กรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดนราธิวาส หลังได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก พร้อมเน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วัดปริมาณฝนสะสมสูงสุด ในพื้นที่อำเภอ สุไหงโก-ลก ได้ 505 มิลลิเมตร และที่อำเภอแว้ง (ต้นน้ำแม่น้ำโก – ลก) วัดได้ 434 มิลลิเมตร ส่งผลให้พื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอระแงะ อำเภอเจาะไอร้อง ลุ่มน้ำบางนรา และอำเภอแว้ง อำเภอตากใบ บริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำโก-ลก มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ
สถานการณ์ปัจจุบัน (3 ธ.ค. 62 เวลา 15.00 น.)

ในพื้นที่ลุ่มน้ำโก-ลก ที่สถานีวัดน้ำ X.119A บริเวณสะพานลันตู อ.สุไหงโก – ลก ยังคงมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 1.94 เมตร แนวโน้มระดับน้ำทรงตัว หากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 5-7 วัน และที่สถานีวัดน้ำ X.274 บ้านบูเก๊ะตา อำเภอแว้ง ต่ำกว่าตลิ่ง 0.65 เมตร แนวโน้มระดับน้ำเริ่มลดลง ส่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนรา และพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองตันหยงมัส ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำบางนรา ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ X.73 มีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.59 เมตร มีแนวโน้มลดลง หากไม่มีฝนตกเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ลุ่มต่ำบ้านปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง บริเวณค่ายกรมหลวงนราธิวาสราช-นครินทร์ 151 ร.พัน 3 บ.ปิเหล็ง ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง และบริเวณนิคมสหกรณ์ปิเหล็ง ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ปัจจุบันยังคงมีระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.50-0.60 เมต

กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 17 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 8 -12 นิ้ว ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ดังนี้ ในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนรา ติดตั้งที่บริเวณท่อระบายน้ำยะกัง 5 เครื่อง ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ศูนย์ราชการนราธิวาส ติดตั้งที่บริเวณโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตู ม.7 ต.กะลุวอ อ.เมืองนราธิวาส จำนวน 2 เครื่อง ติดตั้งที่บริเวณคลองปิเหล็ง สาย 5 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอ้ร้อง จำนวน 1 เครื่อง และติดตั้งที่บริเวณค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 151 ร.พัน3 บ.ปิเหล็ง ต.มะรือโบออก อีกจำนวน 2 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกจากค่ายฯ พร้อมกันนี้ได้เดินเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง( Hydro flow) จำนวน 2 เครื่อง เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำบางนราต่อไป

สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำโก – ลก กรมชลประทาน ได้ทำการติดเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง( Hydro Flow) จำนวน 2 เครื่อง อยู่ระหว่างติดตั้งเพิ่มอีก 1 เครื่อง บริเวณท่อระบายน้ำปลายคลองลาน บ.ใหญ่ ต.พร่อน อ.ตากใบ และ ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่อีก จำนวน 2 เครื่อง บริเวณ บ.ปศุสัตว์ – เกษตรมูโนะ ต.โฆษิต อ.ตากใบ พร้อมกับเดินเครื่องสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 9 สถานี ได้แก่ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากัวลอต๊ะ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากัวลอต๊ะ(ใหม่) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้านาคออีบู สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้านาคออีบู(ใหม่) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านปะดาดอ และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านแฆแบะ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านสันติสุข บ้านปะลูกา-โคกยาง บ้านโคกมือบา

รวมทั้งสิ้น 18 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด และวางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง (Hydro flow) เพิ่มอีก 3 เครื่อง ขนาด 42 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ขนาด 24 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่นิคมสหกรณ์ปิเหล็ง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า