เฉลิมชัย สั่งกรมชลประทานผันน้ำจันทบุรี ปีที่ผ่านมาฝนน้อย ย้ำมีน้ำเพียงพอใช้

เฉลิมชัย สั่งกรมชลประทานผันน้ำจากจังหวัดจันทบุรีเสริมพื้นที่ EEC เหตุปีที่ผ่านมาฝนน้อย ปริมาตรน้ำเก็บกักต่ำ ย้ำเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษต้องมีน้ำเพียงพอใช้ทุกภาคส่วน ด้านกรมชลประทานลงนามบันทึกความเข้าใจกับกลุ่มผู้ใช้น้ำในจ. จันทบุรี ขอปันน้ำเฉพาะกิจ เสริมน้ำต้นทุนให้ถึงเดือนตุลาคมกรณีฝนทิ้งช่วง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ระยอง และชลบุรีซึ่งมีการใช้น้ำหลายภาคส่วนทั้งอุปโภค-บริโภค เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และการท่องเที่ยวจึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ กำหนดมาตรการให้มีน้ำเพียงพอใช้อย่างต่อเนื่อง โดยนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานรายงานว่า ในช่วงฤดูแล้งปี 62\63 ปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ภาคตะวันออกต่ำกว่าเกณฑ์ปกติรอบ 30 ปีทำให้น้ำต้นทุนมีน้อยกว่าปี ขณะนี้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนช่วยกันแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะเร่งด่วนได้แก่ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) และบริษัท East Water สนับสนุนน้ำเข้ามาเสริมในระบบกว่า 20 ล้าน ลบ.ม. อีกทั้งสถาบันน้ำและพลังงานเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยขอความร่วมมือจากการนิคมอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำลงร้อยละ 10 ทำให้แผนบริหารจัดการน้ำที่วางไว้จะมีน้ำเพียงพอถึงวันที่ 30 มิถุนายน แต่ยังคงเกรงว่า หากเกิดฝนทิ้งช่วงดังปีที่แล้วอาจเกิดปัญหาได้ ดังนั้นเพื่อความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญจึงสั่งการให้หาน้ำมาสำรองเพิ่มอีก

ขณะที่นายสุชาติ เจริญศรี รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า กรมชลประทานลงนามข้อตกลง (MOU) กับคณะกรรมการลุ่มน้ำคลองวังโตนด อ. แก่งหางแมว จ. จันทบุรีเพื่อขอปันน้ำเฉพาะกิจ โดยการสูบผันน้ำลงสู่อ่างเก็บน้ำประแสร์ จ. ระยอง โดยจะสูบผันน้ำระหว่างวันที่ 1 – 31 มีนาคม 2563 เพื่อสำรองไว้ในเขต EEC

ทั้งนี้ระบบผันน้ำจากลุ่มน้ำคลองวังโตนด-ประแสร์ตั้งอยู่บริเวณคลองวังโตนด บ้านกังประดู่ อ. แก่งหางแมว จ. จันทบุรี ความยาวท่อ 45.69 กิโลเมตร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง อัตราการสูบเครื่องละ 0.625 ลบ.ม.ต่อวินาที รวม 5 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือวันละประมาณ 432,000 ลบ.ม. ซึ่งจะได้น้ำสำรองเพิ่มอีก 10 ล้าน ลบ.ม. สำหรับระบบผันน้ำระหว่างอ่างเก็บน้ำในเขต EEC ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำประแสร์ อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ่างเก็บน้ำหนองค้อ อ่างเก็บน้ำบางพระ และกลุ่มอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 5 แห่งในเมืองพัทยา ความจุรวม 894 ล้าน ลบ.ม. โดยมีระบบท่อผันน้ำเป็นตัวเชื่อมโยงถึงกันเพื่อเชื่อมโยงปริมาณน้ำจากจังหวัดระยองไปยังจังหวัดชลบุรี EEC หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม น้ำที่ผันมานี้จะทำให้เขต EEC มีน้ำเพียงพอทุกภาคส่วนจนสิ้นสุดฤดูฝน

