พญาเสือและสายตรวจสัตว์ป่าบุกค้น สำนักสงฆ์จังหวัดชุมพร​ หลังได้รับแจ้งมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง​ เบื้องต้นพบสัตว์ป่าคุ้มครอง​ 9​ ชนิด​ รวม​ 25​ ตัว

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563​ เวลา 13.00 น.​ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย​ เจ้าหน้าที่หน่วยฯ พญาเสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่สายตรวจฯ สัตว์ป่า สบอ.4 สุราษฎร์ธานี ร่วมกันเข้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม และทำการสืบสวนจนทราบว่ามีการลักลอบครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ในสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ ฯ เดินทางมาถึงบริเวณสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม มีพระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือนายประเสริฐ อายุ 55 ปี ชาวจังหวัดชุมพร เดินทางออกมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ และได้นำคณะเจ้าหน้าที่ ฯ ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ จากการตรวจสอบพบสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกขังอยู่ในกรง ดังนี้​ นกเงือกกรามช้าง จำนวน 3 ตัว​ นกเงือกหัวแรด จำนวน 2 ตัว​ เหยี่ยวผึ้ง จำนวน 1 ตัว​ นกเขาเขียว จำนวน 3 ตัว​ นกแขกเต้า จำนวน 2 ตัว​ นกแก้วโม่ง จำนวน 1 ตัว​ ไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน 2 ตัว งูเหลือม จำนวน 4 ตัว​ ค้างคาวแม่ไก่ จำนวน 7 ตัว​ รวมสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งสิ้น 9 ชนิด จำนวนรวม 25 ตัว

พระประเสริฐฯ ได้ให้ถ้อยคำกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ฯ ว่าสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกกักขังอยู่ในกรงทั้งหมดเป็นของตน โดยญาติโยมเป็นผู้นำมาถวายให้วัด ตนก็เป็นผู้รับไว้และสร้างกรงกักขังไว้เพื่อเลี้ยงดูสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวเรื่อยมา ตนทราบว่าการเลี้ยงสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายและตนไม่มีเอกสารการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวแต่อย่างใด

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว พระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือ นายประเสริฐ มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในการครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562​ ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ​ จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมยึดสัตว์ป่าคุ้มครองของกลางทั้งหมด จำนวน 9 ชนิด รวมจำนวน 25 ตัว ขออนุมัติพนักงานสอบสวนนำไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อไป

ข้อมูล / ภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า