กรมชลฯ พร้อมรับมือฝนตกหนักภาคใต้ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ ลงไป เตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนตกภาคใต้ต่อเนื่อง พร้อมรับมือหากเกิดฝนตกหนัก จัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ ที่สามารถออกไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศตามประกาศ

แจ้งเตืองของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เรื่อง “ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย” ซึ่งจะมีผลกระทบในช่วงวันที่ 25 – 29 พฤศจิกายน 2562 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรง อีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศเวียดนามและทะเลจีนใต้ในระยะต่อไป ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับฝนตกหนักหลายพื้นที่ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ในพื้นที่ภาคใต้รวม 43 แห่ง ปัจจุบัน(25 พ.ย. 62)

มีปริมาณน้ำในอ่างฯ รวมกันทั้งสิ้น 5,942 ล้านลูกบาศก์เมตร(ล้าน ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุอ่างฯรวมกันทั้งหมด เป็นน้ำใช้การได้ 4,179 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 59 ของความจุอ่างฯรวมกันทั้งหมด ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันมากกว่า 2,900 ล้าน ลบ.ม.
ด้านสภาพน้ำท่าสายหลักต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ส่วนใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง โดยที่ ลุ่มน้ำตาปี บริเวณบ้านท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎธานี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร คลองท่าดี

บริเวณบ้านนาป่า อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2 เมตร ลุ่มน้ำนาท่อม บริเวณคลองท่าแค อ.เมือง จ.พัทลุง ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา บริเวณบ้านคลองหวะ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 4 เมตร ลุ่มน้ำปัตตานี บริเวณบ้านปรีกี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 4 เมตร และบริเวณบ้านหัวสะพาน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 3 เมตร และลุ่มน้ำโก-ลก บริเวณสะพานลันตู อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 3 เมตร

​ทั้งนี้ กรมชลประทานได้แจ้งสถานการณ์น้ำต่อผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ พร้อมกับให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้ให้โครงการชลประทานในพื้นที่เตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า