ทั้งนี้ การผันน้ำลุ่มน้ำวังโตนดไปเสริมเขต EEC จะไม่ทำให้จ. จันทบุรีขาดแคลนน้ำแน่นอนเนื่องจากลุ่มน้ำคลองวังโตนดมีปริมาตรน้ำท่ารายปีประมาณ 1,237 ล้าน ลบ.ม. ประกอบด้วยลำน้ำสำคัญ 4 สาขา ได้แก่ คลองหางแมว คลองวังโตนด คลองประแกด และคลองพวาใหญ่ โดยปัจจุบันกรมชลประทานได้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองประแกด ความจุ 60 ล้าน ลบ.ม. เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนอ่างเก็บน้ำคลองพวาใหญ่ ความจุ 68 ล้าน ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ความจุ 80.7 ล้าน ลบ.ม. อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564 และปี 2565 ตามลำดับ ด้านอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด ความจุ 99.5 ล้าน ลบ.ม. อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) ของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร โดยจะเริ่มโครงการก่อสร้างในปีงบประมาณ 2564 หากแล้วเสร็จจะทำให้มีน้ำต้นทุนจากอ่างฯ 4 แห่ง รวมกันประมาณ 308.5 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับกรณีที่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ไม่สามารถนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทรมาใช้ทดแทนน้ำที่ขาดจากอ่างเก็บน้ำบางพระได้นั้น กรมชลประทานจะเร่งขุดลอกคลอง และระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงฯ มาที่สถานีสูบพานทอง ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตรเพื่อมาเก็บในอ่างเก็บน้ำบางพระ 10 ล้าน ลบ.ม. อีกทั้งบริษัท East water เตรียมสำรองน้ำสระเอกชนเพื่อจ่ายให้ กปภ.ชลบุรี และศรีราชาบางส่วน กปภ. ศรีราชา รับน้ำจากบริษัท East water และจากอ่างหนองค้อวันละ 30,000 ลบ.ม. และ กปภ.พัทยาใช้น้ำจากอ่างหนองปลาไหลวันละ 110,000 ลบ.ม.
“ยืนยันว่า ในภาคตะวันออกโดยเฉพาะจ.ฉะเชิงเทรา ระยอง และชลบุรีจะมีน้ำใช้เพียงพออย่างต่อเนื่อง แต่ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามแผนบริหารจัดการน้ำที่วางไว้

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ้นสุดการรอคอย “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่!

ในที่สุด! “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันสำหรับการคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่! ที่กำลังจะถึงเร็ว ๆ นี้ ทำเอาแฟนคลับตั้งตารอตื่นเต้นสุด ๆ

ตร.แจ้งข้อหาหนัก หลัง “เสี่ยเจษ” รับสารภาพ กากแคดเมียมเป็นของตัวเอง

“เสี่ยเจษ เจแอนด์บี” เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว รับสารภาพ ทำสัญญาซื้อกากแคดเมียม เตรียมส่งไปกำจัดที่ประเทศลาว ตำรวจเตรียมแจ้ง 4 ข้อหา

โหรดังเตือน! 4 ลัคนาราศี 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เตือน! 4 ลัคนาราศี วันที่ 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

ส่องสีหน้า หนุ่ม กรรชัย หลังเข้าซีนคู่ อแมนด้า บอกเลยเก็บทรงแทบไม่อยู่!

หนุ่ม กรรชัย เก็บทรงแทบไม่อยู่! หลังเข้าซีนบทบาทสมมติกับ อแมนด้า ในรายการ 3แซ่บ บอกเลยงานนี้ถูกแซวสนั่น

“คิมแซรอน” ถอนตัวจากละคร ‘Dongchimi’ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

นักแสดงสาว “คิมแซรอน” ถอดตัวจากละครเวที ‘Dongchimi’ เป็นทีเรียบร้อยแล้ว หลังมีผลตอบรับเชิงลบมากกว่าเชิงบวกมากกว่าหลายเท่า

สั่งปิด! โรงงานน้ำแข็ง หลังสารแอมโมเนียรั่ว พบยอดผู้ป่วยพุ่ง 160 ราย

จ.ชลบุรี สั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง หลังพบสารแอมโมเนียรั่ว ล่าสุด! ค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน เจ้าของโรงงานพร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า