนท่องเที่ยว จึงผ่าน ทกจ ซึ่งเป็นเลขา ของยุทธศาสตร์ ทกจ เพียงเซนเสนอเข้ายุทธศาสตร์ ไม่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติอื่นใด เป็นเอกสารของกลุ่มยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเท่านั้น

ความเสียหายที่เกิดขึ้นขณะนี้ อยู่ในสำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์13 แต่ขณะนี้เราจะทำอย่างไรเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นแล้ว เราต้องถามว่าตอนนี้เราจะเดินทางไปอย่างไร ประเด็นที่มีการตั้งคำถามเราต้องมีคำตอบให้ ทำไมถึงเซน เป็นการเห็นว่าการปรับปรุงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ศึกษา 2 สำนักคือกระทรวงทรัพย์ และโยธาธิการและผังเมืองทุกคนพยายามที่จะดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุด เห็นเรื่องการรื้อถอนพร้อมกับพี่น้องชาวแพร่ทางไลน์ก็ตกตกใจ ถ้าหากรู้ว่าจะเป็นแบบนี้ตนก็จะไม่เซ็นผ่านอนุมัติแน่

ขณะที่นางกานต์เปรมปรีด์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ได้หารือกับทางกรมศิลปากร ในเรื่องของการฟื้นฟูสภาพอาคารให้กลับมา เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดแพร่สบายใจ โดยจังหวัดแพร่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและคณะกรรมการติดตามการดำเนินการฟื้นฟูสภาพอาคาร ทางกรมศิลปากรจะเข้ามาช่วยเหลือดำเนินการ

ด้านนายไกรสิน อุ่นใจจินต์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า อาคารดังกล่าวอยู่ในระหว่างขอความเห็นชอบ ยังไม่มีการส่งแบบใดๆมา อย่างไรก็ตามความเสียหายดังกล่าวที่เกิดขึ้น ถ้ายังอยู่ภายใต้หลักการ 5 ข้อนี้ ก็สามารถได้อาคารที่ใกล้เคียงกลับมาได้คือ ที่ตั้งคงเดิม วัสดุ ซึ่งเน้นเป็นวัสดุเดิมไม้เดิมให้ได้มากที่สุด ความจริงแท้ในเชิงช่างเทคนิค การก่อสร้าง อาจจะเป็นการดำเนินการร่วมกับท้องถิ่น ทำงานร่วมกัน เพราะบางอย่าง กรมศิลป์ก็ขาดความรู้ เช่นการเข้าไม้ด้วยการเข้าสลัก ต้องรักษาช่างฝีมือไว้ เชิงรูปแบบ ต้องนำมาประกอบใกล้เคียงแบบเดิมที่สุด เรายังใช้พื้นที่แบบเดิม ได้หรือไม่ ตามจิตวิญญาณเดิมคือ วัตถุประสงค์เดิมในการใช้อาคารตามฟังก์ชั่นเดิม ถ้ารักษา 5 ข้อนี้ได้ ก็สามารถฟื้นคืนอาคารมาได้เหมือนเดิมหรือใกล้เคียง

ด้านนายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์ กล่าวว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น กรมอุทยานฯ เป็นเจ้าของเรื่องและเจ้าของพื้นที่ คงไม่อาจหลีกเลี่ยงในกระบวนการที่เกิดขึ้นและจะเป็นเจ้าภาพในเรื่องของงบประมาณ เพื่อเยียวยาในทุกเรื่องและสนับสนุนกรมศิลปากรในการดำเนินการฟื้นฟูอาคารแห่งนี้ หากกรมศิลป์ขาดเหลือวัสดุอะไรก็จะหามาสนับสนุน เพื่อความสบายใจ ของชาวจังหวัดแพร่

อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวจังหวัดแพร่ จะได้ติดตามการดำเนินการฟื้นฟูอาคารบอมเบย์เบอร์มา ให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า