ชวนชม! “ฝนดาวตกไลริดส์” คืนนี้ 22 เมษายน 23:30 น. เป็นต้นไป

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม ฝนดาวตกไลริดส์ คืน 22 – รุ่งเช้า 23 เมษายน 2563 เวลา 23:30 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ เผยว่า คืนวันที่ 22 เมษายน ถึงรุ่งเช้าวันที่ 23 เมษายน จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกไลริดส์ เริ่มเวลาประมาณ 23:30 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ไร้แสงจันทร์รบกวน หากฟ้าใสและอยู่ในบริเวณที่มืดสนิท สามารถสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ บริเวณกลุ่มดาวพิณ

คาดว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 18 ดวงต่อชั่วโมง คืนดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน จึงเหมาะแก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง สามารถสังเกตการณ์ได้ทั่วประเทศ หากฟ้าใสไร้เมฆและอยู่ในบริเวณที่มืดสนิทปราศจากแสงรบกวน

ฝนดาวตกไลริดส์ เป็นฝนดาวตกที่เกิดจากเมื่อโลกโคจรเข้าไปตัดกับสายธารของฝุ่นดาวหาง C/1861 G1 (Thatcher) ที่ทิ้งเศษซากไว้ขณะโคจรรอบดวงอาทิตย์ แรงดึงดูดของโลกจะดึงดูดเศษฝุ่นเข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการเผาไหม้ ปรากฏเป็นแสงสว่างวาบผ่านท้องฟ้า มีจุดศูนย์กลางการกระจายอยู่ระหว่างกลุ่มดาวพิณและกลุ่มดาวเฮอร์คิวลิส

ฝนดาวตกไลริดส์จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 14 – 30 เมษายนของทุกปี มักมีอัตราการตกมากที่สุดในคืนวันที่ 22 เมษายน ประมาณ 18 ดวงต่อชั่วโมง แม้จะน้อยแต่ก็มีความสวยงามและสว่างสุกใสไม่แพ้ฝนดาวตกในกลุ่มดาวอื่น

ข้อมูลจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า