ราชบัณฑิตยสภาร่วมกับสำนักงานราชบัณฑิตยสภา รวมหน่วยงานบริหารจัดการน้ำ จัดเสวนาใหญ่ “กู้วิกฤตภัยแล้งและระบบประปาเค็มปี 2563”

วันนี้(3มี.ค.63) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เวทีเสวนาสาธารณะราชบัณฑิตยสภาในประเด็นเรื่อง กู้วิกฤตภัยแล้งและระบบประปาเค็มปี 2563 จัดขึ้นโดยราชบัณฑิตยสภาร่วมกับสำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดยมี นายธีระพล ตั้งสมบุญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าร่วมการเสวนา ณ ห้องประชุม 401-403 ชั้น 4 สำนักงานราชบัณฑิตยสภา กรุงเทพมหานคร

ในการนี้ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ได้กล่าวถึงการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งว่า สืบเนื่องจากในช่วงฤดูฝนปี 62 ที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติและปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดน้อยลงตามไปด้วย หลายพื้นที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ กรมชลประทาน จึงต้องบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562/63 อย่างรัดกุม ด้วยการวางมาตรการจัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนตามลำดับความสำคัญของกิจกรรมการใช้น้ำ โดยจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ เป็นหลัก พร้อมสำรองไว้ใช้ต้นฤดูฝนหน้านี้ด้วย ส่วนภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม ถูกจัดความสำคัญรองลงมาตามความเป็นอย่างมีขีดจำกัด

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำต่างๆ อยู่ในเกณฑ์น้อย กรมชลประทาน จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากเกษตรกร กลุ่มผู้ใช้น้ำ รวมไปถึงทุกภาคส่วน ให้ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด พร้อมกำหนดแนวทางการบริหารน้ำร่วมกับชุมชน เพื่อให้ทุกพื้นที่มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รวมไปถึงการเตรียมพร้อมด้านเครื่องมือเครื่องจักร อาทิ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ รถบรรทุกน้ำ ไว้ค่อยช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสับภัยแล้ง นอกจากนี้ยังได้ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพทางเลือก ด้วยการจ้างแรงงานชลประทาน เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมอาคารชลประทาน สร้างรายได้ทดแทนให้แก่เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบอีกทางหนึ่งด้วย
ในส่วนของการแก้ไขปัญหาค่าความเค็มในลุ่มเจ้าพระยาที่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำในการนำมาผลิตน้ำประปา

กรมชลประทาน ได้วางมาตรการการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์ รวมกันประมาณวันละ 18 ล้าน ลบ.ม. เพื่อผลักดันค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยจา

นอกจากนี้ ยังได้ทำการผันน้ำจากลุ่มแม่กลองที่มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ดี ผ่านทางแม่น้ำท่าจีน มายังคลองพระยาบรรลือ และคลองพระพิมล ก่อนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อไล่ความเค็มตามลำดับ พร้อมกันนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในคลองพระยาบันลือ และคลองพระพิมล รวม 104 เครื่อง เพื่อเร่งการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนด้านท้ายน้ำได้บริหารจัดการน้ำด้วยการปิดเปิดประตูระบายน้ำของลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริตามการขึ้นลงของน้ำทะเล

ทั้งนี้ ยังได้บูรณาการร่วมกับการประปานครหลวง ปฏิบัติการ Water Hammer ผลักดันลิ่มความเค็ม ด้วยการเพิ่มปริมาณน้ำจืดเพื่อน้ำมาใช้ผลักดันและเจือจางค่าความเค็มบริเวณสถานีสูบสำแล โดยกำหนดให้หยุดสูบเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ในช่วงเวลาน้ำลงเพื่อจะได้มีปริมาณน้ำจืดที่มากพอสำหรับผลักดันลิ่มความเค็มให้เคลื่อนตัวไปให้ไกลจากสถานีสูบน้ำสำแล ปัจจุบันได้ดำเนินการดังกล่าวไปแล้ว 5 ครั้ง ผลการปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนสามารถควบคุมค่าความเค็มให้อยู่ในเกณฑ์ที่นำมาผลิตน้ำประปาได้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนตระหนักถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ร่วมแรงร่วมใจกันประหยัดน้ำ หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งไปยังสำนักงานชลประทานในพื้นที่ หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน1460

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า