เขื่อนแม่กวงฯ ปรับรอบเวรส่งน้ำช่วยสวนลำไยและพืชสวนในเขตจ.เชียงใหม่-ลำพูน

เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ปรับรอบเวรการส่งน้ำหลังเจอวิกฤตโควิด-19 และภัยแล้งถาโถม โดยปรับรอบเวรส่งน้ำให้เร็วขึ้น เพื่อส่งน้ำไปช่วยชาวสวนลำไยในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ขณะที่ปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนแม่กวงฯ ปัจจุบันเหลือเพียงร้อยละ 23 ของความจุอ่างฯ

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 61 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 23 ของความจุอ่างฯ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา-เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ได้ร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำชลประทานเขื่อนแม่กวง (JMC) เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้

ขณะที่ประชาชนที่อยู่ทางด้านปลายคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย พื้นที่ตำบลมะเขือแจ้ ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ และตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ต้นลำไยบางส่วนใกล้ยืนต้นตายเนื่องจากขาดน้ำ กรมชลประทานและคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำชลประทานเขื่อนแม่กวง(JMC) จึงมีมติให้ส่งน้ำรอบพิเศษให้แก่พื้นที่ดังกล่าวในช่วงต้นเดือน มี.ค. 63 ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีจำกัด ประกอบกับระยะทางของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ไกล การส่งน้ำในรอบเวรที่ 4 ในช่วงเดือนเมษายน 2563 จึงจำเป็นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนและปรับแผนการบริหารจัดการน้ำให้มีความรัดกุมมากขึ้น

ด้านนายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กวงอุดมธารา กล่าวเพิ่มเติมว่า “การบริหารจัดการน้ำระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2563 (สิ้นสุดการส่งน้ำวันที่ 13 เมษายน 2563) มีปริมาณการใช้น้ำรวมทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้าน ลบ.ม. แบ่งออกเป็น น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค 4 ล้าน ลบ.ม. น้ำเพื่อการเกษตรและรักษาระบบนิเวศน์ 13 ล้าน ลบ.ม. โดยได้ส่งน้ำเข้าไปเก็บไว้ในสระชลประทานทั้ง 20 แห่ง ความจุรวมกันประมาณ 586,400 ลบ.ม. ให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน สูบน้ำไปใช้หล่อเลี้ยงลำไยและพืชสวนต่างๆ พื้นที่รวมกว่า 25,000 ไร่ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเป็นปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงฯ จะถูกใช้มากกว่าแผนที่วางไว้ แต่จะยังคงเหลือปริมาณน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ ต่อไปได้อีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า”

กรมชลประทาน จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอใช้ไปจนถึงต้นฤดูฝน และขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเครงครัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผลผลิตทางการเกษตรหรือเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคได้ในอนาคตข้างหน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ฮอตเกินต้าน! อินฟลูฯ สาว นุ่งซีทรูบาง โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

ไม่มีแผ่ว! อินฟลูเอนเซอร์สาวชื่อดัง สาดความฮอต นุ่งซีทรูบาง อวดหุ่นสับเกินต้าน โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

รวบ! เยาวชน ขับรถขนยาบ้าแหกด่าน สุดท้ายไม่รอด ตามยึดได้ 5.6 ล้านเม็ด

ไม่รอด! ตำรวจสกัดจับ 2 เยาวชน หลังมีพิรุธขับรถแหกด่าน สุดท้ายโดนรวบ พบซุกยาบ้ากว่า 5.6 ล้านเม็ด เตรียมนำไปส่งต่อ

เพจดังเล่าต่อ! เจ้าชายกบ คิดจะเท ราพันเซล เพราะเจอหญิงองค์ใหม่ที่ไฉไลกว่า

ขาเผือกเริ่มเลย! เพจดังเล่านิทานภาคต่อ เจ้าชายกบ กับ ราพันเซล ด้านฝ่ายชายคิดจะเท เพราะเจอหญิงองค์ใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

ความสวยเป็นพิษ! โยชิ รินรดา ขอระบาย วอนอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

โยชิ รินรดา ความสวยเป็นพิษ! โพสต์ระบายความในใจ เผย รู้สึกเสียใจ ขอวอนชาวเน็ตอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

สลด! หนุ่มเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายโดนหลอกไปให้เพื่อนชายแทงดับ

หนุ่มขี่จยย. เตรียมเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายพอไปถึงโดนเพื่อนชายแฟนแทงดับ ล่าสุดมือมีดวัย 15 เข้ามอบตัวแล้ว อ้างถูกผู้ตายทำร้ายก่อน

ญาติ ‘ลุงกำธร’ เผย กฟน.ยังไม่มาขอโทษ หลังทำพี่ตาย ลั่นเตรียมฟ้องอย่างถึงที่สุด

น้องชาย ‘ลุงกำธร’ ลั่น ไม่มีวันให้อภัย หลังหน่วยงานรัฐสะเพร่า ทำพี่ตกท่อเสียชีวิต ยืนยันจะฟ้องผู้เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า